ธุรกิจการตลาด

CP ถอยทัพ! ถอนตัวประมูลห้าง Metro ในอินเดีย มูลค่าดีลหลัก 3 หมื่นล้าน

15 ต.ค. 65
CP ถอยทัพ! ถอนตัวประมูลห้าง Metro ในอินเดีย  มูลค่าดีลหลัก 3 หมื่นล้าน

ซีพีถอยทัพ! ยอมถอนตัวจากการประมูล ‘Metro’ ห้างค้าส่งในอินเดียแล้ว หลังเคยยื่นข้อเสนอราคาสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ (3.8 หมื่นล้านบาท) หลีกทางให้อาณาจักร Reliance Retail ของมหาเศรษฐีอินเดีย ‘Mukesh Ambani’ เป็นผู้ประมูลเพียงรายเดียว

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข่าวโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่าเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ได้ถอนตัวจากการประมูลห้างค้าส่งชื่อดัง Metro ในประเทศอินเดียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซีพีได้เข้าเจรจากับ Metro AG บริษัทแม่ของ Metro ห้างค้าส่งสัญชาติเยอรมัน ที่ปัจจุบันมีสาขาทั่วโลกแล้วกว่า 680 สาขา เพื่อเสนอซื้อกิจการห้าง Metro ในอินเดียเป็นมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (3.8 หมื่นล้านบาท)

 

metro india



ส่งผลให้ Reliance Retail อาณาจักรค้าปลีกของ Mukesh Ambani มหาเศรษฐีอินเดีย ผู้มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับที่ 10 ของโลก ตามการจัดอันดับของบลูมเบิร์ก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของ Metro ในอินเดียเช่นกัน ด้วยมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์) จะกลายเป็นผู้ชนะประมูลในอีกไม่ช้า

เป็นที่คาดการณ์ว่า ดีลดังกล่าวจะอยู่ที่ราว1,000 ถึง 1,200 ล้านดอลลาร์ (รวมหนี้สินของกิจการ) ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาราคาที่แน่นอนระหว่างทางฝั่ง Metro และฝั่ง Reliance Retail

ที่มา : Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT