ธุรกิจการตลาด

Amazon ขึ้นเงินเดือน 2 เท่า! เพดานสูงสุดเฉียด 1 ล้านบาท

8 ก.พ. 65
Amazon ขึ้นเงินเดือน 2 เท่า! เพดานสูงสุดเฉียด 1 ล้านบาท

ยักษ์อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 ของโลก Amazon ปรับโครงสร้างเงินเดือนครั้งใหญ่ในยุคเงินเฟ้อ-แย่งคนเก่ง เพิ่มเพดานเงินเดือนสูงสุด 2 เท่า จาก 160,000 ดอลลาร์ เป็น 350,000 ดอลลาร์ต่อปี

 

ปัจจุบัน เพดานเงินเดือนสูงสุดของ Amazon.com อยู่ที่ 160,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.3 ล้านบาทต่อปี หรือเดือนละ 4.4 แสนบาท) แต่ไม่ได้หมายความว่าพนักงานระดับผู้บริหารหรือพวกวิศวกรหัวกะทิจะได้รับแต่นี้ เพราะบริษัทจะคิดเป็น "ผลตอบแทนรวม" เช่น เงินโบนัส หุ้น และสวัสดิการอื่นๆ เพียงแต่ผลตอบแทนในรูปของเงินเดือนซึ่งเป็นเงินสด จะมีเพดานจำกัดไม่เกิน 160,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ตลาดแรงงานในสหรัฐ "ตึงตัวมาก" บริษัทจึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้างเงินเดือน เช่นเดียวกับที่เคยมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า Apple Inc. ก็เพิ่งประกาศเพิ่มค่าตอบแทนให้กลุ่มวิศวกรหัวกะทิ เพื่อรั้งไม่ให้ถูกซื้อตัวไปบริษัทเทคโนโลยีคู่แข่ง นอกจากนี้ ก็ยังเป็นเพราะ Amazon ถูกโจมตีว่าให้ฐานเงินเดือนต่ำกว่ามาตรฐานของตลาดด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พนักงานลาออก

 

ภายใต้การปรับโครงสร้างเงินเดือนครั้งนี้ จะครอบคลุมพนักงานกลุ่ม "ไอที-ออฟฟิศ" ในสหรัฐ โดยจะเพิ่มเพดานเงินเดือนสูงสุดจาก 160,000 ดอลลาร์ เป็น 350,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 11.5 ล้านบาทต่อปี หรือเดือนละ 9.64 แสนบาท)

 

แต่นอกจากการเพิ่มเพดานเงินเดือนในสหรัฐแล้ว Amazon ก็ยังตัดสินใจ "เพิ่มค่าตอบแทนรวมให้กับพนักงานเกือบทุกตำแหน่งทั่วโลกด้วย" โดยถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่เมื่อเทียบกับครั้งที่ผ่านๆ มา และยังเปลี่ยนรูปแบบการขึ้นเงินเดือนเมื่อพนักงานเลื่อนตำแหน่ง โดยจะได้เงินเดือนตามตำแหน่งใหม่ทันที จากเดิมที่ต้องรอปรับเงินเดือนประจำปี

 

ทั้งนี้ Amazon จ่ายค่าจ้างให้พนักงานคลังสินค้า ราว 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา บริษัทประกาศขึ้นค่าจ้างเป็น 18 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในช่วงที่โควิด-19ระบาดหนัก เพื่อคงประสิทธิภาพการทำงานด้านโลจิสติกส์เอาไว้ และยังมีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่มอีกนับแสนคน โดยปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานทั้งหมดทั่วโลก ราว 1.6 ล้านคน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT