ธุรกิจการตลาด

จับตา STARK ‘วนรัชต์’ โดนถอดชื่อ ผู้ถือหุ้นรายย่อยเตรียมยื่นฟ้อง

5 ก.ค. 66
จับตา STARK ‘วนรัชต์’ โดนถอดชื่อ ผู้ถือหุ้นรายย่อยเตรียมยื่นฟ้อง

กรณี STARK ยังเป็นที่จับตามองที่มีการทุจริตเกิดขึ้น มีการสร้างราคาหุ้น ออกหุ้นกู้จนเกิดการผิดนัดชำระหุ้นกู้ จนเกิดความเสียหายมากกว่า 4 หมื่นล้านบาท ทำให้หลายคนสงสัยว่า กลวิธีกลโกงนี้ทำอย่างไร จนเกิดความเสียหายได้ขนาดนี้ และมีใครเกี่ยวข้องบ้าง

SPOTLIGHT จะสรุปสถานการณ์เรื่องนี้อยู่ตรงจุดไหน?

DSI ออกหมายเรียก 2 ราย

พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า หลังจากออกหมายเรียกอดีตผู้บริหาร บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) 2 ราย ได้แก่ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัท และ นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ DSI ได้ส่งหมายไปยังที่อยู่ของทั้งคู่ทางไปรษณีย์ 

อดีต CFO ยอมรับตกแต่งบัญชีตามคำสั่ง

นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เปิดเผยผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์”  

โดยยอมรับว่าเป็นผู้ตกแต่งบัญชีให้กับ STARK และบริษัทในเครือ 4-5 บริษัทจริง โดยการสร้างยอดขายเทียม สูงกว่าที่ควรจะเป็นทั้งรายได้ และกำไร และมีลูกหนี้เทียม Non-STARK เอาเงินเข้ามา โดยได้รับคำสั่งจากนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานคณะกรรมการบริษัท ขณะที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ STARK เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ทางตรง และมีผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างตลาดทุนอีกรายหนึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย โดยข้อมูลทั้งหมดได้เข้าพบและแจ้งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้ว

“ ตามที่ผมเข้าไปชี้แจงกับก.ล.ต.เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ยอมรับว่า ผมเป็นผู้ตกแต่งบัญชี วัตถุประสงค์ของการตกแต่งบัญชี เพื่อผลประโยชน์แก่ราคาหุ้น และยอมรับว่าตนเองเป็นผู้ดำเนินการตกแต่งบัญชีโดยรับคำสั่งจากกลุ่มเจ้านายทั้ง 3 คน  ผมได้รับคำสั่งทางตรง 1 ท่าน เป็นคุณชนินทร์ มีผู้ได้รับผลประโยชน์ 1 ท่าน คือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ STARK น่าจะเป็นคุณวนรัชต์ และผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนอีก 1 ท่าน คุณกอล์ฟ “ชินวัฒน์ อัศวโภคี” นายศรัทธา กล่าว

สำหรับรูปแบบการตกแต่งบัญชีของ STARK ได้มีการสร้างยอดขายเทียม ทำให้ยอดขายสูงกว่าความเป็นจริง ส่งผลให้กำไรสูงขึ้นตาม และมีลูกหนี้เทียมโผล่ขึ้นตามมา จึงต้องนำเงินจากกลุ่ม Non STARK เข้ามาชำระลูกหนี้การค้า ตนเองในฐานะคนดูแลบัญชีทั้งกลุ่มก็ต้องเกลี่ยเงินทั้งกลุ่มเอาเงินจากทั้งในกลุ่มนอกกลุ่ม STARK มาชำระหนี้ที่อยู่ใน Phelps Dodge

การตกแต่งบัญชีเพื่อสร้างราคาหุ้นของ STARK เป้าหมายการสร้างราคาหุ้น STARK เพื่อดันหุ้นขึ้นไปที่ 5 บาทได้นั้นจะต้องมีการนำ STARK เข้า SET50 ให้ได้ แต่บริษัทต้องเข้า SET100 ให้ได้ก่อน ให้สูงขึ้นก่อให้เกิดผลประโยชน์มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท 

กรณีของการออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่ซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนด์) ราคาใช้สิทธิ 5 บาทและกำหนดแปลงสิทธิปี 67 และยังมีดีลขายหุ้น Big Lot ราคากว่า 3 บาท ออกมาหลังจากทำ Reverse Takeover รวมถึงรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่แห่งหนึ่งสนใจทำดีล MD&A เข้าซื้อหุ้น STARK แต่ที่สุดดีลนี้ล้มไป 

ส่วนการออกหุ้นกู้วงเงินรวมกว่า 9 พันล้านบาท เนื่องจากก่อนหน้าในกลุ่ม STARK ใช้เงินของธนาคารทำทุกดีล โดยเฉพาะการซื้อบริษัทที่เวียดนามที่มีขนาดใหญ่มาก แต่กลับมาเจอกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้แผนธุรกิจของเวียดนามไม่ได้เป็นไปตามที่คิด ผลงานขาดทุนแต่เลือกชำระหนี้ตรงตลอดเวลา เงินจากชำระหนี้ของเวียดนามมาจากการบริหารงานของ Phelps Dodge เมื่อ Phelps Dodge จ่ายชำระหนี้แทนเวียดนาม ซึ่งขาดทุน ทำให้เกิดปัญหากระแสเงินสดก็เลยฉุดทั้งหมด

ต่อมา STARK ต้องการขายหุ้นให้กับรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่อง บวกกับตอนนั้นคาดว่าน่าจะผ่านไปได้เรียบร้อย จึงออกหุ้นกู้ล็อตแรก และไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ รอลุ้นให้ดีลจบ Cash Flow ก็จะแก้ปัญหาได้ โดยหุ้นกู้ไม่เกี่ยวตกแต่งบัญชี แต่เพื่อใช้ชำระคืนหนี้

สำหรับผลประโยชน์ที่ได้จากการสร้างราคาหุ้น STARK ให้สูงขึ้น ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นผู้ถือหุ้นที่ขายหุ้น Big lot ในราคาสูง และการแปลงวอร์แรนต์ เป็นหลักหมื่นล้านบาท ยังไม่รวมหนี้ที่กู้จากสถาบันการเงินมาทำดีลต่าง ๆ เงินจากการขายเพิ่มทุน และการออกหุ้นกู้ รวมแล้วหลายหมื่นล้านบาท

เส้นทางการเงินของ STARK

เส้นทางการเงินของ STARK ได้ผ่านบัญชีของตนเอง และเข้าไปที่บริษัทลูกๆของ STARK เป็นบริษัทที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่คนเดียวกัน ขณะที่ตนเองไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ ในการสร้างราคาหุ้น STARK และไม่มีเส้นทางการเงินผ่านเข้ามาทางบัญชีของภรรยา โดยบัญชีที่ถูกอายัดไปเป็นบัญชีเงินเดือนที่ปกติโอนให้ภรรยาไว้ใช้จ่าย และเสียภาษีปกติ รวมทั้งบัญชีเพื่อผ่อนบ้าน ไม่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งบัญชี

“ตอนแรกๆ ไม่ได้ทำเยอะ เพื่อที่จะทำให้ราคาหุ้นค่อยๆ ขึ้นก็คงไว้ ง่ายๆประมาณนี้ และปัญหาการเงินที่เกิดขึ้นของ STARK ที่ทำให้จนกระดาน มีสาเหตุมาจากจำนวนสุดท้ายในตอนที่มีรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นชิ้นที่ใหญ่สุดที่ถูกสั่งทำให้ต้องทำการตกแต่งบัญชี เพื่อทำให้รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งมีความเชื่อมั่น และเข้ามาซื้อหุ้น STARK แต่มีการล้มกระดานขึ้นในปี 64 ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา” นายศรัทธากล่าว

STARK แจ้งตลาดฯ ถอด ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’ ออกจากกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท

STARK ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการรบริษัทมีมติเปลี่ยนแปลงกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท จากเดิม เป็น “นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” เป็น “นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ” ลงลายมือชื่อร่วมกับ “นายอภิชาติ ตั้งเอกจิต และประทับตราบริษัท

พร้อมแจ้งรายชื่อกรรมการชุดใหม่ แทนกรรมการที่ลาออก ดังนี้

  1. พ.ต.ท.ปกรณ์ สุขีวกุล กรรมการ ประธานกรรมการ และกรรมการอิสระของบริษัทยื่นขอลาออก โดยได้แต่งจตั้งนายสมชัย สวัสดีผล เข้าดำรงตำแหน่งแทน
  2. นายมนตรี ศรีสกูล ดำรงตำแหน่งกรรมการ แทน นายเสนธิป ศรีไพพรรณ
  3. นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ดำรงตำแหน่งกรรมการ แทน นายสุวัฒน์ เชวงโชติ

6 ก.ค.นี้ ผู้ถือหุ้นรายย่อย STARK เตรียมร้อง DSI ดำเนินคดีผู้ต้องสงสัย 7 ราย

ตัวแทนนักลงทุนรายย่อย STARK เตรียมร้อง DSI ในวันพรุ่งนี้ ( 6 ก.ค.) ให้ดำเนินคดีผู้ต้องสงสัย 7 ราย ฐานฉ้อโกง ร่วมกันฟอกเงิน พร้อมขอ DSI ประสาน ปปง.อายัดทรัพย์ ชี้ “วนรัชต์” เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยไม่ใช่ผู้เสียหายตามที่ให้ข่าว เหตุได้รับประโยชน์จากราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น โอดหน่วยงานกำกับดูแลเดินเรื่องช้าหวั่นผู้ต้องสงสัยเดินทางออกนอกประเทศ

ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธาน บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น ในฐานะที่ปรึกษาการลงทุนผู้ถือหุ้นรายย่อยของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 6 ก.ค.) กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยที่เสียหาย 11,000 คน จะส่งผู้แทนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้ดำเนินคดีต่อผู้ต้องสงสัยจำนวน 7 ราย ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฟอกเงิน และความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และจับกุม ควบคุมตัวกลุ่มบุคคลผู้ร่วมกระทำความผิดโดยพลัน พร้อมทั้งระงับการเดินทางไปต่างประเทศของกลุ่มบุคคลดังกล่าวภายในวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป และให้ DSI ประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่ออายัดทรัพย์สิน และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวทั้งหมดโดยพลัน

เนื่องจากทาง STARK ได้แจ้งให้นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ พ้นจากการเป็นกรรมการผู้มีอำนาจใน STARK ตามหนังสือที่บริษัทแจ้งไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม เวลา 21.00 น. เช่นเดียวกับพ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ที่ได้ลาออกจากการเป็นประธานบริษัท ภายหลังจากถูกอดีตประธานบริหารฝ่ายการเงิน หรือ CFO ของ STARK ให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ว่า เป็นผู้ได้ประโยชน์จากการตกแต่งบัญชี สามารถทำให้ขายหุ้นล็อตใหญ่ได้เป็นเงินนับหมื่นล้านบาท ในกรณีนี้นายวนรัชต์ได้ ให้ข่าวว่า เป็นเพียงผู้ถือหุ้นใหญ่ และกรรมการบริษัทเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจบริหาร เพราะได้ยกอำนาจสิทธิ์ขาดในการบริหารกิจการให้กับนายชนินทร์ เย็นสุดใจ เป็นประธานกรรมการ

“นายวนรัชต์ ในฐานะผู้เสียหายเป็นผู้กล่าวโทษดำเนินคดีต่อนายชนินทร์ และลูกน้อง ทำให้เกิดข้อกังขาว่า ในเมื่อนายวนรัชต์เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากการตกแต่งปลอมแปลงบัญชีด้วยการขายหุ้นล็อตใหญ่มูลค่านับหมื่นล้านบาท ทำไมเขาจึงเป็นเพียงผู้เสียหาย ไม่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ในกรม DSI กล่าวว่า เนื่องจากยังไม่มีใครมาร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อนายวนรัชต์ เรื่องนี้อดีต CFO ของ STARK ไปให้ข้อมูลหลักฐานกับสำนักงานก.ล.ต.หมดแล้วตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน หลักฐานชัดเจนเส้นทางการเงินว่าออกจากบัญชีไหน ไปเข้าบัญชีใคร แต่เวลาล่วงเลยมาถึงขั้นนี้ ก.ล.ต.ยังไม่มาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี ซึ่งหากก.ล.ต.ไม่ทำ ทางผู้เสียหายคือผู้ถือหุ้นรายย่อยจะมาร้องทุกข์กล่าวโทษเองก็ได้"

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ยืนยันว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) มีอำนาจที่จะระงับความเสียหายได้หลายอย่าง ทั้งการอายัดทรัพย์สิน การห้ามเคลื่อนย้ายถ่ายเทหลักฐาน ประสานงานห้ามผู้ต้องสงสัยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร แต่ปล่อยเวลาล่วงเลยมาถึงบัดนี้ 

นอกจากนี้ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังควรแสดงบทบาทครั้งสุดท้ายก่อนหมดอำนาจหน้าที่ด้วยการมีคำสั่งพิเศษขีดเส้นต่อก.ล.ต.ภายใน 3 วัน 7 วัน ให้เร่งดำเนินคดีต่อผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ ประสานงานอายัดทรัพย์สินต่างๆ ตามเงินมาคืนผู้เสียหาย จะสามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นคืนตลาดทุนได้"เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้เรื่องดีเสนอแนะ

กรณี STARK น่าจะลากยาว ทั้งระยะเวลา และจำนวนผู้ต้องหา ผู้เกี่ยวข้อง ผู้ได้รับความเสียหาย ใครคือผู้ร่วมขบวนการนี้บ้าง รายชื่อค่อยๆ ปรากฎ คงต้องรอดูกระบวนการสืบสวนของ DSI เพื่อทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม

ที่มา : DSI ขู่ออกหมายจับ 2 อดีตผู้บริหาร STARK “ชนินท์-ศรัทธา” หากหลบหน้า จ่อขยายผลฟันบริษัทลูก

อดีต CFO เปิดหน้าแฉยับอดีตเจ้านายสั่งแต่งบัญชี STARK ปั่นราคาหุ้นหวังหลอกขาย “เครือใหญ่”

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT