ธุรกิจการตลาด

ราคาลิเธียมดิ่งลงเหวกว่า 80% ในรอบปี   ทำตลาดลิเทียมสะเทือน!  

26 ม.ค. 67
ราคาลิเธียมดิ่งลงเหวกว่า 80% ในรอบปี   ทำตลาดลิเทียมสะเทือน!  

ข่าวร้ายสำหรับวงการรถยนต์ไฟฟ้า! ราคาลิเทียม แร่สำคัญของแบตเตอรี่ ร่วงแรงกว่า 80% ภายใน 1 ปี เหลือเพียงตันละ 13,200 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2020 สาเหตุหลักมาจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในจีนที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้มีลิเทียมล้นตลาด

 

ราคาลิเธียมดิ่งลงเหวกว่า 80% ในรอบปี   ทำตลาดลิเทียมสะเทือน!  

ราคาลิเธียมดิ่งลงเหวกว่า 80% ในรอบปี   ทำตลาดลิเทียมสะเทือน

จากรายงานของทาง  ft.com ระบุว่า ในเวลานี้อาจเป็นสถานการณ์ที่เลวร้าย สำหรับบริษัทผู้ผลิตลิเทียมโดยเฉพาะในออสเตรเลีย ที่เป็นผู้ผลิตลิเทียมรายใหญ่ที่สุดของโลก(คิดเป็น 40% ของตลาด) ต้องลดกำลังการผลิตลงเนื่องจากความต้องการที่ลดลง เนื่องจากสต๊อกวัตถุดิบลิเธียมสะสมอยู่ในห่วงโซ่อุปทานมากจนเกินไป  ปัญหาหลักมาจาก ความต้องการลิเทียมที่ชะลอตัว โดยเฉพาะในจีน ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ยอดขายไม่โตตามคาด มีการแข่งขันลดราคาอย่างหนัก จนผู้ผลิตหลายรายขาดทุน ถึงแม้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2022 จะเพิ่มขึ้น 84% แต่ในปี 2023 เติบโตเพียง 25% เท่านั้น

William Adams หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของ Fastmarkets กล่าวว่า "ช่วงนี้มีการปรับโครงการผลิตลิเทียมใหม่เกิดขึ้นมากเกินไปในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ดังนั้นเวลานี้โครงการทั้งหลายควรหยุดหรือชะลอการผลิตออกไปก่อน" ถึงแม้ราคาลิเทียมในเวลานี้จะไม่ร่วงต่ำเท่าช่วงปี 2019-2020 ซึ่งเคยแตะจุดต่ำสุดที่ตันละ 6,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แต่ราคาปัจจุบันก็ส่งผลกระทบต่อกำไรของผู้ผลิตหลายรายอยู่ดี 

ด้าน โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) คาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีลิเทียมส่วนเกินราว 200,000 ตัน หรือคิดเป็น 17% ของความต้องการแร่ลิเทียมจากทั่วโลก ซึ่งในเวลานี้จำเป็นต้องมีการ "ลดกำลังการผลิตโดยเร่งด่วน" เพื่อรอให้ตลาดกลับมาสมดุลก่อน ขนาดที่ฝั่งนักการเมืองและผู้บริหารในออสเตรเลียยัคงมีกังวลว่า ผู้ผลิตในประเทศจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด จากการที่ราคาแร่ ลิเทียม ร่วงลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากโครงการของพวกเขาเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบ

 

บริษัทยักษ์ชะงักแผนขยาย ลดพนักงาน ราคาทรุด ฉุดหุ้นร่วง

 

  • Pilbara Minerals: ยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมลิเธียมของออสเตรเลีย ที่มีมูลค่าตลาด 10,000 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ประกาศงดจ่ายเงินปันผล หลังรายได้ลดฮวบ 46% ในไตรมาสสุดท้าย เนื่องจากราคาลิเทียมที่แกว่ง
  • Liontown Resources: เคยตกลงกู้เงิน 760 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เพื่อพัฒนา Kathleen Valley เหมืองลิเทียมขนาดใหญ่ แต่ต้องยกเลิกกู้ไป เพราะราคาลิเทียมไม่เป็นไปตามคาดการณ์ เบี้ยกิน่า ไรน์ฮาร์ท เศรษฐีอันดับหนึ่งของออสเตรเลีย อยู่เบื้องหลังบริษัทนี้ ต้องทบทวนแผนขยายเหมือง หาเงินกู้ใหม่ หลังหุ้นร่วง 20%
  • Albemarle: บริษัทอุตสาหกรรมลิเทียมระดับโลก ลดการลงทุนจาก 2,100 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ในปี 2023 เหลือ 1,600 ล้าน ปีนี้ เพื่อรักษาเงินสด ยังมีการลดพนักงานและค่าใช้จ่ายอีก 95 ล้านเหรียญ
  • Core Lithium: บริษัทในเขต Northern Territory ต้องหยุดขุดลิเทียม ลดมูลค่าสินทรัพย์ เปลี่ยนไปแค่แปรรูปแร่ที่มีอยู่ จากราคาแร่ที่ตกฮวบในเวลานี้

จากสถานการณ์เลวร้ายในวงการลิเทียมนี้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ตั้งแต่ผู้ผลิตเหมืองจนถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ ยังต้องจับตาดูว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทิศทางไหนต่อไป

 

รัฐมนตรีกังวล! ราคาลิเทียม-นิกเกิลร่วงหนัก เรียกประชุมด่วนหาทางช่วย

ราคาลิเธียมดิ่งลงเหวกว่า 80% ในรอบปี   ทำตลาดลิเทียมสะเทือน

รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรออสเตรเลีย นางสาวแมเดอลีน คิงค์ เรียกประชุมใหญ่กับผู้บริหารวงการเหมือง เมื่อวันที่ 18 มกราคม เพื่อหารือ "แผนเร่งด่วน" รับมือสถานการณ์ ราคาลิเทียมและนิกเกิลร่วงฮวบ ซึ่งส่งผลกระทบหนักต่อผู้ประกอบการท้องถิ่น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนอาจใช้โอกาสราคาตก คว้าส่วนแบ่งตลาดลิเทียมโลกเพิ่มขึ้น โดยล่าสุด บริษัทผู้ผลิตจีนอย่าง  Ganfeng Lithium เพิ่งตกลงเพิ่มปริมาณการซื้อแร่สปอดยูเมเนียม (ส่วนประกอบสำคัญในการสกัดลิเทียม) จากบริษัท Pilbara ของออสเตรเลีย เกือบสองเท่า ภายใน 3 ปี

แม้ผู้ผลิตบางรายในจีนที่ใช้แร่ lepidolite (ต้นทุนสูง คุณภาพต่ำ) จะลดการผลิตลงบ้าง แต่ผลลัพธ์ยังไม่เป็นไปตามคาด นอกจากนี้ โครงการเหมืองแร่ลิเทียมใหม่ในแอฟริกาที่บริษัทจีนดำเนินการ ก็ยังขาดทุน แต่อัตราการลดกำลังการผลิตน้อยกว่าที่คาด

ด้านนายมาร์ติน แจ็คสัน หัวหน้าฝ่ายวัตถุดิบแบตเตอรี่ CRU Group กล่าวว่า น่าแปลกใจที่ผู้ผลิตใหญ่หลายรายจากตะวันตก ลดการลงทุน ทั้งๆ ที่มีต้นทุนต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม เขายังยอมรับว่า ผู้ผลิตบางราย คาดการณ์ราคาอนาคตสูงเกินจริง 

ด้าน  นักวิเคราะห์ Citi กล่าว ว่า "ความต้องการและปริมาณลิเทียมที่เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ก็ส่งผลต่อราคาได้มาก ทำให้เวลานี้ตลาดจึงเผชิญกับความผันผวนสูง" ดังนั้นหากการลดกำลังการผลิตลง เพื่อรอให้ตลาดมีช่องทางในการฟื้นตัว ก็อาจนำไปสู่การฟื้นของ  ราคาแร่ลิเทียม อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังปี 2024"

ที่มา ft.com

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT