ธุรกิจการตลาด

AWC ทุ่ม 7,789 ล้านบาท ซื้อพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก

15 มิ.ย. 66
AWC ทุ่ม 7,789 ล้านบาท ซื้อพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก

AWC บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ ภายใต้บริษัทในกลุ่มของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ทุ่ม 7,789 ล้านบาท ซื้อหุ้น “พลาซ่า แอทธินี”  และร่วมมือกับพันธมิตร “Nobu Hospitality” พัฒนาโรงแรมพลาซ่า แอทธินี ในนิวยอร์กและกรุงเทพฯ ให้เป็นโรงแรมระดับอัลตร้าลักชัวรี

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2566 การเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ และ การกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566   โดยสรุปดังนี้

คณะกรรมการบริษัทมีมติ เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติเข้าลงทุน โรงแรม พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Hotel Plaza Athenee New York) ด้วยการซื้อหุ้น 100% มูลค่า 7,789 ล้านบาท ในบริษัท พลาซ่า แอทธินี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัท พลาซ่า แอทธินีโฮเต็ล จำกัด ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งสองบริษัทดังกล่าวเป็นเจ้าของกิจการโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Hotel Plaza Athenee New York), ทาวน์เฮาส์ และแบรนด์พลาซ่าแอทธินี ที่มีสิทธิประกอบกิจการในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย. ขณะที่ธุรกรรมในครั้งนี้ เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกับบริษัท เนื่องจากผู้ถือหุ้นเดิมของ บจ.พลาซ่า แอทธินี เป็นบริษัทในกลุ่มของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี  

ทั้งนี้ AWC คาดว่าจะเริ่มดำเนินการซื้อหุ้น บจ.พลาซ่า แอทธินี ในสัดส่วน 18% ในวันที่ 26 ก.ค. 2566 และจะซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดจากผู้ขายหุ้น ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า จะต้องชำระดอกเบี้ย 5% ต่อปี นับจากวันที่ 26 ก.ค. 2566 แบบทบต้นทบส่วนของราคาที่บริษัทฯยังไม่ได้ชำระ และหากไม่รับโอนหุ้นส่วนที่เหลือภายใน 10 ปี AWC จะต้องจ่ายเงินชดเชย 10% แบบทบต้นต่อปีของยอดที่ค้างชำระและจะถือเป็นการสิ้นสุดสัญญาดังกล่าว

 AWC ทุ่ม 7,789 ล้านบาท ซื้อพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก

ด้านคุณ วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า โรงแรม พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก ตั้งอยู่ในมหานครนิวยอร์ก เป็นอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อายุกว่า 96 ปี บนทำเลที่ตั้งที่ดีที่สุดของแมนฮัตตัน บริเวณถนน 64 ตัดกับถนนปาร์ค อเวนิว ซึ่งถือเป็นย่านที่พักอาศัยระดับไฮ เอนด์ ใกล้สวนสาธารณะเซ็นทรัล พาร์ค พิพิธภัณฑ์ สถานกงสุล และแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำ 

โดยโรงแรมดังกล่าวเคยให้ การต้อนรับบุคคลสำคัญระดับโลกจากนานาประเทศ รวมทั้งยังได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายจนได้รับการยกย่องให้ เป็นหนึ่งในโรงแรมที่ดีที่สุดในนครนิวยอร์กหลายปีติดต่อกัน ดังนั้น โรงแรมแห่งนี้จึงถือเป็นทรัพย์สิน freehold คุณภาพที่ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง โดยการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญ ในการนำ ศักยภาพในการพัฒนาโครงการระดับโลกของบริษัทไปสู่ตลาดที่มีความมั่นคงสูงในต่างประเทศ เช่น นิวยอร์ก เพื่อ ต่อยอดการเติบโตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

การลงทุนครั้งนี้เป็นโอกาสก้าวสำคัญของ AWC ในการนำศักยภาพด้านการพัฒนาโครงการระดับโลกของบริษัทไปสู่ตลาดที่มีความมั่นคงสูง เพื่อเสริมการเติบโตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

“นอกจากนี้ AWC มีความยินดีที่ได้ยกระดับความร่วมมือในระยะยาวกับพันธมิตรอย่าง Nobu Hospitality ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับรางวัลแบรนด์ที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูง และยังมีวิสัยทัศน์ด้านธุรกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน ที่จะร่วมสร้างคุณค่าให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับแฟลกชิปของ AWC ในกรุงเทพฯ และนครนิวยอร์กภายใต้แบรนด์ Plaza Athenee ซึ่งจะรวมเอาความพิเศษของแบรนด์ Plaza Athenee ที่มีความหรูหราแบบตะวันตกอย่างเป็นเอกลักษณ์ มาผสานกับการมอบประสบการณ์แบบโมเดิร์นลักซ์ชูรี่วัฒนธรรมมินิมอลตะวันออกของแบรนด์ไลฟ์สไตล์อย่าง Nobu ได้อย่างลงตัว 

โดยโครงการอันทรงคุณค่าทั้งสองโครงการจะพัฒนาให้สะท้อนถึงเสน่ห์แห่งกาลเวลากว่าศตวรรษ  ควบคู่การออกแบบไลฟ์สไตล์สุดพิเศษ ซึ่งถือเป็นโครงการแฟลกซิฟของความร่วมมือระหว่าง AWC และ Nobu Hospitality ในทั้งสองมหานครของโลก ทั้งนี้ AWC เชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะสร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและการบริการระดับลักซ์ชูรี่ โดยโรงแรมทั้งสองแห่งมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2569”

plazaatheneenobuhoteland

มร.เทรเวอร์ ฮอร์เวลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Nobu Hospitality กล่าวว่า “เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก AWC เข้าร่วมพัฒนาโรงแรมในสองโครงการสำคัญของ AWC ที่มีประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่ามาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพฯ และนครนิวยอร์ก และยังรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมทำงานใกล้ชิดกับทีมงานของ AWC ซึ่งนำโดยซีอีโออย่างคุณวัลลภา ไตรโสรัส ที่มีวิสัยทัศน์พร้อมสร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการโรงแรมและบริการ 

โดยทั้งโรงแรม เดอะ พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา แบงคอก และโรงแรม พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา นิวยอร์ก จะนำเสนอความลักซ์ชูรี่ที่พิเศษ ตอบโจทย์ประสบการณ์รูปแบบใหม่ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นการเริ่มการเดินทางเพื่อร่วมสร้างสรรค์มิติใหม่ไปด้วยกัน”

theplazaatheneenobuhotel

โรงแรม พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา นิวยอร์ก ได้รับการพัฒนามาจากโรงแรม ‘Plaza Athenee’ ซึ่งเป็นอาคารอันทรงคุณค่าประวัติศาสตร์ที่มีอายุเกือบร้อยปี ตั้งอยู่ในย่าน Upper East Side บนถนน 64 ระหว่างถนนปาร์ค อเวนิว และถนนเมดิสัน อเวนิว ซึ่งเป็นย่านที่พักอาศัยระดับไฮเอนด์ ใกล้สวนสาธารณะ Central Park พิพิธภัณฑ์ สถานกงสุล และแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำ โดยมีดีไซน์ที่เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมความหรูหราของตะวันตกจากแบรนด์ Plaza Athenee เข้ากับสไตล์โมเดิร์นลักซ์ชูรี่ที่รวมความเรียบง่ายแบบญี่ปุ่นอย่างลงตัว นอกจากนี้โรงแรมยังตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ รวมถึงงานศิลปะจากเหล่าศิลปินที่มีชื่อเสียง ประกอบไปด้วยห้องพักจำนวน 145 ห้อง พร้อมด้วยห้องอาหารสไตล์โอมากาเสะ และ Nobu Bar and Lounge ที่ออกแบบขึ้นเพื่อดึงดูดผู้ที่มีชื่อเสียง คนในพื้นที่ และแขกผู้มาเยือน รวมถึงมีรู๊ฟท็อปสำหรับจัดงานปาร์ตี้แบบส่วนตัวที่สามารถชมวิวแบบพาโนรามาของนิวยอร์กซิตี้ พร้อมทั้งออนเซ็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม สปา และศูนย์สุขภาพ นอกจากนี้ยังมีห้องสวีทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยเฉลียงกระจกทั้งในส่วนพื้นที่ร่มและกลางแจ้ง รวมไปถึงเรสซิเดนท์ที่มีเอกลักษณ์พร้อมด้วยการบริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพิเศษให้มหานครนิวยอร์ก เพื่อต้อนรับนักเดินทางระดับชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลก

ในขณะที่โรงแรม เดอะ พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา แบงคอก จะถูกพัฒนาจากอาคารที่สวยงาม มีเสน่ห์อายุกว่าศตวรรษของบริษัทอีสต์เอเชียติก (EAC) ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีที่สุดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อตั้งขึ้นปี 2427 โดยกัปตัน Hans Niels Andersen นักเดินเรือชาวเดนมาร์ก โดยโรงแรมจะยังคงอนุรักษ์โครงสร้างและศิลปะดั้งเดิมของอาคาร เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและภาคภูมิใจในพื้นที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ พร้อมทั้งสร้างคุณค่าในระยะยาวและยั่งยืนให้ชุมชนโดยรอบ โดยโรงแรมแห่งนี้จะมีความคลาสสิกสไตล์ลักซ์ชูรี่ริมสายน้ำ นำเสนอความเชี่ยวชาญด้านอาหารและเครื่องดื่มและการบริการอันเป็นเลิศ พร้อมสร้างปรากกฎการณ์ที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อนผ่านการเชื่อมต่อประสบการณ์รูปแบบใหม่ของประวัติศาสตร์จากอดีตสู่ปัจจุบัน ผ่านเรื่องราวของเมืองและอาคารอันทรงคุณค่า สู่ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ พร้อมมีสายน้ำเจ้าพระยาเชื่อมต่อโครงการริมน้ำต่างๆ ของ AWC ที่มอบความประทับใจให้แก่ผู้เข้าพัก ภายใต้แนวคิด “The River Journey” ควบคู่การเชื่อมต่อวัฒนธรรมอันทรงคู่ค่าของตะวันตกและตะวันออก สร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงยังช่วยเสริมเสน่ห์ให้กับกรุงเทพฯ ในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับโลก

“การพัฒนาโรงแรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในสองมหานครของโลกร่วมกับ Nobu Hospitality ครั้งนี้ เป็นการผนึกความพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงแรมทั้งสองแห่ง พร้อมทั้งเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ Plaza Athenee ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน และมีเพียงไม่กี่แห่งในโลก และเมื่อผสานกับแบรนด์ Nobu ที่มีสไตล์หรูหราแบบโมเดิร์นแล้ว จะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์การบริการที่น่าประทับใจที่สุดของโรงแรมระดับอัลตร้าลักซ์ชูรี่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก  และ AWC มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือกับ Nobu Hospitality ในครั้งนี้จะสามารถสร้างมิติใหม่ และคุณค่าให้กับอุตสาหกรรมโรงแรมได้อย่างยั่งยืน” นางวัลลภา กล่าวเสริม

การลงนามสานต่อความร่วมมือเปิดตัวโรงแรมครั้งนี้ เป็นไปตามการลงนามแบบเอ็กซ์คลูซีฟเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2565 ที่ผ่านมาระหว่าง AWC และ Nobu Hospitality เพื่อพัฒนาโครงการในประเทศไทย พร้อมเปิดโรงแรมและร้านอาหารภายใต้แบรนด์ Nobu แห่งแรกในไทย ที่จะตั้งอยู่ชั้นบนสุดของอาคาร “เอ็มไพร์” อาคารสำนักงานแนวไลฟ์สไตล์แฟล็กชิพของ AWC ซึ่งตั้งอยู่ในย่านธุรกิจสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT