ธุรกิจการตลาด

Country Garden บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

28 ก.พ. 67
Country Garden บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

Country Garden ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอสังหาริมทรัพย์จีน กำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ เมื่อถูกฟ้องล้มละลายจากเจ้าหนี้ สร้างความกังวลต่อทั้งนักลงทุน ผู้ซื้อบ้าน และอนาคตของภาคอสังหาฯ จีน

 

Country Garden บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

Country Garden บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

จากรายงานของทาง Reuters ระบุว่า บริษัท Country Garden ยักษ์ใหญ่ด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ออกมายืนยันว่ากำลังถูกเจ้าหนี้ฟ้องขอให้ศาลสั่งล้มละลาย เนื่องจากยังค้างชำระเงินกู้จำนวน 205 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7,000 ล้านบาท) สำหรับการฟ้องร้องดังกล่าวสร้างความกังวลต่อแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท และยังบั่นทอนความเชื่อมั่นในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งทางการจีนกำลังพยายามกระตุ้นให้ฟื้นตัว

Country Garden ยืนยันว่าจะต่อสู้คดีนี้อย่างถึงที่สุด โดยเจ้าหนี้ผู้ฟ้องร้องคือบริษัท Ever Credit Limited ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Kingboard Holdings จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ศาลได้กำหนดวันไต่สวนคดีนี้ในวันที่ 17 พฤษภาคม ขณะนี้ Kingboard ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ หลังจากข่าวนี้ถูกเผยแพร่ หุ้นของ Country Garden ในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลง 11% โดยตลอดปีที่ผ่านมา ราคาตกลงไปแล้วมากกว่า 70% คดีล้มละลายนี้เป็นตัวอย่างที่ตอกยํ้าความกังวลของผู้ซื้อบ้านและเจ้าหนี้เกี่ยวกับวิกฤตหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ขณะที่ทางการจีนกำลังพยายามสร้างความมั่นใจในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งมีสัดส่วนถึงหนึ่งในสี่ของเศรษฐกิจจีนโดยรวม

 

Country Garden ยักษ์ใหญ่โดนฟ้องล้มละลาย! หนี้สินท่วม ทรัพย์สินใกล้หมด

Country Garden บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

หนี้สินของ Country Garden มีแนวโน้มจะยิ่งมีปัญหาหลังจากโดนฟ้องล้มละลาย เพราะเจ้าหนี้รายอื่นๆ อาจเกิดความไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินคืนหรือไม่ ทาง Country Garden ได้เริ่มปรึกษากับบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินเพื่อหารือแนวทางปรับโครงสร้างหนี้สิน และเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Country Garden เคยผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้มาแล้ว เจ้าหนี้ต่างประเทศจึงรวมตัวกันเพื่อเจรจา แต่ยังไม่ทราบว่าการเจรจาเริ่มขึ้นหรือยัง ล่าสุด ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 หนี้สินของ Country Garden มีมูลค่ารวม 1.36 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 6.4 ล้านล้านบาท) ซึ่งใกล้เคียงกับมูลค่าทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งหมด นักลงทุนที่ถือหุ้นกู้ของ Country Garden มองว่าบริษัทใช้เวลานานเกินไปในการแก้ไขปัญหา จึงมีความกังวลจนทำให้บางคนต้องการฟ้องล้มละลาย

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว บริษัท Kingboard ได้ยื่นฟ้องบริษัท Country Garden เป็นรายแรกๆ เรียกร้องหนี้คืนจำนวน 1.6 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 204.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากนี้ เพื่อระดมทุน Country Garden ได้ทยอยขายสินทรัพย์ต่างประเทศของบริษัท โดยขายหุ้นในโครงการอสังหาฯ สุดท้ายในออสเตรเลียเมื่อเดือนที่แล้ว และประกาศขายโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในลอนดอนตะวันออกเมื่อเร็วๆ นี้


Country Garden ล้มละลาย วิกฤตอสังหาฯ จีนจะยิ่งหนักหน่วงขึ้น

Country Garden บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

การล้มละลายของ Country Garden จะซ้ำเติมวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีน ส่งผลให้ธนาคารที่ให้กู้ภายในประเทศเจอแรงกดดันหนักขึ้น และยิ่งทำให้การฟื้นตัวทั้งในตลาดอสังหาฯ และเศรษฐกิจจีนโดยรวมล่าช้าออกไปอีก โดยคดีล้มละลายนี้เกิดขึ้นหลังจากที่หนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ China Evergrande Group (ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ ที่มีหนี้มากที่สุดในโลก กว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ) ก็ถูกศาลฮ่องกงสั่งล้มละลายเช่นกันและตอนนี้ Evergrande ต้องเผชิญขั้นตอนการปรับโครงสร้างหนี้ที่ซับซ้อน ซึ่งนักลงทุนบางส่วนเชื่อว่าอาจกินเวลานานกว่า 10 ปี

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เจอวิกฤตต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 หลังจากที่ทางการจีนเข้มงวดเรื่องการก่อสร้างด้วยเงินกู้ ทำให้บริษัทต่างๆ ขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทพัฒนาอสังหาฯ จำนวนมากผิดนัดชำระหนี้ และหลายแห่งได้เริ่ม (หรือกำลังจะเริ่ม) ขั้นตอนการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลาย และการที่เจ้าหนี้ฟ้องล้มละลาย จึงเป็นการ "กดดัน" ให้บริษัทที่ผิดนัดชำระหนี้รีบเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้ที่มีความหมาย ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงเจอการล้มละลายจริงๆ ตามที่ Nicholas Chen นักวิเคราะห์จาก CreditSights กล่าวว่า "ถึงแม้ว่า (Country Garden) จะล้มละลายไปจริงๆ เราก็ยังไม่แน่ใจว่าเจ้าหนี้ต่างประเทศจะได้เงินคืนมากน้อยแค่ไหน เพราะเจ้าหนี้ต่างชาติจะอยู่ในลำดับรองจากเจ้าหนี้ในประเทศจีน และทรัพย์สินส่วนใหญ่ของบริษัทก็อยู่ในจีน"

ด้านราคาบ้านใหม่ในจีนเวลานี้ลดลงต่อเนื่องตลอดเดือนมกราคม แม้ว่าเมืองใหญ่จะเริ่มมีราคาทรงตัว แต่โดยรวมทั่วประเทศราคาบ้านยังคงลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าทางรัฐบาลปักกิ่งจะพยายามกระตุ้นยอดขายก็ตาม สาเหตุที่คนไม่อยากซื้อบ้านคือบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งมีหนี้สินเยอะจนสร้างบ้านไม่เสร็จตามกำหนด สุดท้ายนี้ ปัญหาบริษัท Country Garden โดนฟ้องล้มละลายเป็นสัญญาณเตือนภัยถึงวิกฤตหนี้ท่วมในอุตสาหกรรมอสังหาฯ จีน ซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจจีนในเวลานี้ที่เราต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

 

ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT