ธุรกิจการตลาด

ปตท.จัดเต็ม! ทุ่มงบลงทุนปีนี้เกือบแสนลบ.เน้นธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า-LNG-แบต EV

22 มิ.ย. 66
ปตท.จัดเต็ม! ทุ่มงบลงทุนปีนี้เกือบแสนลบ.เน้นธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า-LNG-แบต EV

ปตท.ปรับแผนลงทุนปีนี้ครั้งใหญ่ ทุ่มงบลงทุนปีนี้ เพิ่มเป็นกว่า 93,598 ล้านบาท จากเดิม 33,344 ล้านบาท โดยเพิ่มการลงทุนในกลุ่มบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้น 100% เพิ่มเป็น 73,779 ล้านบาท จากเดิมเพียง 12,515 ล้านบาท ทั้ง LNG ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ EV

โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ได้แจ้งการปรับเพิ่มงบลงทุนดังกล่าวมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า คณะกรรมการ ปตท. ครั้งที่ 6/2566 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ได้ทบทวนแผนการลงทุนของ ปตท. และบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้น 100% และได้อนุมัติให้ปรับแผนการลงทุนสำหรับปี 2566 จาก 33,344 ล้านบาท เป็น 93,598 ล้านบาท 

โดยมีรายละเอียดดังนี้

PTT

การทบทวนแผนการลงทุนของปตท.ดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนแปลงการลงทุนในบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้น 100% เช่น เงินลงทุนสำหรับรองรับการร่วมลงทุนของบริษัท พีทีที แอลเอ็น จี จำกัด ในโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2 และการร่วมลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรโดยหลักจากโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของ บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด และโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทยของบริษัท อรุณ พลัส จำกัด

ขณะที่การลงทุน ในโครงการอื่นๆ ที่เป็นธุรกิจหลัก (Core Business) ของ ปตท. เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศยังคงเป็นไปตามแผนการลงทุนเดิม อาทิ โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 7 เพื่อทดแทนโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 1 รวมทั้งโครงการท่อส่งก๊าซฯ บางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5

จากการปรับงบลงทุนของ ปตท.ดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ปตท.ทุ่มงบลงทุนกับธุรกิจที่ดูแนวโน้มที่มี potencial หรือมีศักยภาพในการเติบโตได้ดีในอนาคต อย่างธุรกิจที่เกี่ยวกับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร แบตเตอรี EV ที่ขณะนี้และในอนาคตจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และผู้เล่นในตลาดยังไม่มาก การที่ปตท.เริ่มบุกเร็ว ก็จะยิ่งได้เปรียบ เข้าตลาดมีโอกาสก่อนเสมอ

advertisement

SPOTLIGHT