ธุรกิจการตลาด

ทองคำเม็ดเล็ก มาแรงวัยรุ่นจีนแห่ซื้อทอง ท่ามกลางเงินเฟ้อในจีน

17 มี.ค. 67
ทองคำเม็ดเล็ก มาแรงวัยรุ่นจีนแห่ซื้อทอง ท่ามกลางเงินเฟ้อในจีน
ไฮไลท์ Highlight
  • วัยรุ่นจีนแห่ซื้อ "ทองคำเม็ดเล็ก" จากภาวะเงินเฟ้อในจีนที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 15 ปี ตลาดหุ้นผันผวน อัตราดอกเบี้ยธนาคารต่ำเกินไป
  • ยอดขาย ทองคำ เงิน และเครื่องประดับในประเทศจีน พุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี ในเดือนธันวาคม 2566
  • สาเหตุที่คนจีนแห่ซื้อทอง ไม่เชื่อมั่นการลงทุนแบบเดิมๆ ตลาดหุ้นจีนตกต่ำ
  • ชนชั้นกลางของจีนได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์

ด้วยภาวะเงินฝืดในจีนที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 15 ปี ตลาดหุ้นผันผวน อัตราดอกเบี้ยธนาคารต่ำเกินไป ทำให้วัยรุ่นชาวจีน จึงเลือกความมั่นคงทางการเงินด้วยการซื้อ "ทองคำเม็ดเล็ก"

 

ทองคำเม็ดเล็ก มาแรงวัยรุ่นจีนแห่ซื้อทอง ท่ามกลางเงินเฟ้อในจีน

ทองคำเม็ดเล็ก มาแรงวัยรุ่นจีนแห่ซื้อทอง ท่ามกลางเงินเฟ้อในจีน

จากรายงานของ bloomberg ระบุว่า ทองคำเม็ดเล็กในเวลานี้ หนักเพียง 1 กรัมต่อเม็ด เป็นหนึ่งในสินค้าเครื่องประดับทอง กำลังเป็นตัวเลือกการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคนหนุ่มสาวชาวจีนในยุคเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน นี่เป็นส่วนหนึ่งของกระแสความนิยมสินค้าที่เกี่ยวกับทองคำ ทั้งทองแท่ง ทองเม็ดเล็ก หรือแม้กระทั่งกำไลทอง

"แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขาดทุนจากการซื้อทอง" Hong สาวปี 1 เรียนคอมพิวเตอร์ในมณฑลฝูเจี้ยนให้เหตุผล เธอเริ่มซื้อทองคำเม็ดเล็กเมื่อเดือนมกราคม เพราะราคาไม่สูงนักที่ประมาณ 600 หยวน (ราวๆ 2,800 บาท) ต่อกรัม เธอมีทองเม็ดเล็กเกิน 2 กรัมแล้ว และจะซื้อเพิ่มอีกเรื่อยๆ ตราบใดที่ราคาในจีนยังถูกกว่าราคาทองคำในตลาดโลก

ทองเม็ดเล็กที่มักอยู่ในโหลแก้ว ถูกโปรโมทให้เป็นสินค้าเริ่มต้นสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ กลายเป็นของฮอตในร้านทองทั่วจีน กลุ่มผู้บริโภคเจน Z เจอทั้งปัญหาอัตราการว่างงานสูงในวัยรุ่น และภาวะเงินเฟ้อของประเทศ ทำให้ตอนนี้คนจีนรุ่นใหม่ติดอันดับต้นๆ ของโลกที่นิยมซื้อเครื่องประดับทองคำ จากรายงานแนวโน้มผู้บริโภคเครื่องประดับจีนปี 2023 โดย Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd. ความดึงดูดของทองคำเข้ามาแทนที่การช้อปปิ้ง ในช่วงหลายเดือนที่การเติบโตทางเศรษฐกิจน่าผิดหวัง

 

กระแสการหาซื้อทองคำทะลุจุดเดือดในปี 2022 และราคาทองก็กำลังพุ่งขึ้น

ทองคำเม็ดเล็ก มาแรงวัยรุ่นจีนแห่ซื้อทอง ท่ามกลางเงินเฟ้อในจีน
คนหนุ่มสาวจีนกำลังลดการใช้เงินไปกับความสุขชั่วคราว และหันมาซื้อ "เครื่องประดับที่เป็นทรัพย์สิน" อย่างทองคำเม็ดเล็ก เพื่อประดับตัวเองและไว้เป็นเงินลงทุนด้วย ตามข้อมูลจาก Nikos Kavalis ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษา Metals Focus Ltd. ในลอนดอน ถึงอย่างนั้น Kavalis ก็เตือนว่าการลงทุนในทองคำเม็ดเล็กหรือทองชนิดอื่นอาจไม่สมเหตุสมผลนัก เพราะทองพวกนี้มักมีราคาสูงกว่าราคาตลาดอยู่ 10% ถึง 30% นักลงทุนจะได้ประโยชน์มากกว่าถ้าเอาเงินไปลงในกองทุนรวมทอง (gold ETFs)

แต่กระแสความหลงใหลในทองคำก็กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดียจีน บน Weibo (คล้ายๆ ทวิตเตอร์) แฮชแท็ก "ทำไมคนหนุ่มสาวถึงสนใจซื้อทอง" มีคนดูหลายสิบล้านครั้ง ชาวเน็ตคุยกันอย่างคึกคักถึงคุณค่าของทอง โดยมีโพสต์ยอดนิยมบอกว่า “การซื้อทองคำจะช่วยลดปัญหา”

ตอนนี้ประมาณกันว่า 3 ใน 4 ของคนซื้อทอง มีอายุระหว่าง 25 - 35 ปี และหลายคนเชื่อว่านี่คือการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำ ตามรายงานของสภาทองคำโลกในปี 2021 ความเชื่อนี้ยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเมื่อราคาทองทะลุจุดสูงสุดหลายครั้งตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นมา ทองแท่งเพิ่งขึ้นไปถึง 2,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรกในเดือนนี้ จากตัวเลขของรัฐบาลจีน ยอดขายทองคำ เงิน และเครื่องประดับพุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 29.4%

จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โลหะมีค่ากลายเป็นตลาดผู้บริโภคที่เติบโตเร็วสุดในจีน กระแสซื้อทองคำเม็ดเล็กเพื่อให้เป็นของขวัญและใช้ลงทุน ก็พุ่งสุดขีดช่วงเทศกาลตรุษจีน ตามที่โฆษกของ Luk Fook Holdings International Ltd. ร้านทองชื่อดังของจีน บอก แม้แต่ธนาคารก็ยังกระโดดเข้ามาขายทองคำเม็ดเล็กแข่งกับร้านทอง อย่างเช่น China Merchants Bank Co. ที่เปิดตัวชุดทองเม็ดเล็กในเดือนกรกฎาคม 2023

"ถึงราคาทองคำในจีนจะเพิ่มขึ้นมากเมื่อไม่นานนี้ ผู้บริโภคก็ยังแสดงความต้องการอยากได้ทองอย่างสูง" Cindy Yeung ประธานและผู้อำนวยการ Emperor Watch & Jewellery Ltd. บอก ร้านทองรายใหญ่ๆ รวมถึง Emperor กำลังโปรโมททองอย่างหนักบนโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

 

คนจีนแห่ซื้อทองเพราะไม่เชื่อมั่นการลงทุนแบบเดิม

ทองคำเม็ดเล็ก มาแรงวัยรุ่นจีนแห่ซื้อทอง ท่ามกลางเงินเฟ้อในจีน

กระแสซื้อทองคำรอบใหม่ในจีนมาจากความเชื่อมั่นที่ลดลงในการลงทุนแบบเก่าๆ ตลาดหุ้นจีนตกต่ำลงหลังจากเปิดประเทศหลังช่วงโควิด โดยดัชนีสำคัญๆร่วงลงไปถึงระดับเดียวกับปี 2018 ชนชั้นกลางของจีนได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ แถมธนาคารกลางยังลดอัตราดอกเบี้ยสำคัญลงถึง 4 ครั้งตั้งแต่ธันวาคม 2021 ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนลดลงไปอีก

ที่มา bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT