ธุรกิจการตลาด

หุ้น Meta เด้งรับข่าวลือ มาร์คเตรียมลาออกปีหน้า ล่าสุดบ. ปฏิเสธแล้ว

24 พ.ย. 65
หุ้น Meta เด้งรับข่าวลือ มาร์คเตรียมลาออกปีหน้า ล่าสุดบ. ปฏิเสธแล้ว

หลังก่อนหน้านี้เว็บไซต์ ‘The Leak’ ได้รายงานข่าวอ้างแหล่งข่าววงในจาก Meta ว่า ‘มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท เตรียมลาออกในปีหน้า ภายในวันเดียวกัน Andy Stone โฆษกของ Meta ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวทาง Twitter ส่วนตัวแล้ว

 

 

แม้ข่าวลือดังกล่าวจะเกิดขึ้น และถูกสยบลงในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชม. แต่ก็ส่งผลดันราคาหุ้น Meta ขึ้น 1.4% ในวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา

เว็บไซต์ The Leak ได้รับทราบการปฏิเสธของโฆษก Meta แล้ว แต่ยังยืนยันที่จะไม่ลบโพสต์ดังกล่าว ชทางทีมบรรณาธิการระบุว่า ได้เปลี่ยนพาดหัวจาก “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เตรียมลาออกปีหน้า” เป็น “ข่าววงในระบุ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เตรียมลาออกปีหน้า” โดยจะยึดข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งข่าววงใน

 

Meta Mark Zuckerberg
 

ครั้งหนึ่ง มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เคยเป็นเจ้าชายของวงการเทคโนโลยี จากการสร้าง “Facebook” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เชื่อมต่อคนทั่วโลกไว้ด้วยกัน แถมยังเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย แต่ความพยายามในการสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ให้กับโลกโซเชียลมีเดีย ที่นับวันจะแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ กลับไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่เขาเคยทำได้ในอดีต ‘Metaverse’ โลกเสมือนที่ทุกคนจะไปใช้ชีวิตบนนั้น ปัจจุบันเหมือนจะมีอยู่แค่ในหัวของมาร์คคนเดียว

Financial Times เผยว่า นักลงทุนไม่พอใจกับแผนทุ่มทุนพัฒนา Metaverse ของมาร์ค โดยหนึ่งในนักลงทุนขอให้ Meta จำกัดการลงทุนใน Metaverse ไม่เกิน 5 พันล้านบาท (ราว 1.8 แสนล้านบาทต่อปี)

ในผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2022 ที่ผ่านมา Meta ขาดทุนจากการลงทุนใน Metaverse ไปแล้ว 3.7 พันล้านดอลลาร์ (1.3 แสนล้านบาท) และบริษัทก็เพิ่งประกาศปลดพนักงานจำนวน 11,000 คนทั่วโลก คิดเป็นราว 13% ของพนักงาน Meta เป็นการปลดงานครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

 

Meta Facebook

 

ความกดดันระดับ ‘แสนล้าน’ เหล่านี้ กำลังถาโถมมาร์ค ซีอีโอของ Meta และไม่แน่ว่า ในปีหน้า มาร์ค จะปรับน้ำหนักการลงทุนใน Metaverse ตามที่นักลงทุนร้องขอหรือไม่ หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นพิจารณา ‘วางมือ’ ตามข่าวลือวงในที่หลุดมาหรือเปล่า

 
 
ที่มา : The Leak, Reuters, Entrepreneur, Financial Times

advertisement

SPOTLIGHT