ธุรกิจการตลาด

ซีพี ชี้แจงไม่เกี่ยวข้องกับหมูเถื่อน สินค้าในแม็คโครได้มาตรฐาน 

30 พ.ย. 66
ซีพี ชี้แจงไม่เกี่ยวข้องกับหมูเถื่อน สินค้าในแม็คโครได้มาตรฐาน 

ซีพี แอ็กซ์ตร้า ชี้แจงไม่เกี่ยวข้องกับหมูเถื่อน ยืนยันสินค้าที่ขายในแม็คโครทุกสาขามีคุณภาพได้มาตรฐานถูกต้องตามกฏหมายกำหนด 

นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร และ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจสายงานบัญชีและการเงิน บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CPAXT) ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้แจ้งว่า ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้ามาตรวจค้นบริษัทฯ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อสาธารณชนและนักลงทุนด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทฯ ขอเรียนให้ข้อเท็จจริงว่า การเข้าตรวจค้นดังกล่าวเป็นขั้นตอนการให้ความร่วมมือในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยที่บริษัทฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ผิดกฎหมาย และในการรับซื้อเนื้อสุกรของบริษัทฯ มีกระบวนการที่รัดกุม และมีการตรวจสอบเอกสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน

บริษัทฯ ขอยืนยันว่า สินค้าที่จำหน่ายในแม็คโครทุกสาขา มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้บริษัทฯ ไม่สนับสนุนการกระทำที่ผิดกฎหมาย ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล และยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ ทั้งนี้รายการดังกล่าวมิได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติของบริษัทฯ

โดยในวันนี้ราคาหุ้นของ CPAXT ปรับตัวสูงขึ้น 3.92 % หรือ 1 บาท ปิดที่ 26.50 บาท /หุ้น เป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากปรับลดลงแรงเมื่อวานนี้ (29/11/66) ลดลงถึง 6.42% ปิดที่ 26.50 บาท  

ซีพี ชี้แจงไม่เกี่ยวข้องหมูเถื่อน

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 27พ.ย.66 เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)ได้เข้าตรวจค้นแม็คโครเพื่อขอตรวจเอกสารการซื้อขายหมูหลังจากกรรมการบริษัทของ บจ.เว้ลท์ซี่แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ และบจ.เดอะ กู๊ด ช็อปเคยเป็นคู่ค้ากับ MAKRO ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีหมูเถื่อน ซึ่งทางMAKROได้ออกมาชี้แจงตั้งแต่ 28 พ.ย. 66 ว่า

1.เคยทําสัญญาค้าขายกับบริษัทดังกล่าวมาหลายปีซึ่งในส่วนของเนื้อหมู และเครื่องในหมูที่เป็นประเด็นMAKROมีหลักเกณฑ์ในการจัดซื้อดังนี้

1.1เนื้อหมูซึ่งเป็นสินค้าที่ห้ามนําเข้า บริษัทจะตรวจสอบว่า
-สินค้าของคู่ค้าเป็นสินค้าที่ถูกกฏหมายหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าวมีเอกสารมา
สําแดงถูกต้องตามกฎหมาย
-คุณภาพต้องเป็นไปตามเกณฑ์ แต่MAKROได้ยกเลิกซื้อเนื้อหมูกับบริษัทดังกล่าวไป
ในปี2565 เนื่องจากพบว่าเนื้อหมูไม่ได้มาตรฐาน

1.2ตับหมู(เครื่องในหมู) เป็นสินค้าที่สามารถนําเข้าได้ ซึ่งก่อนบริษัทจะรับซื้อสินค้าจะตรวจสอบว่า

-มีเอกสารนําเข้าถูกต้อง และเป็นการนําเข้าจากประเทศที่กรมปศุสัตว์ไม่ได้ห้ามนําเข้า ณ ขณะนั้น
-คุณภาพต้องได้มาตรฐาน ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2566 สินค้าตับหมูจากบริษัทดังกล่าวไม่ได้คุณภาพทางMAKROจึงได้ยกเลิกซื้อขายกับบริษัทดังกล่าวทุกสินค้า

แม้คําแนะนําของเราสําหรับCPAXTจะยังเป็น “Outperform”เนื่องจากเชื่อว่ากําไรใน 4Q66จะสดใสขึ้นจากผลบวกของฤดูกาล  ขณะที่ได้ยกเลิกการซื้อเนื้อหมูและเครื่องในจากคู่ค้ารายนี้ไปแล้ว และการซื้อนั้นมีสัดส่วนน้อยมาก (ราว 390 ล้านบาท เมื่อเทียบกับยอดขายรวม 2.5 แสนล้านบาท/ปี ของMAKROอ ย่างไรก็ตามเชื่อว่าประเด็นข่าวนี้เป็นลบในระยะสั้นกับCPAXTทั้งธุรกิจค้าส่ง (MAKRO)และค้าปลีก(Lotus’s)ของบริษัทเพราะน่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และอาจยังกดดันราคาหุ้นจนกว่าจะมีความชัดเจนว่าบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบทางคดีจากคดีหมูเถื่อนโดยมีประเด็นที่ต้องติดตาม  คือบริษัทจะตกเป็นผู้รับซื้อของโจรหรือไม่ (คดีอาญา)ฝ่ายวิจัย โดยบล.เอเซีย พลัส  ให้ราคาเป้าหมาย CPAXT ที่ 37.00 บาท 

ผลประกอบการ CPAXT

 

advertisement

SPOTLIGHT