ธุรกิจการตลาด

Samsung กำไรไตรมาส 1 ร่วง 95% ต่ำสุดใน 14 ปี ยอดขายชิปลด ราคาตกต่ำ

27 เม.ย. 66
Samsung กำไรไตรมาส 1 ร่วง 95% ต่ำสุดใน 14 ปี ยอดขายชิปลด ราคาตกต่ำ

Samsung เจ็บหนัก กำไรไตรมาสแรกของปี 2023 ลดฮวบ 95% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ต่ำสุดในรอบ 14 ปี สาเหตุมาจากยอดขายและราคาของชิปความจำและชิปเซ็ตลดจากความต้องการของลูกค้าที่ลดลงจากช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

จากการรายงานของ CNBC ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2023 Samsung ทำรายได้ไปทั้งหมด 63.75 ล้านล้านวอน หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 63.9 ล้านล้านวอนเล็กน้อย

แต่ประเด็นที่น่าตกใจ คือ กำไรจากการดำเนินงานที่ลดลงไปเหลือ 6.4 แสนล้านวอน หรือราว 1.6 หมื่นล้านบาท จาก 14.12 ล้านล้านวอนในปีก่อนหน้า จากยอดขายชิปความจำและชิปเซ็ตที่ตกฮวบลง

ทั้งนี้ “ชิปความจำ” เป็นสินค้าสำคัญที่เคยทำกำไรให้กับ Samsung ที่เป็นผู้ผลิตชิปความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีความต้องการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และหน่วยความจำเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายบริษัทเร่งผลิตชิปความจำเพื่อป้อนตลาด

เมื่อมีการปลดล็อกดาวน์ กลับมาเปิดประเทศใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว ทำให้ความต้องการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ลดลง ทำให้ราคาชิปตกต่ำลงถึง 70% ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทผลิตชิปมีสินค้าค้างสต็อกเป็นจำนวนมาก และต้องยอมขายสินค้าในราคาต่ำเพื่อระบายสินค้า 

ด้วยเหตุนี้  ผลประกอบการในไตรมาสแรก Samsung จึงประกาศลดการผลิตชิปเซ็ต “อย่างมีนัยสำคัญ” และเปลี่ยนไปเน้นการผลิตชิปสำหรับใช้ในเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้ารายใหญ่ และสินค้ามือถือ ตามแนวโน้มความต้องการในตลาดแทน ซึ่งถือเป็นก้าวใหญ่ของ Samsung เพราะที่ผ่านมาทางบริษัทไม่เคยประกาศตัดกำลังการผลิตสินค้าหลักจริงจังแบบนี้มาก่อน สะท้อนความตั้งใจจริงของบริษัทที่จะเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจเพื่อดึงกำไรกลับมา

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ธุรกิจชิปจะกำลังอยู่ในช่วงย่ำแย่ ธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Samsung กลับเติบโตและยังคงทำกำไรได้ดี โดยสร้างกำไรให้บริษัทไปทั้งหมด 3.94 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้นจาก 9.82 ล้านล้านวอนในไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 ทำให้หุ้นของ Samsung ลดลงไม่มากนัก คือเพียง 0.5% ในช่วงเช้า ถึงแม้ผลประกอบการณ์จะออกมาเลวร้ายที่สุดในรอบสิบกว่าปี


ที่มา: CNBC, CNN




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT