ธุรกิจการตลาด

หุ้นสินค้าหรูร่วงระนาว หลังยอดขาย Gucci ตกฮวบถึง 20%

21 มี.ค. 67
หุ้นสินค้าหรูร่วงระนาว หลังยอดขาย Gucci ตกฮวบถึง 20%

หุ้นสินค้าหรู Luxury stocks ในยุโรปทรุดตัวลงเมื่อวันพุธ หลังจากที่เจ้าของแบรนด์ Gucci ออกประกาศเตือนเรื่องกำไรที่ลดลง ซึ่งเผยให้เห็นว่าความต้องการสินค้าระดับไฮเอนด์ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศจีน

 

หุ้นสินค้าหรูร่วงระนาว หลังยอดขาย Gucci ร่วง 20%

หุ้นสินค้าหรูร่วงระนาว หลังยอดขาย Gucci ตกฮวบถึง 20%

จากรายงงานของทาง CNN ระบุว่า หุ้นของ Kering ร่วงถึง 15% ที่ตลาดหลักทรัพย์ปารีส ขณะที่ LVMH บริษัทที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองของยุโรป และเป็นเจ้าของแบรนด์ชื่อดังอย่าง Louis Vuitton และ Tiffany & Co. ก็ร่วงลงถึง 3% เช่นกัน

Richemont บริษัทสวิสผู้ผลิตนาฬิกา Piaget, ปากกา Montblanc และเครื่องประดับ Van Cleef & Arpels มีราคาหุ้นลดลง 3% ส่วน Burberry แบรนด์หรูสัญชาติอังกฤษซึ่งเคยออกคำเตือนเรื่องผลกำไรในเดือนมกราคม ราคาหุ้นลดลงถึง 6% ที่ตลาดลอนดอน

หลังจากที่ตลาดสินค้าหรูทำกำไรมหาศาลในช่วงหลังการระบาดของโควิด-19 ตอนนี้บริษัทเหล่านี้ต้องเจอกับความต้องการสินค้าที่ลดลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในประเทศจีน ตลาดใหญ่ที่สุดของพวกเขา ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจีนลดลงเนื่องจากปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์และภาวะเศรษฐกิจถดถอย

 

Kering ออกประกาศกระทันหัน ยอด Gucci ดิ่งหนัก

หุ้นสินค้าหรูร่วงระนาว หลังยอดขาย Gucci ตกฮวบถึง 20%

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Kering เจ้าของแบรนด์ใหญ่ Gucci ได้ออกประกาศปรับลดประมาณการณ์ยอดขาย โดยคาดว่าไตรมาสแรกของปีนี้ Gucci จะมียอดขายลดลงเกือบ 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สาเหตุมาจากยอดขายที่ตกฮวบในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เนื่องจากจีนเผชิญวิกฤตภาวะเงินฝืดต่อเนื่องหลายเดือน โดยราคาสินค้ายังไม่ขยับขึ้นหรือกลับลดลงด้วยซ้ำ ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนเริ่มกลับมาเป็นบวกในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากการใช้จ่ายที่กระเตื้องขึ้นจากเทศกาลตรุษจีน ส่วนยอดขายโดยรวมของ Kering จะลดลงประมาณ 10%

ด้าน Adam Crisafulli อดีตนักวิเคราะห์ JPMorgan และผู้ก่อตั้งบริษัทข้อมูลตลาด Vital Knowledge ให้ความเห็นว่า "คำเตือนที่รุนแรงนี้น่าตกใจและสะท้อนถึงความไม่แน่นอนของตลาดสินค้าหรู" เขายังเสริมว่า "Gucci ประสบปัญหาเฉพาะของแบรนด์มาหลายไตรมาสแล้ว แต่ข่าวนี้จะยิ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทั้งยังเผยให้เห็นสถานการณ์เศรษฐกิจจีนที่น่าเป็นห่วงด้วย"

ความพยายามพลิกฟื้น Kering

Kering ซึ่งมีแบรนด์ดังอื่นๆ อย่าง Saint Laurent และ Balenciaga นั้นได้รับผลกระทบมากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ และได้มีการปรับเปลี่ยนทีมผู้บริหารในปีที่แล้วเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ตอนนี้เป้าหมายหลักของ Kering คือการทำให้แบรนด์ Gucci ฟื้นตัว เพราะเป็นแหล่งรายได้หลัก คิดเป็นกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมดของบริษัท

ที่มา CNN

advertisement

SPOTLIGHT