ธุรกิจการตลาด

วงการเกมเจอวิกฤต ปลดพนักงานถล่มทลายพุ่ง 8,100 รับปี 2024

1 มี.ค. 67
วงการเกมเจอวิกฤต ปลดพนักงานถล่มทลายพุ่ง 8,100 รับปี 2024

ต้นปี 2024 เกิดการปลดพนักงานในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมมากกว่า 8,100 ตำแหน่ง นำโดยค่าย Microsoft , Electronic Arts และ PlayStation เป็นบริษัทล่าสุดที่ประกาศลดพนักงาน

 

วงการเกมเจอวิกฤต ปลดพนักงานถล่มทลายพุ่ง 8,100 รับปี 2024

วงการเกมเจอวิกฤต ปลดพนักงานถล่มทลายพุ่ง 8,100 รับปี 2024

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การปลดพนักงานในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมกลายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย ยิ่งปี 2023 เราเห็นการปลดพนักงานเกือบทุกสัปดาห์ทั่วทั้งอุตสาหกรรม และเมื่อสิ้นปีมีการเลิกจ้างอย่างน้อย 6,000 ตำแหน่งในบริษัทผู้ผลิต ผู้พัฒนารวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอเกม ยิ่งน่าเศร้าเข้าไปอีกเมื่อดูเหมือนว่าปี 2024 จะยิ่งแย่ลงไปอีก หากพิจารณาจากสองสามสัปดาห์แรกของปี

หลายคนคาดว่าสถานการณ์ในปี 2024 จะไม่ดีขึ้น แต่คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะแย่ลงได้อีก อย่างไรก็ตามปีนี้แค่เริ่มต้น ก็มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่และครั้งย่อยๆหลายครั้ง แสดงว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าการลดพนักงานในวงการนี้จะไม่จบลงโดยเร็ว จากรายงานของทาง Kotaku เว็บไซต์ข่าวเกมชื่อดัง ได้รวบรวม การปลดพนักงานทั้งหมดในปี 2024 ตามที่เกิดขึ้นโดยมีรายละเอียดดังนี้

 

รวมสตูดิโอหรือบริษัทเกมที่มีการปลดพนักงาน

วงการเกมเจอวิกฤต ปลดพนักงานถล่มทลายพุ่ง 8,100 รับปี 2024

Archiact Studios (ไม่ได้บอกตัวเลขพนักงานที่โดนปลด)

ในวันที่ 4 มกราคม 2024 Archiact สตูดิโอพัฒนาเกม VR (Virtual Reality) เป็นบริษัทแรก (เท่าที่ทราบ) ที่เกิดการปลดพนักงาน บริษัทนี้มีชื่อเสียงจากการเป็นผู้พอร์ตเกม Doom 3 ลงเครื่อง VR ได้ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียว่าพวกเขาได้ปลดพนักงานออกไปจำนวนหนึ่ง (ไม่ได้บอกตัวเลข) สตูดิโอได้กล่าวในประกาศว่า "เรากำลังทำงานร่วมกับบุคคลที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้เพื่อให่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงการช่วยหาตำแหน่งงานใหม่ให้กับพวกเขาด้วย"


Unity Software ปลดพนักงาน 1,800 คน

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2024 สำนักข่าว Reuters รายงานการปลดพนักงานครั้งใหญ่ประจำปี โดย Unity ยืนยันว่าบริษัทมีแผนที่จะปลดพนักงานเกือบ 25% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการ 'รีเซ็ต' บริษัทครั้งใหญ่ การปลดพนักงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทซอฟต์แวร์ และจะดำเนินการจนเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคม

 

Twitch - ปลดพนักงาน 500 คน

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2024 Bloomberg รายงานว่า Twitch กำลังเตรียมปลดพนักงาน 500 คนภายในสิ้นเดือนมกราคม คิดเป็นประมาณ 35% ของพนักงานทั้งหมด เว็บไซต์สตรีมมิ่งวิดีโอเกมที่ Amazon เป็นเจ้าของนี้เคยปลดพนักงานไปแล้วหลายร้อยคนเมื่อปีที่แล้วทั้งในเดือนมีนาคมและตุลาคม

 

Playtika เตรียมปลดพนักงาน 300-400 คน

จากรายงานของ CTech เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2024 Playtika ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมมือถือกำลังวางแผนปลดพนักงานจำนวน 300-400 คน คิดเป็น 10% ของพนักงานทั้งหมด สำหรับPlaytika เคยปลดพนักงานไปแล้ว 900 คนในปี 2022 และในปี 2023 บริษัทได้ตกลงจ่ายเงิน 300 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการ Innplay Labs ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมมือถืออีกราย

 

Discord - ปลดพนักงาน 170 คน

The Verge รายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2024 ว่า Discord ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์แชทชื่อดังสำหรับเกมเมอร์ กำลังวางแผนปลดพนักงานประมาณ 17% ของพนักงานทั้งหมด การปลดพนักงานครั้งนี้ประกาศผ่านการประชุมและบันทึกภายในซึ่ง The Verge ได้รับมา CEO Jason Citron อธิบายในบันทึกว่าบริษัทเติบโตอย่าง "รวดเร็ว" ตั้งแต่ปี 2020 และรับโครงการเข้ามามากเกินไป  โดย Citron ได้บอกกับพนักงานในบันทึกว่า "ในตอนนี้ เราเห็นชัดเจนแล้วถึงความจำเป็นในการปรับจุดสนใจให้คมชัดยิ่งขึ้น และปรับปรุงวิธีการทำงานร่วมกันของเรา เพื่อสร้างความคล่องตัวให้กับองค์กรของเรา" "นี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้เราตัดสินใจลดจำนวนพนักงานลง"


Lost Boys Interactive - ปลดพนักงาน 125 คน

เมื่อวันที่ 12 มกราคม เว็บไซต์ Aftermath รายงานว่าพนักงานบางส่วนที่ Lost Boys Interactive สตูดิโอพัฒนาเกมภายใต้สังกัด Gearbox โดนปลดออก ดูเหมือนว่าจะมีพนักงาน 125 คนได้รับผลกระทบอ้างอิงจากประกาศเตือนการเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงานของรัฐวอชิงตัน (WARN Act) โดย Jared Pace โปรดิวเซอร์ที่สตูดิโอ เขียนไว้ใน LinkedIn ว่า "ดูเหมือนว่าวันนี้ Lost Boys Interactive ได้ปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก รวมถึงตัวผมด้วย" Pace ได้บอกกับ Aftermath ว่าการปลดพนักงานครั้งนี้ "ส่งผลกระทบถึงทุกฝ่ายในทุกระดับ"

 

Riot Games - ปลดพนักงาน 530 คน

ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกม League of Legends และ Valorant ประกาศเมื่อวันที่ 22 มกราคม ว่าจะมีการลดตำแหน่งงาน 530 ตำแหน่ง หรือประมาณ 11% ของพนักงานทั้งหมด ข่าวนี้ถูกรายงานก่อนหน้านี้โดย Bloomberg

CEO Dylan Jadeja ได้บอกในเว็บไซต์ทางการของบริษัทว่า "วันนี้ ผมจะมาแจ้งการตัดสินใจที่เราหวังว่า Riot จะไม่ต้องเผชิญ" "เรากำลังเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เราได้ลงทุนไป และปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานทั่วทั้งบริษัท เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต การตัดสินใจนี้ส่งผลให้เราต้องยุบประมาณ 530 ตำแหน่งทั่วโลก คิดเป็นประมาณ 11% ของพนักงาน ซึ่งส่งผลกระทบใหญ่ที่สุดต่อทีมที่อยู่นอกแผนกพัฒนาหลัก นอกจากนี้ ยังหมายถึงการต้องบอกลาเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถมากมายในทุกส่วนของ Riot ด้วย"

ในบันทึกภายใน Riot ได้ระบุสิ่งที่จะมอบให้กับพนักงานที่ถูกปลดออก ซึ่งรวมถึงเงินชดเชยอย่างน้อยหกเดือน โบนัสเงินสดเท่ากับโบนัสผลงานประจำปี 2023 แล็ปท็อป บริการช่วยหาตำแหน่งงานใหม่ และสิทธิ์เข้าถึงอีเมลล์งานได้ในช่วงเวลาหนึ่งหลังจากการสิ้นสุดการจ้างงาน


Microsoft - ปลดพนักงาน 1,900 คน

เมื่อวันที่ 25 มกราคม IGN และ The Verge รายงานก่อนว่า Microsoft ได้ปลดพนักงานออก 1,900 คน ในส่วนธุรกิจเกมที่หลากหลายรวมถึง Xbox, Activision Blizzard และ ZeniMax พนักงานฝ่ายเกมของ Microsoft ประมาณ 8.6% จะถูกปลดออก ตามที่ปรากฎในอีเมลล์ภายในจาก Phil Spencer หัวหน้าแผนก Xbox ซึ่งทาง IGN และ The Verge ได้นำมาเผยแพร่

ประธานบริษัท Blizzard Mike Ybarra และหัวหน้าฝ่ายออกแบบ Allen Adham ก็ออกจากบริษัทเช่นกัน นอกจากนี้ เกมแนวเอาชีวิตรอดที่พัฒนาโดยสตูดิโอถูกยกเลิกด้วย การปลดพนักงานนี้เกิดขึ้นหลังจากประมาณ 3 เดือนที่ Microsoft ได้ปิดดีลซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่ามหาศาล 69 พันล้านดอลลาร์ที่เคยเป็นที่ถกเถียง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 มกราคม Microsoft กลายเป็นบริษัทที่สามในประวัติศาสตร์ที่มีมูลค่ามากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

 

Electronic Arts - ปลดพนักงานกว่า 670 คน

การปลดพนักงานออกในแผนกของ Codemasters และ Glu Mobile หลังจากประกาศยกเลิกเกมมือถือ EA Sports MLB Tap Sports และ F1 Mobile Racing ในแถลงการณ์ที่ออกให้กับ GamesIndustry.biz เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ทางผู้จัดจำหน่ายเรียกการตัดสินใจนี้ว่า "เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก" แต่ยืนยันว่ายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างเกมในแฟรนไชส์ F1 ต่อไป

ล่าสุด GamesIndustry.biz รายงานว่า Electronic Arts กำลังปลดพนักงานออก 5% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ตัวเลขรวมของผู้จัดจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 13,400 คน ณ เดือนมีนาคม 2023 นั่นหมายถึงจะมีคนตกงานราวๆ 670 คน

จากบันทึกข้อความถึงพนักงานจาก CEO Andrew Wilson นี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างบริษัทที่เคยส่งผลให้เกิดการปลดพนักงาน (ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้) ที่ Codemasters และ Glu Mobile นอกจากนี้จะมีการลดบทบาทของ IP ที่ได้รับลิขสิทธิ์ เนื่องจากทางบริษัทไม่เชื่อว่าจะมีความสำเร็จใน "อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา" แหล่งข่าวของ GI.biz บอกว่าการตัดสินใจนี้ส่งผลให้มีการยกเลิกเกมอย่างน้อยหนึ่งเกม และมีการโยกย้ายนักพัฒนาไปยังโปรเจกต์อื่นๆ ภายในบริษัท อีเมลล์ของ Wilson บอกว่ากระบวนการปลดพนักงาน "ส่วนใหญ่จะเสร็จสมบูรณ์ภายในต้นไตรมาสหน้า"

 

Supermassive Games - ปลดพนักงาน 90 คน

สตูดิโอผู้พัฒนาเกม Until Dawn ประกาศว่าจะมีการปลดพนักงานในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยรายงานของ Bloomberg อ้างว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานประมาณ 90 คน ตามกฎหมายแรงงานของสหราชอาณาจักร (UK) พนักงาน 150 คนของทางสตูดิโอได้รับแจ้งว่าพวกเขา 'ตกอยู่ในความเสี่ยง' ก่อนเกิดการปลดพนักงานจริง เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัว สตูดิโอได้ออกแถลงการณ์ต่อ Bloomberg ว่า "กำลังเข้าสู่ระยะเวลาปรึกษาหารือ ซึ่งเราคาดว่าจะมีผลให้เพื่อนร่วมงานบางส่วนต้องถูกปลดออก" และทางบริษัท "มุ่งมั่นที่จะเน้นไปที่จุดแข็งหลักของเราและเกมที่จะเปิดตัวเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทมีความยั่งยืนต่อไป"

 

Sony Interactive Entertainment - ปลดพนักงาน 900 คน

ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ Sony Interactive Entertainment ประกาศปลดพนักงานประมาณ 900 คนทั่วโลก โดยมีสตูดิโอภายใต้ PlayStation หลายแห่งได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็น Naughty Dog (ผู้พัฒนา The Last of Us), Insomniac (ผู้พัฒนา Spider-Man), Guerrilla Games (ผู้พัฒนา Horizon) และ Firesprite (ผู้ร่วมพัฒนา Horizon: Call of the Mountain) ต่างได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงาน

ยิ่งไปกว่าการปลดพนักงานในแต่ละสตูดิโอ Sony ยังประกาศปิด London Studio โดยสิ้นเชิง สตูดิโอนี้มีผลงานเกมตระกูล Singstar และเคยกำลังพัฒนาเกม co-op multiplayer ที่มีฉากหลังเป็นเมืองลอนดอนในโลกแฟนตาซี

 

บริษัทเกมอื่นๆที่โดนปลดเพิ่มเติม อาทิ

  • Bossa Studios ปลดพนักงาน 19 คน
  • Funselektor - ปลดพนักงาน 3 คน
  • PTW (ชื่อเดิม Pole To Win) - ปลดพนักงาน 45 คน
  • Thunderful - ปลดพนักงาน 20% (ประมาณ 100 คน)
  • Pixelberry Studios - ปลดพนักงาน 120 คน
  • Netspeak Games - ปลดพนักงาน 25 คน
  • Wimo Games - 35 คน
  • Behaviour Interactive - 45 คน
  • CI Games - 10% ของพนักงานทั้งหมด (คาดว่าประมาณ 15-20 คน)
  • 31st Union - น้อยกว่า 10 คน
  • Com2uS - 'ไม่ระบุจำนวน แต่คาดว่าจะหลัก สิบคน'
  • Metaverse World (Netmarble F&C) - 70 คน
  • Ntreev Soft (NCSoft) - 70 คน
  • One Player Mission - 15 คน
  • People Can Fly - 30+ คน
  • Black Forest Games - ประมาณ 50 คน
  • Reikon Games - ประมาณ 60 คน
  • Little Red Dog Games - 27 คน
  • Eidos-Montréal - 97 คน
  • Chief Rebel - ประมาณ 21 คน
  • Sega of America - 61 คน
  • Nimble Giant Entertainment - ประมาณ 30 คน
  • Artificer - 28 คน
  • Airship Syndicate - 12 คน
  • Threaks - 25 คน
  • Crop Circle Games - ประมาณ 50 คน
  • Threshold Games — 11 คน
  • 91Act - ประมาณ 60 คน
  • Visual Concepts Austin - ประมาณ 9 คน
  • Hidden Path Entertainment - 44 คน
  • Daybreak Games - ไม่ระบุจำนวน
  • Scopely - 15 คน
  • ZA/UM - 24 คน
  • Build a Rocket Boy - ไม่ระบุจำนวน
  • Disruptive Games - ไม่ระบุจำนวน
  • Gameloft - มากกว่า 38 คน
  • Die Gute Fabrik - 10 คน


ทำไมวงการเกมถึงปลดคนเยอะรับต้นปี

วงการเกมเจอวิกฤต ปลดพนักงานถล่มทลายพุ่ง 8,100 รับปี 2024

ณ วันที่ 1 มีนาคม 2024 วงการเกมมีการปลดพนักงานไปแล้วอย่างน้อย 8,177 คนในปีนี้ สาเหตุเนื่องจาก อุตสาหกรรมวิดีโอเกมมีขนาดใหญ่กว่าและสร้างรายได้มากกว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์และดนตรีรวมกัน โดยทำเงินถึง 180 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 เพียงปีเดียว อุตสาหกรรมนี้ยังมีความเสี่ยงและมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นทุกปี เนื่องจากเกมระดับ AAA ใช้เวลาและเงินมากขึ้นในการสร้าง ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ความล้มเหลวเพียงครั้งเดียวสามารถทำให้สตูดิโอหรือผู้จัดจำหน่ายล้มละลายได้ นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยังต้องการสหภาพแรงงานอย่างมากเพื่อช่วยปกป้องคนทำงานหลายล้านคนเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

 

ที่มา Kotaku

advertisement

SPOTLIGHT