ธุรกิจการตลาด

รู้จัก A&W ก่อนเตรียมโบกมือลาไทย

8 มี.ค. 65
รู้จัก A&W ก่อนเตรียมโบกมือลาไทย

มาทำความรู้จักร้านอาหารแบรนด์ "A&W" สัญชาติอเมริกัน ที่ประกาศเตรียมโบกมือลาจากประเทศไทย หลังโดนพิษโควิดทำธุรกิจขาดทุนหนักต่อเนื่อง ปี 2564 ขาดทุนกว่า 70 ล้านบาท แถมมีการแข่งขันสูง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป

 
 
-A&W (เอแอนด์ดับบลิว) เริ่มเปิดตัวดำเนินธุรกิจร้านอาหารในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2465 โดยมีอายุครบ 100 ปีในปีนี้
 
 
-ก่อตั้งโดยหุ้นส่วน 2 คน คือ Roy Allen กับ Frank Wright โดยก่อนที่จะเปิดร้าน A&W อย่างเป็นทางการ Roy Allen ซึ่งเคยเปิดร้านรูทเบียร์มาก่อน
 
 
235958
 
 
 
-ปัจจุบันมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 1,000 แห่ง เช่น สหรัฐอเมริก, ออสเตรเลีย, แคนาดา, จีน, คิวบา, อียิปต์, เยอรมนี, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, คูเวต, มาเลเซีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, กาตาร์, สิงคโปร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สหราชอาณาจักร, ไทย
 
 
-เข้ามาเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2526 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว มีเมนูที่เป็นจุดขายคือ มีจุดขายคือ เมนู วาฟเฟิล และเครื่องดื่มรูทเบียร์
 
 
713452
 
 
 
998440
 
 
 
328130
 
 
888851
 
 
 
-กลุ่มเป้าหมายหลัก คือกลุ่ม Family ผู้บริโภคอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่รู้จักและคุ้ยเคยในรสชาติและแบรนด์ A&W จากสาขาสยามสแควร์ และกลุ่มเป้าหมายรองกลุ่ม Young Audult และ First Jobber 25-35 ปี ที่เริ่มต้นทำงานและมีครอบครัว
 
 
-มีบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน)(GLOCON) ผู้รับสิทธิ์บริหารร้านอาหารแบรนด์ ในประเทศไทย
 
 
- โดยปัจจุบันร้านเอแอนด์ดับบลิว มีทั้งหมด 26 สาขา โดยยังให้บริการตามปกติ ทั้งหน้าร้านและช่องทางดีลิเวอรี่
 
 
396876
 
 
-ล่าสุดบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ ผู้รับสิทธิ์บริหารร้านอาหารแบรนด์ A&W ในไทย ออกมาประกาศเตรียมยุติการดำเนินกิจการ A&W ในไทยเพราะมีผลประกอบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง ปี 2564 มีผลขาดทุนมากกว่า 70 ล้านบาทจากผลพวงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับการแข่งขันสูง รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป
 
 
-อยู่ระหว่างนำเสนอเรื่องขอยุติกิจการ กับคณะกรรมการบริษัท ซึ่งธุรกิจในประเทศไทยจะยุติกิจการ หรืออาจมีผู้มาซื้อกิจการต่อยังต้องติดตามต่อไป เพราะแบรนด์เอแอนด์ดับบลิวเป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมานาน มีจุดขายคือ เมนู วาฟเฟิล และเครื่องดื่มรูทเบียร์ มีลูกค้าส่วนใหญ่จะมีอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่ยังให้การตอบรับค่อนข้างดี
 
 
 
aw3
 
 
 
 

advertisement

SPOTLIGHT