ธุรกิจการตลาด

TikTok ยืนหนึ่งครองใจชาวโลก คนอ่านข่าวใน TikTok มากกว่าสื่อเดิมแล้ว

17 มิ.ย. 66
TikTok ยืนหนึ่งครองใจชาวโลก คนอ่านข่าวใน TikTok มากกว่าสื่อเดิมแล้ว

ชาวโลกสนใจอ่านข่าวผ่านติ๊กต็อกโดยเฉพาะ กลุ่มวัยรุ่น 20-24 ปี ใช้งานเพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว เว็ปไซต์และแอปพลิเคชัน ลดลง 10 %

ติ๊กต็อก แอปพลิเคชั่นชื่อดังที่ได้รับกระแสความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เเละด้วยระบบอัลกอริธึมที่นำเสนอวีดีโอเฉพาะเรื่องที่ผู้ใช้สนใจ ทำให้ผู้ใช้เสพติดแอปฯ นี้อย่างงอมแงม

จนช่วง 3 เดือนสุดท้ายในปี 2565 ติ๊กต็อกรายงานว่า มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน และมีผู้ใช้งานคนไทยมากถึง 35.8 ล้านคน และเป็นอันดับที่ 8 ของโลก

ล่าสุดสถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ (Reuters Institute for the Study of Journalism) ได้ทำผลสำรวจ’ช่องทางไหนที่ประชาชนทั่วโลกเสพข่าว’ ผลปรากฎว่า ประชาชนทั่วโลกโดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาว อ่านข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น ติ๊กต็อก และ อินสตราแกรม บุคคลที่มีชื่อเสียง หรือ อินฟลูเอนเซอร์ กล่าวเป็นผู้มีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจ และกระจายข่าวสาร มากกว่านักข่าวที่รายงานข่าวจากสื่อดังเดิม

ราสมัส นีลเซน ผู้อำนวยการสถาบันรอยเตอร์ฯ ได้กล่าวว่า "ไม่มีเหตุผลใดที่จะคาดว่า ผู้ที่เกิดในยุค 2000 จะชอบเว็บไซต์ข่าวแบบดั้งเดิม ยิ่งการรายงานข่าวแบบออกอากาศและสิ่งพิมพ์ด้วยแล้วยิ่งไม่ต้องพูดถึง นั่นเป็นเพราะคนในกลุ่มนี้กำลังเติบโตขึ้น"

โดยผู้ใช้งานติ๊กต็อกเกือบ 20% เป็นประชาชนวัย 18-24 ปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว ขณะเดียวกันพบว่าผู้เข้าร่วมการสำรวจไม่ถึง 50% แสดงความสนใจในข่าวสาร ซึ่งได้ลดลงอย่างมากจากอัตราส่วนผู้สนใจ 6 ใน 10 คนที่มีการสำรวจในปี 2560

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังคง ระบุอีกว่า ผู้คนกว่า 56% มีความกังวลในการแยกแยะความแตกต่างระหว่างข่าวจริงและข่าวปลอมบนอินเตอร์เน็ต ตัวเลขดังกล่าวได้เพิ่มขึ้น 2% จากปีที่แล้ว เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกันพบว่า 48% ผู้คนมีความสนใจอย่างมากกับข่าวสาร แต่ตัวเลขนี้กลับลดลงถึง 15% จากการสำรวจในปี 2560

ทั้งนี้ Reuters Institute for the Study of Journalism ได้รับทุนสนับสนุนจาก Thomson Reuters Foundation ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของ Thomson Reuters

ที่มา : Reuters

advertisement

SPOTLIGHT