ธุรกิจการตลาด

พานาโซนิค หยุดผลิตหม้อหุงข้าวในญี่ปุ่นย้านฐานไปผลิตในจีนแทน

6 ม.ค. 66
พานาโซนิค หยุดผลิตหม้อหุงข้าวในญี่ปุ่นย้านฐานไปผลิตในจีนแทน
แม้ว่าพานาโซนิค ของญี่ปุ่นจะเป็นต้นกำเนิดการผลิตหม้อหุงข้าวมายาวนานกว่า 60 ปี แต่เพราะแนวโน้มการบริโภคข้าวที่ลดลง บวกกับการหาแหล่งผลิตที่คุ้มทุนมากกว่าเดิมทำให้บริษัทพานาโซนิคของญี่ปุ่น ตัดสินใจยุติการผลิตหม้อหุงข้าวรุ่นธรรมดาในญี่ปุ่น และย้ายไปผลิตที่จีนแทน 

Bloomberg รายงานว่า จากการผลิตในเมืองโอซาก้าของญี่ปุ่น หม้อหุงข้าวพานาโซนิค จะย้ายไปผลิตที่เมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีนภายในเดือนมิถุนายน 2566 นี้ 

 

พานาโซนิค ผลิตหม้อหุงข้าว

หม้อหุงข้าวพานาโซนิค ได้รับความนิมมากในญี่ปุ่นเองตั้งแต่ปี 2499 หรือ 67 ปีที่แล้ว หม้อหุงข้าวดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วเอเชีย แต่จำนวนประชากรที่ลดลงและสูงอายุของญี่ปุ่นและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของเยาวชนทำให้การบริโภคข้าวลดลงกว่าครึ่งหนึ่งตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1960 มันจึงเป็นช่วงเวลาแห่งการที่พานาโซนิคต้องเปลี่ยนแปลง 

เมื่อความต้องการน้อยลง ต้นทุนการผลิตที่สูงนั่นหมายถึงอัตรากำไรในประเทศญี่ปุ่นก็ลดลงไปด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้บางส่วนของการผลิตหม้อหุงข้าวในรุ่นธรรามดามีการส่งไปผลิตที่อินเดียบางส่วน ในรายงานคาดว่า การย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศจีน ซึ่งมีฐานของบริษัทคู่แข่งและซัพพลายเออร์จำนวนมาก จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและความสามารถในการทำกำไรให้กับพานาโซนิคได้  

หม้อหุงข้าวญี่ปุ่น

advertisement

SPOTLIGHT