ธุรกิจการตลาด

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

9 พ.ค. 67
Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

วงการเกมต่างพากันตกใจหลังจาก Microsoft สั่งปิด 4 สตูดิโอพัฒนาเกมหลายแห่งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2024 รวมถึง Arkane Austin และ Tango Gameworks ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกม Redfall และ Hi-Fi Rush ตามลำดับ

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

ทั้งนักพัฒนาเกมและแฟนๆ ต่างแสดงความผิดหวังต่อการปิดตัวสตูดิโอเหล่านี้ ซึ่งประกาศผ่านทางอีเมล์ถึงพนักงานในเช้าวันที่ 7 พฤษภาคม 2024 Matt Booy หัวหน้าของ Xbox Game Studios ได้แจ้งกับพนักงานในสตูดิโอ (ซึ่งเข้าร่วมกับ Microsoft ภายใต้บริษัท ZeniMax) ว่าการลดจำนวนพนักงานนั้นเป็นผลมาจากการ "จัดลำดับความสำคัญของเกมและทรัพยากรใหม่" สำหรับ 4 สตูดิโอเกมที่ถูกปิดได้แก่

  • ปิดสตูดิโอ Arkane Austin: สตูดิโอผู้พัฒนาเกม Redfall จะถูกปิดตัวลง พนักงานบางส่วนจะถูกย้ายไปยังสตูดิโออื่น ๆ ในเครือ Bethesda
  • ปิดสตูดิโอ Tango Gameworks: สตูดิโอผู้พัฒนาเกม Hi-Fi RUSH และ The Evil Within จะถูกปิดตัวลง
  • ปิดสตูดิโอ Alpha Dog Games: สตูดิโอนี้จะถูกปิดตัวลง
  • รวม Roundhouse Studios เข้ากับ ZeniMax Online Studios: พนักงานของ Roundhouse Studios จะถูกย้ายไปยัง ZeniMax Online Studios สตูดิโอผู้พัฒนาเกม The Elder Scrolls Online

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเนื้อหาเกมที่กำลังพัฒนาอยู่บางส่วน ดังนี้:

  • เนื้อหาเสริม Redfall จะถูกยกเลิก และ จะมีมาตรการชดเชยสำหรับผู้ซื้อ  DLC ของ Redfall ไว้ล่วงหน้าก็จะได้รับการชดเชย

อย่างไรก็ตาม เกมหลัก ๆ และเนื้อหาเสริมที่สำคัญยังคงพัฒนาต่อไป ดังนี้

  • Starfield: Shattered Space
  • Fallout 76: Skyline Valley
  • Indiana Jones and The Great Circle
  • The Elder Scrolls Online: Golden Road

Matt Booty อธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นการ "จัดลำดับความสำคัญใหม่" ทรัพยากรของ Microsoft เพื่อมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเกมที่ "มีความทะเยอทะยานและสร้างสรรค์มากที่สุด" เขายังกล่าวอีกว่า Microsoft มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

ด้าน Dinga Bakaba ผู้อำนวยการของ Arkane Lyon ซึ่งรอดพ้นจากการปิดตัวและจะยังคงทำงานในโปรเจกต์ Marvel's Blade ได้แสดงความเห็นว่า "นี่มันแย่มากๆ ขอเตือนผู้บริหารทุกคนว่า: วิดีโอเกมเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงและวัฒนธรรม หน้าที่ของคุณในฐานะบริษัทคือดูแลศิลปินและนักสร้างความบันเทิงของคุณ ช่วยพวกเขาสร้างคุณค่าให้กับคุณ ...สำหรับตอนนี้ ทีมงานที่ยอดเยี่ยมได้จบลงต่อหน้าต่อตาเราอีกแล้ว มันเจ็บปวดยิ่งนัก"

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีพนักงานกี่คนที่ตกงานจากการปิดสตูดิโอทั้ง 3 แห่ง Microsoft ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม มีการแสดงความเห็นว่า "การที่ Arkane Austin และ Tango ถูกปิดตัวลงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังที่สุดจากการเข้าซื้อกิจการของ Microsoft"

นักพัฒนาตำหนิ Microsoft หลัง โดนสั่งปิดสตูดิโอเกม

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

"การที่ Arkane Austin และ Tango ถูกปิดตัวลงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังที่สุดจากการเข้าซื้อกิจการของ Microsoft" Anthony Panecasio หัวหน้าทีมออกแบบด่านในเกม Splinter Cell Remake ที่ Ubisoft Toronto เขียนไว้ใน LinkedIn "ทั้งสองสตูดิโอสร้าง IP ใหม่ที่น่าตื่นเต้น ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม ผมเล่นทั้ง Redfall และ Ghostwire: Tokyo จนจบเมื่อตอนที่เกมเปิดตัว และยังมีช่วงเวลาดีๆ เกี่ยวกับเกมเหล่านี้"

Sebastien Mitton ผู้ร่วมกำกับเกมให้กับ Arkane Lyon เรียกการปิดตัวครั้งนี้ว่าเป็น "การตื่นขึ้นมาพบกับฝันร้าย" บนสื่อสังคมออนไลน์ "ขอแสดงความคิดถึงพี่น้องของเราในเท็กซัส แคนาดา และญี่ปุ่น ที่กำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ หัวใจของเราอยู่กับคุณทุกคนในช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้"

Adam Boyes ตำแหน่ง CEO ร่วมของ Iron Galaxy Studios และอดีตผู้บริหารของ PlayStation ไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการปิดตัวโดยตรง แต่เขาได้แชร์ภาพหน้าจอของบทความจาก GeekWire เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2024 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Microsoft มีรายได้เพิ่มขึ้น 17% และมีกำไร 21.9 พันล้านดอลลาร์ในรายงานผลประกอบการทางการเงินล่าสุด

"ถึงทุกคนที่ตามตื๊อผมมาหลายปีว่าทำไมเราถึงไม่ยอมให้ Moon Studios ถูกซื้อโดยผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ นี่แหละคือเหตุผล" Thomas Mahler หัวหน้าสตูดิโอที่อยู่เบื้องหลังเกม Ori and the Blind Forest เขียนแสดงความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ "ผมผ่านยุค 90 มาแล้วและเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อสตูดิโอขนาดเล็กถูกซื้อโดย EA"

ในขณะเดียวกัน Mike Ybarra อดีตประธานของ Blizzard ได้โพสต์ข้อความยาวบนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อกล่าวถึง "ความโกรธและความสับสน" หลังจากข่าวการปิดตัวสตูดิโอ พร้อมกับลดการวิจารณ์ที่พุ่งตรงไปยัง Phil Spencer (ผู้บริหารของ Xbox)

"ผมรู้ว่าเรื่องนี้ทำให้เขาเจ็บปวดมากเท่าๆ กับคนอื่นๆ" Ybarra เขียน "ผมไม่สามารถพูดแทนผู้นำทุกคนได้ แต่ผมรู้จักเขาดีและผมรู้ว่าเขารู้สึกอย่างไรตอนนี้"

"ผมไม่ได้พยายามปกป้องการตัดสินใจที่เกิดขึ้น ผมคิดว่าเราทุกคนต่างเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากและไม่คาดคิด (แน่นอนว่าผมก็เคยผ่านมา)" เขากล่าวต่อ "มันเป็นส่วนหนึ่งของงาน และความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น แต่เขาเป็นคนดีและใส่ใจอย่างมากในกระบวนการสร้างสรรค์และเหล่านักพัฒนา นี่คือประสบการณ์ที่ผมได้ร่วมงานกับเขามาอย่างใกล้ชิดกว่า 8 ปี และรู้จักเขามามากกว่า 24 ปี"

บทเรียนที่ยังไม่เคยเรียนรู้ หรือความโหดร้ายทารุณต่อวงการเกม ?

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

ในขณะเดียวกัน หลายคนได้หยิบยกเอาคำพูดในอดีตของผู้บริหารระดับสูง ที่กล่าวไว้ว่าพวกเขาได้เรียนรู้บทเรียนจากการปิดสตูดิโอเกมในอดีต อย่างเช่น Lionhead ผู้พัฒนาเกม Fable มีการแชร์คลิปวิดีโอหนึ่งที่ Spencer และ Sarah Bond ของ Xbox พูดถึงการเข้าซื้อ Lionhead ในปี 2006 โดย Microsoft และการปิดสตูดิโอตามมาในปี 2016

"สองสามปีต่อมา เราได้ทบทวนประสบการณ์นั้น" Bond กล่าวในคลิปวิดีโอที่ถูกนำขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง "เราเรียนรู้อะไรบ้าง? เราจะหลีกเลี่ยงไม่ให้ทำผิดซ้ำได้อย่างไร?"

"น่าเสียดายที่คุณไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย Xbox" บัญชี @klobrille เขียนไว้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ นักพัฒนาเกมอีกมากมายได้แชร์โอกาสการทำงาน และให้คำแนะนำแก่นักพัฒนาในวงการที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัว "ผมตกใจสุดๆกับการปิดตัวของ Arkane Austin, Tango และ Alpha Dog" Emanuel Masciarelli นักเขียนโปรแกรมหลัก (engine programmer) ของ Epic Games กล่าวบน LinkedIn "ถ้าผมเคยทำงานกับคุณและสามารถช่วยให้คุณได้งาน ไม่ว่าจะที่ Epic หรือบริษัทอื่นที่ผมมีเส้นสาย โปรดติดต่อมาเลยครับ ผมสามารถช่วยตรวจทานเรซูเม่ หรืออะไรก็ได้"

แฟนๆ ของสตูดิโอที่ถูกปิดตัว ก็ได้แสดงความตกใจและโกรธเคืองผ่านโซเชียลมีเดียเช่นกัน "หัวใจฉันแตกสลาย" BethA69 กล่าวในโพสต์ Reddit ที่พูดถึงการปิด Arkane Austin และการยกเลิกเนื้อหาเสริม (DLC) ของ Redfall

ความผิดหวังของแฟนเกม

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

"บอกตรงๆ ว่าเรื่องนี้เจ็บปวดมาก" Shameer2405 กล่าวเสริม "Redfall เป็นหนึ่งในเกมที่ผมรอคอยที่สุดเมื่อปีที่แล้ว และถึงแม้ว่ามันจะทำให้ผมผิดหวัง ผมก็คิดว่ามันยังมีศักยภาพสูงที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น น่าเสียดายที่ตอนนี้คงไม่มีทางเป็นแบบนั้นได้แล้ว"

แฟนเกมที่พูดถึง Tango Gameworks และเกมยอดฮิตปี 2023 อย่าง Hi-Fi Rush ก็แสดงความรู้สึกที่คล้ายกัน โดยหลายคนชี้ไปที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียของ Aaron Greenberg ผู้บริหารของ Microsoft ที่ประกาศว่าเกมนี้ "เป็นความสำเร็จที่โดดเด่นสำหรับ [Xbox] และผู้เล่นทุกคนในทุกมาตรฐานการวัดและความคาดหวังทั้งหมด" เขายังกล่าวอีกว่า Microsoft "ไม่สามารถจะพอใจไปมากกว่านี้กับผลงานที่ทีม Tango Gameworks ทำสำเร็จได้" หลังจากเกมมียอดผู้เล่นถึงสองล้านคนภายในเดือนเดียวและได้รับคำชมจากนักวิจารณ์อย่างมาก

แต่เพียงแค่หนึ่งปีหลังจากนั้น สตูดิโอก็ถูกปิดตัวลง "งั้นนี่ก็คือบทสรุปสินะ" John Johanas ผู้กำกับฝ่ายสร้างสรรค์และผู้กำกับเกม Hi-Fi Rush ของ Tango Gameworks เขียนไว้บนโซเชียลมีเดีย "ผมไม่รู้จะพูดอะไรดี แต่ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด"

"การที่ Tango ถูกปิดตัวหลังจากความสำเร็จของ Hi-Fi Rush นี่มันบ้าไปแล้ว"

การเข้าซื้อกิจการของ Microsoft ส่งผลดีต่อวงการเกมจริงหรือ ?

Microsoft Xbox ปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin, Tango Gameworks และอื่นๆ

"การเข้าซื้อกิจการทั้งหมดนี้มันดีต่อวงการเกมใช่ไหม?" PimentaGui ถามบนเว็บบอร์ด ResetEra "การใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยของ Microsoft ยังคงสร้างผลกระทบที่เลวร้ายและยาวนานต่ออุตสาหกรรมเกม" Baoben กล่าว "การปิดตัวของ Tango หลังจากความสำเร็จของ Hi-Fi Rush นี่มันบ้ามาก" Einbroch เสริม

Microsoft เข้าซื้อกิจการ ZeniMax ในปี 2021 ด้วยมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมไปถึงสตูดิโอภายใต้ Bethesda อย่าง Arkane, Tango Gameworks และ Alpha Dog Games การเข้าซื้อกิจการของ Microsoft พุ่งถึงจุดสูงสุดในปี 2023 ด้วยการเข้าซื้อ Activision Blizzard มูลค่า 69 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งในที่สุดก็สำเร็จในเดือนตุลาคม 2023 เพียงแค่หกเดือนก่อนที่ Microsoft จะสั่งปิดสตูดิโออื่นๆ เหล่านี้

นอกจากนี้ Xbox ยังได้ประกาศว่า ZeniMax Online Studios ผู้พัฒนา The Elder Scrolls Online จะรวมทีมกับ Roundhouse Studios แต่ทีม Bethesda อื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบ ทีมอย่าง Bethesda Game Studios (ผู้พัฒนา Starfield และ The Elder Scrolls 6), Machine Games (ผู้พัฒนา Indiana Jones and the Great Circle), id Software (ผู้พัฒนา Doom) และ Arkane Lyon (ผู้พัฒนา Marvel's Blade) จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ.

ทำไม Microsoft ถึงปิดสตูดิโอเกม

สาเหตุการปิดสตูดิโอเกม Arkane Austin และ Tango Gameworks โดย Microsoft Xbox ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากทางบริษัท แต่จากการวิเคราะห์จากหลายแหล่ง พบว่ามีสาเหตุที่เป็นไปได้ดังนี้

1. การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์:

  • มีการคาดการณ์ว่า Microsoft กำลังเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ธุรกิจ มุ่งเน้นไปที่เกมขนาดใหญ่ที่มีผู้เล่นหลายคน (online multiplayer games) มากขึ้น
  • สตูดิโอที่ถูกปิดส่วนใหญ่พัฒนาเกมแบบเล่นคนเดียว (single-player games) ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์ใหม่นี้
  • การปิดสตูดิโอเหล่านี้อาจช่วยให้ Microsoft ประหยัดเงินและทรัพยากรเพื่อลงทุนในเกมขนาดใหญ่

2. ปัญหาทางการเงิน:

  • เป็นไปได้ว่าสตูดิโอเหล่านี้อาจประสบปัญหาทางการเงิน
  • เกมที่พวกเขาพัฒนาอาจไม่ประสบความสำเร็จทางการค้า
  • การปิดสตูดิโอเหล่านี้อาจช่วยให้ Microsoft ลดค่าใช้จ่าย

3. การรวมทีม:

  • มีการคาดเดาว่า Microsoft ต้องการรวมทีมพัฒนาเกมเข้าด้วยกันเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
  • การปิดสตูดิโอเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรวมทีมนี้
  • พนักงานจากสตูดิโอที่ถูกปิดอาจถูกย้ายไปยังสตูดิโออื่น ๆ ของ Microsoft

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่แท้จริงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด Microsoft ยังไม่ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสาเหตุการปิดสตูดิโอเหล่านี้

ที่มา ign 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT