ธุรกิจการตลาด

พนักงาน YouTube กังวล ‘คลิปสั้น’ หวั่น Shorts กระทบรายได้โฆษณา

4 ก.ย. 66
พนักงาน YouTube กังวล ‘คลิปสั้น’ หวั่น Shorts กระทบรายได้โฆษณา

‘Shorts’ ฟีเจอร์คลิปสั้นของ YouTube ที่สร้างขึ้นมาท้าชนกับ TikTok กำลังสร้างความกังวลให้บรรดาพนักงานระดับอาวุโสของบริษัทจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับ ‘วิดีโอยาว’ (long-form video) ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก จากการเปิดเผยของ Financial Times พบว่า พนักงานเหล่านี้มีความกังวลว่า การมาของ Shorts นั้น จะกระทบโมเดลรายได้หลักจากวิดีโอแบบยาว ซึ่งสร้างรายได้อย่างแข็งแกร่งให้กับ YouTube มาเกือบ 2 ทศวรรษ

 

Shorts YouTube

 

Financial Times ยังเผยอีกว่า จากการประชุมกลยุทธ์ภายใน YouTube ได้มีการหารือถึงโอกาสที่คอนเทนต์ในรูปแบบคลิปยาว ซึ่งสร้างรายได้มากกว่าให้กับบริษัท อาจได้รับความนิยมลดลง จากปัจจัยต่างๆ เช่น ความต้องการเสพคลิปยาวของผู้บริโภคมีลดลง ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของฟากธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ ที่เริ่มนิยมคลิปขนาดสั้น ย่อยง่ายโดยเฉพาะในการ tie-in ผลิตภัณฑ์

ในด้านรายได้จากโฆษณาของ YouTube นั้น แม้ตัวเลขรวมจะเพิ่มขึ้น แต่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (YoY) ติดต่อกัน 3 ไตรมาสแล้ว ถือเป็นการตอกย้ำให้ YouTube เห็นว่า การเร่งสร้างกลยุทธ์ในการสร้างรายได้จาก Shorts มีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาความได้เปรียบของบริษัท

อย่างไรก็ดี YouTube ยังคงยืนยันว่า คอนเทนต์วิดีโอสั้นอย่าง ‘Shorts’ นั้น เกิดขึ้นมาเพื่อมาเติมเต็มคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ เช่น คอนเทนต์เสียง หรือไลฟ์สตรีม ไม่ได้มาเพื่อแข่งขันกัน ซึ่ง Shorts นั้น ก็เติบโตอย่างน่าประทับใจ มียอดผู้เข้าชมรายเดือนทะลุ 2 พันล้านวิว แซงหน้าคู่แข่งอย่าง TikTok และ Reels ไปแล้ว

สำหรับสถานการณ์ของธุรกิจสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้ YouTube ก็ได้มีการสำรวจกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อทำรายได้จากวิดีโอสั้น อย่างเช่น การลงทุนกับครีเอเตอร์ และสนับสนุนให้พวกเขาสร้างคอนเทนต์พิเศษ ที่มีเฉพาะบน Shorts เท่านั้น

 

YouTube

 

โดยในไตรมาส 2/2023 ที่ผ่านมา YouTube มีรายได้จากโฆษณา 7.67 พันล้านดอลลาร์ (2.7 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน สะท้อนถึงความพยายามของบริษัทในการคว้าโอกาสในตลาดที่คลิปวิดีโอสั้นกำลังเติบโตอย่างร้อนแรง

advertisement

SPOTLIGHT