ธุรกิจการตลาด

ซีอีโอ Toyota สละตำแหน่ง เตรียมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค EV เต็มตัว

27 ม.ค. 66
ซีอีโอ Toyota สละตำแหน่ง เตรียมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค EV เต็มตัว

เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) อากิโอะ โทโยดะ (Akio Toyoda) ผู้บริหารสูงสุดของ Toyota Motor ประกาศลงจากตำแหน่ง ส่งไม้ต่อให้กับ ซาโต้ โคจิ (Sato Koji) ประธานคนปัจจุบันของแบรนด์ Lexus แล้ว หลังจากทำหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ให้ Toyota มาเป็นเวลานานถึง 14 ปี 

โดยจากการรายงานของ Nikkei Asia ซาโต้ โคจิจะขึ้นเป็นผู้บริหารของ Toyota อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายนนี้ ในขณะที่อากิโอะ โทโยดะ ไม่ได้หายไปไหนแต่จะขึ้นเป็นประธานกรรมการบริหารแทน ทาเคชิ อุจิยามาดะ (Takeshi Uchiyamada) ที่กำลังจะเกษียณ

337v96m-highres_1

 

จับตา Toyota เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค EV เต็มตัว

การเปลี่ยนมือในครั้งนี้นับเป็นไม่กี่ครั้งที่ คนที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวผู้ก่อตั้ง Toyota ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุด อีกทั้งยังเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์เป็นหัวหน้าผู้ดูแลภาพลักษณ์แบรนด์ (chief brand officer) และเป็นประธานผู้ดูแลแบรนด์ Lexus ซึ่งเป็นแบรนด์รถพรีเมียมภายใต้เครือของ Toyota ทำให้นักลงทุนบางส่วนคาดว่าการเปลี่ยนซีอีโอในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านของ Toyota เข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวด้วย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่บริษัทคู่แข่งอย่าง Honda Motors และ General Motors ได้หันไปโฟกัสกับการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว Toyota ยังคงยึดติดกับการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน และเครื่องยนต์ไฮบริดอย่าง Prius อยู่ ทำให้ในตอนนี้บริษัทผลิตรถที่เคยมีภาพลักษณ์ล้ำหน้าคู่แข่งด้านเทคโนโลยีกลายเป็นบริษัทเก่าแก่หัวแข็งที่ไม่ยอมไหลไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลง

ในไลฟ์แถลงข่าว อากิโอะ โทโยดะ เองก็ยอมรับว่าตัวเขาเป็นนักธุรกิจยุคเก่า และ Toyota ต้องการผู้บริหารรุ่นใหม่เข้ามาทำให้ Toyota เดินหน้าและยังคงศักยภาพในการแข่งขันไว้ได้ในอนาคต 

 

นักวิเคราะห์มอง อากิโอะ โทโยดะ ยังคงมีอำนาจ

อย่างไรก็ตาม แม้การขึ้นมาของผู้บริหารคนใหม่จะจุดความหวังในกับนักลงทุนหลายๆ คน แต่นักวิเคราะห์บางส่วนก็มองว่าถึงแม้จะอากิโอะ โทโยดะจะเตรียมวางมือจากงานบริหารและขึ้นไปนั่งตำแหน่งประธานกรรมการบริการแทนแล้ว เขาจะยังคงมีอำนาจในการบริหารบริษัทอยู่ เพราะซาโต้ โคจิ แม้จะเป็นลูกหม้อของโตโยต้า แต่ก็ไม่ใช่สมาชิกครอบครัวโตโยต้าที่บุกเบิกธุรกิจกันมา แถมโคจิยังต้องให้ความเคารพผู้บริหารอาวุโสมากมายในบอร์ด

จากการรายงานของ Reuters อากิโอะได้เสนอตำแหน่งให้ซาโต้เมื่อปลายปี 2022 ระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางมาฉลองครบรอบ 60 ปีที่ Toyota เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

ระหว่างการประกาศชื่อผู้รับสืบทอดตำแหน่ง อากิโอะกล่าวว่าเข้ามอบตำแหน่งนี้ให้แก่ซาโต้เพราะว่า ซาโต้เป็นคนที่ทำงานหนัก และเข้าใจปรัชญาของ Toyota เป็นอย่างดี 

จากประวัติบนเว็บไซต์ของ Toyota ซาโต้เริ่มทำงานให้กับ Toyota ในปี 1992 ขึ้นมาเป็นหัวหน้าวิศวกรให้กับ Lexus International ในปี 2016 ขึ้นมาเป็นผู้บริหารสูงสุดของ Lexus และ Gazoo Racing Company แบรนด์รถแข่งของ Toyota ในปี 2020 ก่อนจะขึ้นมาเป็น chief brand officer ให้กับ Toyota ในเดือนมกราคมปี 2021 เพื่อรับผิดชอบการพัฒนาภาพลักษณ์แบรนด์

ปัจจุบัน Toyota เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดอันดับ 2 ของโลกที่ 1.99 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.5 ล้านล้านบาท ตามหลังเพียง Tesla ที่มาเป็นอันดับ 1 นอกจากนี้ยังครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกที่ 10.5% ในปี 2021




ที่มา: Reuters, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT