ธุรกิจการตลาด

RS ปี 2022 ชู Popcoin ยกระดับ Entertainmerce ตั้งเป้ารายได้ 5,100 ล้านบาท

24 ม.ค. 65
RS ปี 2022 ชู Popcoin ยกระดับ Entertainmerce ตั้งเป้ารายได้  5,100 ล้านบาท

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป แถลงแผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2565 ดัน “Popcoin” เครื่องมือทางการตลาดที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับโมเดล “Entertainmerce” ให้ประสบการณ์ของลูกค้าต่อหลากหลายแบรนด์ในเครือ รวมถึงการเข้าถึงฐานข้อมูลของแบรนด์ในเครือเป็นไปอย่าง “ไร้รอยต่อ” พร้อมเผย 4 กลยุทธ์หลักในการสร้างการเติบโต ที่ขับเคลื่อนโดย “เทคโนโลยีบล็อกเชน” และกลยุทธ์สำคัญ “LEAP” ที่จะพาองค์กร ‘ก้าวกระโดด’ สู่เป้าหมายราได้ 5,100 ล้านบาทในปีนี้
 
380594

ท่ามกลางการแข็งขันของธุรกิจสื่อและธุรกิจพาณิชย์ที่ร้อนแรง การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่ถูกเร่งโดยวิกฤตการณ์โควิดที่เกิดขึ้นระลอกแล้ว ระลอกเล่า อาร์เอส กรุ๊ป ดัน 4 กลยุทธ์สำคัญ เพื่อขับเคลื่อนให้บริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในระยะยาว ได้แก่



seamlessentertainmereexperi


1. การสร้างดิจิทัล อีโคโนมี บนโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่แข็งแกร่ง จากการสร้าง “ดิจิทัลแพลตฟอร์ม” ที่สมบูรณ์ทั้ง E-Commerce และออนไลน์คอนเทนต์ สร้างประโยชน์จาก Asset และทรานส์ฟอร์ม Physical Asset เป็น Digtal Asset เพื่อสร้างรายได้ใหม่ๆ โดยมีเครื่องมือสำคัญคือ “Popcoin”


2. เป็นองค์กรแห่งข้อมูล นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำข้อมูลของแต่ละธุรกิจมาประสานและใช้ร่วมกัน เพื่อหารายได้เพิ่มจากโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ


3. ยกระดับบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์ของอาร์เอสให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อจับกลุ่มลูกค้า Mass Market ด้วยการ สร้างแบรนด์สินค้าในเครือให้เป็นที่รู้จักเพื่อขยายฐานลูกค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตั้งต้นจากนวัตกรรมใหม่ๆ เป็น First mover ในตลาดสินค้าแต่ละประเภท

4. เพิ่มมูลค่าให้แก่บริษัท ผ่านการ Synergy และจับมือกับพันธมิตรใหม่ๆ ในหลากหลายวงการ
เตรียมเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ด้วยการทำ M&A และการทำ JV ใช้ศักยภาพจากทุกธุรกิจในเครือเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ
เตรียม IPO บริษัทที่ อาร์เอส กรุ๊ป เข้าไปร่วมลงทุน
 

871264

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนขับเคลื่อนธุรกิจ เพิ่มสิทธิประโยชน์และความใกล้ชิดกับแบรนด์ให้กับลูกค้าในกลุ่ม Baby Boomer, Gen X และ Gen Y ตอนต้นซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก และดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่อย่าง Gen Y ตอนปลาย Gen Z และ Alpha ซึ่งไวต่อเทคโนโลยี โดยการทำให้ลูกค้ารู้จักอาร์เอสมากขึ้น และได้รับความสุขแบบพิเศษกว่าใคร จากการเข้ามาเป็น Popster ใน Popcoin Community


ด้านกลยุทธ์ LEAP (มีความหมายพ้องกับคำว่า Leap ที่แปลว่า ก้าวกระโดด) ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์สำคัญ ที่จะช่วยให้ อาร์เอส เติบโตอย่าง “ก้าวกระโดด” คือ

l-lifestylewellbeingsolutio

  • “L” หรือ Lifestyle Wellbeing Solution มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจคอมเมิร์ซ ซึ่งประกอบไปด้วย

-อาร์เอส มอลล์ (RS Mall) มัลติแพลตฟอร์มช้อปปิ้งสินค้าเพื่อการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ในปีนี้ อาร์เอสมอลล์ มุ่งเน้นไปที่ 4 เรื่องสำคัญ คือ
การคัดเลือกสินค้าและบริการที่หลากหลาย และตอบโจทย์ผู้บริโภค, การใช้ Popcoin มาเป็นเครื่องมือสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ และสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศของ RS Mall, ขยายและสร้างความแข็งแกร่งในช่องทางอีคอมเมิร์ซ และ จัดทำ Loyalty Program ในชื่อ RS Mall Plus

-บริษัท ไลฟ์ สตาร์ จำกัด
ในปีนี้ บริษัทได้มีการรีแบรนด์ใหม่ สู่การเป็น “Innovative Wellness Product Company” นำนวัตกรรมมาสร้าง ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ภายใต้ 4 แบรนด์หลัก คือ well u , Vitanature+, Camu C และ Lifemate โดยในปีนี้ จะมีโอกาสได้เห็นผลิตภัณฑ์จากสารกัญชง และ CBD ทยอยออกมามากถึง 8 ชนิด ภายใต้แบรนด์ต่างๆ ของไลฟ์สตาร์ ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปสู่ช่องทางที่เหมาะสมกับแต่ละชนิด และใช้ Popcoin มากระตุ้นยอดขายในช่องทางอี-คอมเมิร์ซ

e-entertainmentuplift

  • “E” หรือ Entertainment Uplift ยกระดับธุรกิจสื่อและบันเทิง

สำหรับธุรกิจสื่อและบันเทิงในเครือของอาร์เอส กรุ๊ป ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8, COOLISM, RS Music และ บริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล จํากัด มุ่งหมายที่จะสร้างฐานลูกค้าใหม่ด้วยคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ในแต่ละกลุ่ม รวมถึงการใช้แพล็ตฟอร์มนำเสนอที่เข้าถึงมากขึ้น เช่น แอปพลิเคชันของแต่ละแบรนด์, Smart Device, Smart Speaker รวมไปถึงสตรีมมิ่งเจ้าต่างๆ รวมไปถึงการนำ Popcoin มาสร้างความ Exclusive ให้กับชาว Popster และเป็นของรางวัลในการร่วมกิจกรรมของหลากหลายช่องทาง

a-assetmonetization

  • “A” หรือ Asset Monetization การเพิ่มช่องทางรายได้ใหม่จาก Asset ในองค์กร

นำศิลปินในเครือ RS Music มาสร้างคอนเทนต์ออนไลน์รูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ ฐานผู้ชมผู้ฟังที่มีอยู่กว่า 50 ล้านบัญชี เตรียมตัวเข้าสู่ตลาด NFT เพื่อมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้แฟนคลับ ด้าน บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด ที่อาร์เอสกรุ๊ปเข้าไปร่วมลงทุน ยังคงดำเนินงานตามแผนธุรกิจ ทั้งที่สร้าง Synergy กับเครืออาร์เอสและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ พร้อมเตรียม IPO ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565

762305

  • “P” หรือ Popcoin สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม

โอกาสทางการตลาดรูปแบบใหม่สำหรับอาร์เอส กรุ๊ป และพันธมิตร ที่สอดประสานกับทุกธุรกิจในเครื่อ เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้กับแฟนๆ และลูกค้า สร้างฐานลูกค้าใหม่ รวมถึง Engagement ให้กับแบรนด์ โดยมี “แบมแบม GOT7” เป็นแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ ได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยตัวเลข Popster ผู้ลงทะเบียนรับเหรียญ Popcoin แล้วกว่า 7 แสนราย
 
617899
นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน การันตีการไปถึงเป้าหมายรายได้ 5,100 ล้านบาท ของอาร์เอสกรุ๊ป ว่า ด้วยกลยุทธ์ทั้งระยะยาว และระยะสั้น จะช่วยยกระดับโมเดล Entertainmerce ให้อาร์เอส กรุ๊ป สร้างประสบการณ์ขอลูกค้าต่อหลากหลายแบรนด์ในเครือแบบไร้รอยต่อ (Seamless Customer Experience) และส่งเสริมให้เกิด การเข้าถึงฐานข้อมูลแบบไร้รอยต่อ (Seamless Big Data) เพื่อวิเคราะห์และพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น

โดยมี Popcoin เป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญ และในปีนี้เรามีโอกาสจะเห็นดีลการควบรวมธุรกิจ (M&A) 1-2 ธุรกิจภายในปีนี้

advertisement

SPOTLIGHT