ธุรกิจการตลาด

หมูล้นตลาด! กรมการค้าภายในเชิญชวนคนไทย ร่วมใจกินหมู ช่วยเกษตรกร

5 มี.ค. 67
หมูล้นตลาด! กรมการค้าภายในเชิญชวนคนไทย ร่วมใจกินหมู ช่วยเกษตรกร

เนื้อหมู เกินความต้องการ กรมการค้าภายใน ร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และกรมปศุสัตว์ จัดรณรงค์เชิญชวนคนไทย "กินหมูเพิ่มขึ้น" เพื่อช่วยพยุงราคาเนื้อหมูให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 หมูล้นตลาด! กรมการค้าภายในเชิญชวนคนไทย ร่วมใจกินหมู ช่วยเกษตรกร

หมูล้นตลาด! กรมการค้าภายในเชิญชวนคนไทย ร่วมใจกินหมู ช่วยเกษตรกร

เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูกำลังเผชิญกับวิกฤตราคาหมูตกต่ำ สาเหตุหลักมาจากผลผลิตหมูมีชีวิตมีปริมาณเกินความต้องการบริโภค กรมการค้าภายใน ร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และกรมปศุสัตว์ จัดรณรงค์เชิญชวนคนไทย "กินหมูเพิ่มขึ้น" เพื่อช่วยพยุงราคาเนื้อหมูให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ผลผลิตหมูมีชีวิต มีปริมาณ เกินความต้องการ จากปกติ โดยมีหมูออกสู่ตลาด 58,000 ตัว มากกว่าความต้องการบริโภคเฉลี่ยวันละ 50,000 ตัว ทำให้เวลานี้มีหมูส่วนเกิน 8 พันตัว ที่ต้องรีบหาทางเร่งระบายผลผลิตส่วนเกิน กรมการค้าภายใน จึงขอเชิญชวน ผู้บริโภค ช่วย "กินหมูเพิ่มขึ้น" เพื่อช่วย "พยุงราคาเนื้อหมู" ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และช่วย "เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู"

วิกฤตหมู! กรมปศุสัตว์เร่งแก้ไข ดัน "หมูหัน" กระตุ้นบริโภค หวังพยุงราคายืนต้น

กรมปศุสัตว์ มุ่งมั่นแก้ปัญหาหมูล้น ผ่านการผลักดันให้ผู้เลี้ยงหมูหันมาแปรรูปเป็นหมูหัน อีกด้านหนึ่ง กรมการค้าภายใน ร่วมรณรงค์เชิญชวนคนไทย "กินหมูเพิ่ม" ควบคู่ไปกับการขอความร่วมมือจากห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ให้งดการจัดโปรโมชันลดราคาเนื้อหมูในช่วงนี้ เพราะราคาเนื้อหมูในปัจจุบันอยู่ที่ กิโลกรัมละ 130 บาท ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่หากมีการจัดโปรโมชันลดราคา เกรงว่าจะส่งผลต่อราคารับซื้อหมู และกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยง การงดจัดโปรโมชันเนื้อหมูในครั้งนี้ เป็นการช่วยพยุงราคามาตรฐานให้กับเกษตรกร ช่วยให้พวกเขามีรายได้ที่เพียงพอ และสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้

เกษตรกรยังขาดทุน! ราคาหมูหน้าฟาร์มยังต่ำกว่าต้นทุน

หมูล้นตลาด! กรมการค้าภายในเชิญชวนคนไทย ร่วมใจกินหมู ช่วยเกษตรกร

นายวัฒนศักย์ เผยสถานการณ์ราคาหมูหน้าฟาร์มปัจจุบันอยู่ที่ กิโลกรัมละ 67-68 บาท ซึ่งเกษตรกรยังขายขาดทุนอยู่ การตัดวงจรหมูจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อดึงราคาให้สูงขึ้นนอกจากนี้ ยังต้องเข้าไปช่วยดูแลในด้านต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะราคาอาหารสัตว์ เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้

ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้หารือกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เพื่อติดตามราคาและสถานการณ์วัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตอาหารสัตว์ต่อเนื่อง โดยพบว่าแนวโน้มราคาปรับลดลงตามต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกลง โดยขณะนี้

  • ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อยู่ที่ กก.ละ 10.26 บาท ลดลงจากปีที่แล้วที่ 12.67 บาท
  • กากถั่วเหลือง เฉลี่ย ม.ค.-ก.พ. 67 กก.ละ 13.92 บาท ลดลงจากปีก่อน 16.84 บาท
  • ข้าวสาลี กก.ละ 7.74 บาท ลดลงจากปีก่อนที่ 8.23 บาท
  • ปลาป่น กก.ละ 32 บาท ลดลงจากปีก่อนที่ 36.61 บาท

สุดท้ายนี้การรณรงค์ "กินหมูเพิ่มขึ้น" เป็นวิธีการแก้ไขวิกฤตราคาหมูตกต่ำในระยะสั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวควบคู่ไปด้วย เช่น การส่งเสริมการแปรรูปเนื้อหมู การขยายตลาดส่งออก และการลดต้นทุนการผลิต

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT