ธุรกิจการตลาด

Spotify เตรียมปล่อยแพลน ‘Supremium’ แพงสุด ฟังไฟล์ HiFi ได้

25 มิ.ย. 66
Spotify เตรียมปล่อยแพลน ‘Supremium’ แพงสุด ฟังไฟล์ HiFi ได้

สาวก Spotify เตรียมเฮ Spotify วางแผนจะปล่อยแพลนที่ให้ผู้ใช้สามารถฟังไฟล์เพลงความละเอียดสูง หรือไฟล์ ‘high-fidelity’ (HiFi) บนแพลตฟอร์มได้แล้วในปีนี้ ในราคาที่สูงขึ้นจากแพลน premium ปกติ 

จากการรายงานของ Bloomberg แพลนดังกล่าวมีชื่อเรียกกันภายในบริษัทว่า ‘Supremium’ ที่จะให้ผู้ซื้อสามารถฟังเพลงในไฟล์ HiFi ได้ โดย Spotify มีแผนที่จะปล่อยแพลนนี้ในพื้นที่นอกสหรัฐฯ ก่อน 

ทั้งนี้ ไฟล์ Hi-Fi แตกต่างจากไฟล์เพลงที่มีอยู่ในปัจจุบันเพราะเป็นไฟล์ที่มีความละเอียดสูงเพราะไม่มีการบีบอัดเสียงเพื่อลดขนาดไฟล์ ทำให้เสียงที่ได้ใกล้เคียงกับเสียงที่ศิลปินบันทึกในห้องอัด และทำให้ผู้ฟังได้ยินรายละเอียดเสียงที่ศิลปินตั้งใจใส่เข้าไปอย่างเต็มที่

อย่างไรก้ตาม ถึงแม้ว่านี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี นี่ก็เป็นสิ่งที่คู่แข่งอย่าง Apple Music และ Amazon Music มีให้ลูกค้าอยู่แล้วในแพลนปกติ ทำให้ถ้า Spotify จะเพิ่มราคาจากแพลน Premium ปกติ ก็คงเพิ่มได้ไม่มากนัก เพราะในปัจจุบัน Spotify มีราคาถูกกว่าเจ้าอื่นเพียงประมาณ 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

โดยจากการรายงานของ Forbes การเพิ่มแพลนแบบซุปเปอร์พรีเมียมในครั้งนี้ เป็นแผนที่จะรักษาความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท หลังลูกค้าบางส่วนหนีไปใช้แพลนฟรีแบบมีโฆษณาในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี หรือหนีไปหาสตรีมมิ่งเจ้าอื่นที่มีไฟล์คุณภาพดีกว่าให้ฟัง

ที่ผ่านมา Spotify ได้พยายามลดต้นทุนด้วยการเลย์ออฟแล้วถึง 2 ครั้ง โดนได้เลย์ออฟพนักงานไปถึง 600 คนในเดือนมกราคม และอีก 200 คนในเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ยังได้ออกมาเผยแผนอีกว่าน่าจะขึ้นราคาแพลนพรีเมียมที่มีอยู่อีกเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

 

ที่มา: Forbes

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT