ธุรกิจการตลาด

Evergreen แจกโบนัส 45 เดือน บ.น้ำมันเกาหลีเดือดกว่า อัดโบนัส 120 เดือน

3 ม.ค. 66
Evergreen แจกโบนัส 45 เดือน บ.น้ำมันเกาหลีเดือดกว่า อัดโบนัส 120 เดือน

คำเตือน : เนื้อหาต่อไปนี้มีความอ่อนไหว ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ได้โบนัสปี 2022!

 

ถ้าคุณคิดว่าบริษัทที่แจกโบนัส 6 เดือน หรือการจ่ายเงินชดเชย 10 เดือน ฐานให้ออกจากงานเป็นเลขที่หวือหวาแล้ว

คุณอาจช็อคได้เหมือนเห็นตัวเลขโบนัส 45 เดือนของบริษัทขนส่งสัญชาติได้หวัน EVERGREEN หรือ Hyundai Oilbank บริษัทน้ำมันสัญชาติเกาหลีที่แจกของขวัญปีใหม่พนักงาน ด้วยโบนัส 120 เดือน!
 


Evergreen แจกโบนัสจุกๆ 45 เดือน รับผลประกอบการงดงาม

 

Evergreen โบนัส

 

บริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่สัญชาติไต้หวัน Evergreen Marine Corp. (เจ้าเดียวกับผู้ให้บริการเรือ Ever Given ที่ขวางคลองสุเอซเมื่อปี 2021) เตรียมแจกโบนัสให้กับพนักงานแบบจุใจ บางรายได้มากถึง 45 เดือน คิดเป็นเงิน 2 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 2.24 ล้านบาท)

โบนัสสุดอู้ฟู่ มาจากผลประกอบการสุดฟู่ฟ่า จากกำไรบริษัทที่มูลค่ามากถึง 304.3 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (3.4 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นถึง 92% จากปีก่อน แม้ค่าระวางเรือจะปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเวลาต่อเนื่องกันกว่า 27 สัปดาห์แล้ว

ในปี 2021 Evergreen เคยทำผลงาน เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวัน ‘ที่จ่ายโบนัสเยอะที่สุด’ โดยแจกโบนัสมากถึง 40 เดือน ก่อนจะทุบสถิติตัวเอง อัดโบนัส 45 เดือน สำหรับพนักงานที่มีผลงานที่น่าพึงพอใจ

หากเทียบกับเงินเดือนของพนักงานหน้าใหม่ที่ Evergreen ซึ่งมีเงินเดือนอยู่ที่ราว 40,000 - 50,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 44,812 - 56,014 บาท) ก็จะเท่ากับว่า บริษัทแจกโบนัสอย่างน้อย 2 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือหากเทียบกับเงินเดือนทั่วไปของชาวไต้หวันที่ราว 5.67 แสนบาทต่อปี ก็จะเท่ากับโบนัสถึง 4 ปีเต็ม!

แต่ในภูมิภาคเอเชียของเรานี้ ก็มีอีกบริษัทที่จัดหนัก จัดเต็ม แจกโบนัสแบบจัดหนักยิ่งกว่าเงินชดเชยไล่ออกจากงาน!
 


บริษัทน้ำมันเกาหลี แจกโบนัส 120 เดือน แบบไม่เกรงใจเศรษฐกิจ!

 

็ัีHyundai Oilbank โบนัส

 

ข้ามฟากมายังประเทศเกาหลีใต้ อีกหนึ่งบริษัทที่สร้างปรากฏการณ์แจกโบนัสมหาศาลราวกับจะเชิญให้ออก คือ บริษัท ‘Hyundai Oilbank’ ซึ่งได้รับอานิสงส์จาก สถานการณ์พลังงานโลกที่ตึงเครียด ทำให้ราคาก๊าซและน้ำมันดีดตัวขึ้นสูง จนบริษัทได้กำไรในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นถึง 226% นับแค่เฉพาะในไตรมาส 3 ไตรมาสเดียว ฟันกำไรไปถึง 2.8 ล้านล้านวอน (7.5 หมื่นล้านบาท)

เมื่อยอดกำไรดี บริษัทก็อยากแสดงคำขอบคุณด้วยการอัดฉีดโบนัส ‘120 เดือน’ หรือคิดเป็น 1,000% ของเงินเดือน ให้แก่พนักงาน ขนาดว่าโบนัสในปี 2021 มากถึง 600% แล้ว

แหล่งข่าวจากบริษัท เปิดเผยกับสำนักข่าว MS News ว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ที่เข้มข้นขึ้นเพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน และความต้องการใช้พลังงานที่พุ่งสูงในหน้าหนาว เป็นปัจจัยที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัทพุ่งสูงขึ้น และการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็เป็นปัจจัยบวกต่ออุตสาหกรรมด้านพลังงานเช่นกัน

 

บริษัทขนาดใหญ่ กำไรมหาศาล มักถูกจับตามองในเรื่องของการจ่ายภาษี เป็นไปได้ว่า การแจกโบนัสให้กับพนักงานนั้น นอกจากจะเป็นการเติมขวัญกำลังใจ ตอบแทนความทุ่มเทที่พนักงานมีให้ต่อบริษัทแล้ว ยังเป็นหนึ่งช่องทางที่ช่วยแบ่งเบาภาระภาษีอันมหาศาลด้วย

 

ที่มา : Taiwan News, MS News

advertisement

SPOTLIGHT