ธุรกิจการตลาด

‘จ๊อด แฟร์’ ตลาดนัดกลางคืน ‘ไม่ตาย’ เฟส 2หวังคนเดินกว่า2.5 แสนคน/เดือน

4 พ.ค. 66
‘จ๊อด แฟร์’ ตลาดนัดกลางคืน ‘ไม่ตาย’ เฟส 2หวังคนเดินกว่า2.5 แสนคน/เดือน

‘จ๊อดแฟร์’ ไนท์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืนของคนกลางคืน และขาช้อปทั้งหลาย ได้รับกระแสตอบรับดี จากทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผุด ‘จ๊อดแฟร์’ เฟส 2 โดยขยายพื้นที่เดิม บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ ด้วยกลยุทธ์ด้วยการรวบรวมร้านดัง อีกกว่า 400 ร้านค้า ทั้งโซนนั่งแฮงก์เอ้าท์, โซนร้านค้าเทคโฮม และแฟชั่น หวังดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาเดินกว่า 250,000 คน/เดือน

 ‘จ๊อดแฟร์’ 1 และ 2 ตั้งอยู่ในโครงการจีแลนด์ ติดกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 โดยเฟส 2 ขยายพื้นที่กว่า 4 ไร่ เพิ่มความไฮไลต์แม็กเน็ต ที่จะช่วยดึงดูนักช้อปไทยและเทศ ด้วยร้านค้าหลากหลายประเภท ทั้งคาเฟ่ สตรีทฟู้ด แฟชั่น ฯลฯ  

‘จ๊อดแฟร์’ ตลาดนัดกลางคืน ภายใต้ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) ในเครือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โดยกำเนิดขึ้นเมื่อปลายปี 2564 ช่วงสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายลง 

kv2

จุดเด่นของ ‘จ๊อดแฟร์’ 

ตลาดนัดกลางคืน รูปแบบเดิมๆ เราคงนึกถึงเต๊นท์เยอะๆ มีร้านขายเสื้อผ้าแฟนชั่น ร้านขายของต่างๆ ขณะที่ ‘จ๊อด แฟร์’ ได้เปลี่ยนรูปใหม่ที่แตกต่างจากตลาดนัดเดิมๆ ทั้งการวางผังตลาด แบ่งโซน มีโซนขายของเสื้อผ้า แฟชั่น โซนร้านอาหาร เนื่องจากผลสำรวจชี้ว่า 45% ของคนมาเดินตลาดนัด มาซื้อของกินมากกว่าการซื้อสินค้าแฟนชั่น เสื้อผ้า 

รูปแบบมีโต๊ะสำหรับทานอาหาร และจุดทิ้งขยะ เพื่อเอื้ออำนวยกับร้านค้า และคนที่เดินมาตลาดนัด และนำความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ และจากสถิติที่คนรู้จักตลาดนัดกลางคืนผ่านช่องทางโซเซียลมีเดีย มากถึง 65% ทำให้สร้างจุดขายด้วยการวางโครงสร้างตลาดให้ดูสะอาดตาทำให้สามารถถ่ายรูปสวย  ในตอนกลางคืน คุมโทนสี โลโก้ และแบรนด์ให้อยู่ในทิศทางเดียวกัน สร้างการจดจำได้ดี

joodfair(4)

‘คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว’ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารตลาดนัดรถไฟและจ๊อดแฟร์ ด้วยประสบการณ์สร้าง “ตลาดนัดรถไฟ” ศรีนครินทร์ ในปี 2554 จากนั้นในปี 2558 ได้เปิด “ตลาดนัดรถไฟ รัชดาฯ” หลังเอสพลา ที่หมดสัญญาเช่าในปี 2564 จนมาเปิด ‘จ๊อดแฟร์’ ที่มาของชื่อ คือ Jodd มาจากชื่อเล่นของ คุณไพโรจน์ ที่ชาวต่างชาติเรียกในช่วงที่เปิดร้านในสวนจตุจักร

ประสบการณ์ด้านตลาดนัดของ ‘คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว’

  • ตลาดนัดรถไฟจตุจักร : เปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2553 และปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2556
  • ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ : เปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2555 และปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่
  • ตลาดนัดรถไฟรัชดา : เปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2558 และปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2564
  • ตลาดนัดจ๊อดแฟร์ (JODD FAIRS) : เปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2564 และปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่ 

‘จ๊อดแฟร์’ เฟส 2 รวมร้านดัง

‘จ๊อดแฟร์’ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุด 3 อันดับ คือ จีน, เวียดนาม และ ไต้หวัน และมีเมนูยอดฮิตที่นิยมมากที่สุด  คือ เล้งแซ่บ อาหารทะเลเผา น้ำมะพร้าว และผลไม้ตามฤดูกาล 

รวมร้านเด็ด จ๊อดแฟร์ ทั้งเฟส 1 และ เฟส 2

joodfair(3)     

  • ร้านแม่กลองเล้งแซ่บ  จุดเด่น คือ เล้งแซ่บ และวิธีการ นำเสนอที่เรียกความสนใจต่อผู้เดินผ่านได้ดี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติจะตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ คือ เอาเล้งหรือว่ากระดูกหมูมาวางซ้อนเรียงกันเป็นชั้นๆ เหมือนภูเขาไฟ ตัวน้ำซุปเปรี้ยวเผ็ดแซ่บได้ใจ มีหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ไซส์ XXL ใหญ่สุด และเล็กสุดคือไซส์ M เมนูเด็ดถูกใจนักท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด
  • แม่มณีผัดไทย & ซีฟู้ด x ประตูน้ำ Crab Noodle ร้านอาหารสตรีทฟู้ดเจ้าดัง ด้วยเมนูเด็ด ผัดไทยกุ้งล็อบเตอร์ Signature 
  • กุ้งเทพ ทะเลเทบนโต๊ะ  อาหารทะเลสด กุ้ง หอยตลับ หอยนิวซีแลนด์ ปู และปลาหมึกที่แน่นเด้ง ที่ผัดกับซอสสูตรพิเศษขอทาร้าน รสชาติของซอสผัดที่มีรสกลมกล่อม 
  • ปอ ปลา ซีฟู้ด เมนูเด็ดซีฟู้ด เช่น กุ้งล๊อบสเตอร์เผา , ปลาเผา  หรือเมนู ข้าวผัดสับปะรด, ต้มยำกุ้ง
  • Surf Spin เป็นร้านค็อกเทล นั่งฟังเพลง  และเมนูอีสานฟิวชั่นสไตล์ญี่ปุ่น ที่แปลกไม่เหมือนใครอย่าง ซอยจุ๊ เนื้อ และตับสด ๆ คือ เมนูซิกเนเจอร์เด็ดของร้าน

ร้านใหม่เฟส 2 

joodfair(10)

  • Summer Omakase ร้านโอมากาเสะ เปิดใหม่ใจกลางตลาด วัตถุดิบเกรดดี ด้วย Tuna Akami (ปลาทูน่าส่วนอากามิ) และ Hamachi (ปลาฮามาจิ) 
  • เจ๊แดง สามย่าน  (ส้มตำ-คอหมูย่าง) ตำนานความอร่อยแห่งสามย่าน ดีกรีระดับมิชลินไกดN

joodfair(1)

  • Mojito Smoothies ผลไม้สดปั่น อาทิ เมนูมะม่วงปั่นสุดเด็ด, สตอเบอร์รี่ปั่น เป็นต้น   
  • Gintako ทาโกะหมึกยักษ์ ที่ใช้ปลาหมึกมาเป็นท็อปปิ้ง แบบเน้นๆ เต็มปากเต็มคำ ผสมผสานราดน้ำซอส Juicy แบบออริจินัล 
  • Shiro Bun เบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่น เนื้อนุ่มไส้เเน่น ทำสดใหม่ทุกชิ้น   

ย้อนดูผลประกอบการ 

ผลประกอบการของ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน)  ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า

ปี 2562 มีรายได้รวม 841 ล้านบาท กำไรสุทธิ  321 ล้านบาท

ปี 2563 มีรายได้รวม 907 ล้านบาท กำไรสุทธิ 368  ล้านบาท

ปี 2564 มีรายได้รวม 482 ล้านบาท กำไรสุทธิ   61  ล้านบาท

ถือว่าประสบการณ์การทำตลาดนัดที่ผ่านมาของ ‘คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว’ ผสมกับความใส่ใจในการดูแลร้านค้า และใส่ใจผู้บริโภค ออกแบบ และทำโครงสร้างตลาดนัดกลางคืน ที่ตอบสนองความต้องการของทุกฝ่าย ถือว่าเป็นกลุยุทธ์ที่จะช่วยให้ตลาด ‘จ๊อดแฟร์’ ยังคงเป็นตลาดที่ครองใจทั้งขาช้อป ขากิน ขาเที่ยว ทั้งคนไทยและต่างชาติได้ดีทีเดียว

 

ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า : https://www.dbd.go.th/index.php 

         https://www.marketthink.co/28047 

         https://www.brandbuffet.in.th/2023/02/key-success-factors-of-jodd-fairs-night-market/ 

https://www.facebook.com/113397052526245/posts/pfbid02utRGbufYjpGCEB8TgHWjYs7up8WWeNa3vCpVAiyGgVyZ9mqk3wpsnfVPMhRrgEL6l/?mibextid=cr9u03

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT