ธุรกิจการตลาด

Open AI สตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก หลังปิดดีล 8 หมื่นล้านดอลลาร์  

19 ก.พ. 67
Open AI สตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก หลังปิดดีล 8 หมื่นล้านดอลลาร์  

กองทุน Thrive Capital เข้า Tender Offer ซื้อหุ้นพนักงาน  ให้สิทธิ์เสนอซื้อหุ้นคืนจากพนักงาน โดยพนักงานสามารถเลือกขายหุ้น OpenAI ที่ตนถือครองอยู่ เพื่อแลกกับเงินสด ดีลนี้ส่งผลให้มูลค่าบริษัท OpenAI พุ่งสูงแตะ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ จากความต้องการซื้อหุ้นในตลาดที่ล้นหลามในเวลานี้ 

Open AI สตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก หลัง ปิดดีลมูลค่าพุ่งแตะ 8 หมื่นล้านดอลลาร์  

Open AI สตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก หลังปิดดีล 8 หมื่นล้านดอลลาร์  

จากข้อมูลของ The New York Times ระบุว่า  OpenAI  บริษัทปัญญาประดิษฐ์ในซานฟรานซิสโก ได้ทำข้อตกประเมินมูลค่าบริษัทสำเร็จ โดยประเมินมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท  โดยข้อตกลงนี้จะเป็นการขายหุ้นที่มีอยู่ เพื่อแลกกับเงินสด โดย Thrive Capital เป็นผู้นำการประมูล ข้อตกลงนี้เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถขายหุ้นของตนเองเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสด แทนที่จะเป็นการระดมทุนตามปกติเพื่อนำเงินมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ด้าน OpenAI ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น แต่ปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก รองจาก ByteDance และ SpaceX ตามข้อมูลจาก CB Insights

ข้อตกลงนี้เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า บริษัทใน Silicon Valley ให้ความสำคัญและทุ่มเงินมหาศาลให้กับบริษัทที่เชี่ยวชาญด้าน  generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถสร้างข้อความ เสียง และภาพได้ด้วยตนเอง กระแสการลงทุนนี้เริ่มต้นตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว หลังจากที่ OpenAI ดึงดูดความสนใจด้วยการเปิดตัว ChatGPT แชทบอทออนไลน์

การปิดดีลครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนที่มีต่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลายคนเชื่อว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนโลกของเราไปอย่างสิ้นเชิง ตัวอย่างของการประยุกต์ใช้ AI ที่น่าตื่นเต้น ได้แก่

  • ChatGPT: โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่สามารถเขียนบทความ แต่งเพลง แปลภาษา และตอบคำถามได้อย่างชาญฉลาด
  • DALL-E: โมเดล AI ที่สามารถสร้างภาพจากข้อความ
  • DeepMind AlphaFold: โมเดล AI ที่สามารถคาดเดาโครงสร้างโปรตีน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนายา
  • Sora : AI ที่สามารถแปลงข้อความสั้นๆ ให้กลายเป็นวิดีโอที่สมจริง

 

ดีลนี้สามารถเพิ่มความเชื่อมั่นให้ OpenAI เพื่อลดความวุ่นวายจากปัญหาภายใน

Open AI สตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก หลังปิดดีล 8 หมื่นล้านดอลลาร์  

การปิดดีลในช่วงนี้ถือว่า เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับ OpenAI ที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นในบริษัท เพราะตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เกิดปัญหามากมาย

โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน คณะกรรมการของบริษัทได้ปลด  แซม อัลต์แมน ซึ่งเป็น CEO ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากสูญเสียความเชื่อมั่นในการบริหารงานของเขา การปลดจากตำแหน่งครั้งนี้จุดชนวนความวุ่นวายต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์และสร้างความกังวลกับอนาคตของบริษัท เนื่องจากพนักงานมีแนวโน้มจะลาออกตาม  แซม อัลต์แมน ไป แต่สุดท้ายแล้ว เขาได้รับการแต่งตั้งให้กลับเข้าตำแหน่ง และกรรมการของบริษัทหลายคนก็ต้องลาออกจากตำแหน่งไปแทน เพื่อแก้ไขปัญหาความวุ่นวายในปีที่แล้ว OpenAI ได้ว่าจ้างบริษัทกฎหมาย WilmerHale ให้ตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการและการบริหารงานของ แซม อัลต์แมน  คาดว่า WilmerHale จะสรุปผลการตรวจสอบช่วงต้นปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ทำข้อตกลงลักษณะเดียวกันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยบริษัทร่วมลงทุน Thrive Capital, Sequoia Capital, Andreessen Horowitz และ K2 Global ตกลงซื้อหุ้นของ OpenAI ในข้อเสนอซื้อหุ้นคืน ทำให้มูลค่าของบริษัทอยู่ที่ราว 29 พันล้านดอลลาร์  

แซม อัลต์แมน เริ่มการระดมทุนเพื่อผลิตชิป AI ครั้งใหม่

Open AI สตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก หลังปิดดีล 8 หมื่นล้านดอลลาร์  

จากรายงานของทาง bloomberg ระบุว่า แซม อัลต์แมน ซีอีโอของ OpenAI กำลังมองหาช่องทางระดมทุนจำนวนพันล้านดอลลาร์เพื่อนำมาพัฒนาชิปเซ็ตที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับ AI  และ OpenAI ก็กำลังเจรจาหารือและหาโอกาสระดมทุนเพิ่ม ซึ่งหากสำเร็จ OpenAI จะมีมูลค่าตลาดที่ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และดันพวกเขาขึ้นไปเป็นอันดับ 2 ในด้านมูลค่าตลาด รองจาก SpaceX เจ้าเดียว 

เป้าหมาย คือ การระดมทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาการผลิตชิปประสิทธิภาพสูง เพื่อป้องกันการขาดแคลนซึ่งอาจส่งผลต่อการใช้งาน AI ในวงกว้าง และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านนี้ TSMC, Intel และ Samsung เป็นบริษัทผลิตชิปหลักๆ และมีโอกาสเป็นพันธมิตรในโครงการของ อัลต์แมน มีรายงานว่า อัลต์แมน พบกับผู้บริหารของ Samsung เมื่อเดือนที่แล้ว และ Financial Times รายงานว่าเขาได้พบกับ TSMC นอกจากนี้ยังมีการเจรจากับกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของประเทศตะวันออกกลางเกี่ยวกับการลงทุน รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย

อัลต์แมน เชื่อว่าจำเป็นต้องทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในการขออนุมัติ กำหนดเวลา และโครงสร้างของโครงการ ซีอีโอได้พบกับ จีนา เรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และกำลังเตรียมจัดประชุมกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ด้วย เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ก็มีการพูดคุยกันภายในเกี่ยวกับความทะเยอทะยานของ OpenAI ในตะวันออกกลาง มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าทั้ง อัลต์แมน และ เรมอนโด ได้เคยพบกันมาแล้ว

คู่แข่งเริ่มขยับหลังความสำเร็จของ ChatGPT

นับตั้งแต่ OpenAI เปิดตัว ChatGPT นั้น Anthropic ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งได้ระดมทุนจาก Google และ Amazon สูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์  Cohere สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดยอดีตนักวิจัยของ Google ก็ระดมทุนได้  270 ล้านดอลลาร์ เพิ่มยอดเงินทุนสะสมเกิน  440 ล้านดอลลาร์  ขณะที่ Inflection AI ที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารของ Google ก็ระดมทุนเพิ่มอีก 1.3 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ยอดรวมเกิน 1.5 พันล้านดอลลาร์



ที่มา The New York Times และ bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT