ธุรกิจการตลาด

จีนส่ง ‘C919’เครื่องบินผลิตเองลำแรกขึ้นบินแล้ว จ่อตีตลาดโบอิ้ง/แอร์บัส

29 พ.ค. 66
จีนส่ง ‘C919’เครื่องบินผลิตเองลำแรกขึ้นบินแล้ว จ่อตีตลาดโบอิ้ง/แอร์บัส

หลังจากพยายามมาหลายสิบปี ในที่สุดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ค) จีนก็ได้ส่ง ‘Comac C919’ เครื่องบินลำแรกที่ผลิตภายในประเทศขึ้นบินรับส่งผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว นับเป็นความสำเร็จก้าวสำคัญของวงการวิศวกรรมการบินของจีน ซึ่งทำลายการผูกขาดการผลิตเครื่องบินของบริษัทตะวันตก โดยในอนาคต เครื่องบินที่ผลิตโดยจีนอาจขึ้นมาเป็นอีกตัวเลือกหรึ่งของสายการบินทั่วโลก

จากการรายงานของ Al Jazeera ผู้ประเดิมใช้ C919 เครื่องแรกในการรับส่งผู้โดยสารคือสายการบิน China Eastern Airlines ในเที่ยวบิน MU9191 ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่พาผู้โดยสารถึงกว่า 130 คน (ความจุเต็ม 164 คน) จากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปยังกรุงปักกิ่ง โดยสายการบินได้มีการจัดอาหารมื้อพิเศษเพื่อฉลองเที่ยวบินแรกของ C919

55_2

Comac C919 เป็นผลของความพยายามถึง 15 ปีของ Commercial Aviation Corp of China (COMAC) หน่วยงานผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีน ซึ่งได้พยายามสร้างเครื่องบินที่บินที่ผลิตโดยคนจีนขึ้นมาใช้เอง เพื่อลดการพึ่งพาเครื่องบินจากผู้ผลิตตะวันตกทั้ง Boeing และ Airbus ซึ่งแทบจะเป็น 2 บริษัทใหญ่ที่ครองตลาดเครื่องบินพาณิชย์ทั่วโลก หลังความสัมพันธ์ทั้งทางการค้าและการทูตระหว่างจีนและชาติตะวันตกย่ำแย่ลง

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการนำ C919 ขึ้นทดลองบินครั้งแรกแบบไม่มีผู้โดยสารแล้วเมื่อปี 2017 ซึ่งก็ได้มีการทดลองบินและปรับปรุงมาเรื่อยๆ จนสามารถขึ้นบินกับผู้โดยสารจริงได้ในวันอาทิตย์ 

999_3

ทั้งนี้ ถึงแม้จะเป็นเครื่องบินที่พัฒนาและสร้างโดยคนจีนและบริษัทจีน 100% ชิ้นส่วนหลายอย่างของ C919 ก็มาจากผู้ผลิตตะวันตก รวมไปถึงเครื่องยนต์และระบบอิเล็กทรอนิกส์การบินจาก General Electric Co, Safran SA และ Honeywell International Inc.

 

จากผู้ผลิตสินค้าระดับต่ำ สู่ผู้พัฒนานวัตกรรม

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ยกย่องว่านี่เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของวงการนวัตกรรมของจีน ในขณะที่สื่อจีนยกย่องว่า C919 คือเครื่องสะท้อนศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีระดับสูงของจีนและเป็นความภาคภูมิใจของประเทศ เพราะในอนาคตผู้โดยสารในจีนจะได้นั่งเครื่องบินที่ผลิตภายในประเทศเอง

โดย Beijing Daily สื่อรายหนึ่งของจีนมองว่านี่เป็น การทำลายการผูกขาดอุตสาหกรรมเครื่องบินของชาติตะวันตก และลบล้างคำพูดดูถูกที่ว่า ‘จีนต้องผลิตเสื้อ 800 ล้านตัวเพื่อเครื่องบิน Boeing 1 เครื่อง’ เพราะในสมัยก่อนจีนยังไม่มีเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาและผลิตนวัตกรรมระดับสูง และผลิตได้แต่ข้าวของเครื่องใช้พื้นฐานเช่นเสื้อผ้าเท่านั้น

หลังความสำเร็จในครั้งนี้ รัฐบาลจีนหวังว่าเครื่องบินลำนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญของจีนในการตีตลาดเครื่องบินพาณิชย์ โดยเฉพาะตลาดเครื่องบินโดยสารใหญ่เหมือนกับ Boeing 737 MAX และ Airbus A320 โดยจะเริ่มจากตลาดภายในประเทศก่อน ก่อนจะค่อยๆ พัฒนาเพื่อตีตลาดภายนอก ซึ่งกว่าจะใช้ได้ก็ต้องผ่านการตรวจสอบและอนุมัติจากหน่วยงานด้านการบินของสหรัฐฯ และยุโรปเสียก่อน

777_2

จากการรายงาน Al Jazeera ปัจจุบันได้มีสายการบินภายในประเทศจีนเริ่มสั่งซื้อเครื่องบินจาก Comac ไปใช้บ้างแล้ว เช่น China Eastern Airlines ที่ได้สั่งซื้อ C919 ไป 5 เครื่องในเดือนมีนาคมปี 2021 และเพิ่งได้รับเครื่องแรกในเดือนธันวาคมปี 2022 ที่ผ่านมา โดย C919 จะเป็นเครื่องบินหลักที่ China Eastern Airlines ใช้รับส่งผู้โดยสายระหว่างเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Zhang Yujin รองผู้จัดการทั่วไปของ Comac ยังได้ออกมาเปิดเผยกับ The Paper สื่อจีนอีกด้วยว่า ทางบริษัทได้รับคำสั่งซื้อ C919 ถึง 1,200 ลำแล้ว ซึ่งถ้าเป็นจริง ก็นับได้ว่าเป็นการตีตลาด Boeing และ Airbus ได้ครั้งใหญ่ทีเดียว เพราะจีนประเทศเดียวก็เป็นตลาดเครื่องบินที่ใหญ่เป็นเทียบเท่าหลายๆ ประเทศรวมกันอยู่แล้ว

โดยความสำคัญของตลาดจีนก็อาจะดูได้จากการพยายามเข้ามาลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในจีนของ Airbus ที่เพิ่งประกาศในเดือนเมษายนที่่ผานมาว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตในจีนเป็น 2 เท่า พร้อมเซ็นสัญญาตั้งโรงงานใหม่แห่งที่สองสำหรับ A320 ในเมืองเทียนจิน

 

ที่มา: Al Jazeera, BBC



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT