ธุรกิจการตลาด

ผู้ใช้ 10 ล้านรายโหวต ‘YES’ ไล่ ‘อีลอน มัสก์’ จากตำแหน่ง CEO Twitter

19 ธ.ค. 65
ผู้ใช้ 10 ล้านรายโหวต ‘YES’ ไล่ ‘อีลอน มัสก์’ จากตำแหน่ง CEO Twitter

หลังจาก ‘อีลอน มัสก์’ เปิดให้ผู้ใช้ Twitter เข้าไปโหวตว่าเขาควรจะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของ Twitter ดีหรือไม่ ในตอนนี้ผลออกมาแล้วว่าผู้ใช้ส่วนมากโหวต YES ตามความคาดหมาย ซึ่งถ้าข้ออ้างที่ว่าเขาจะทำตามผลโหวตเป็นจริง ชาวนกฟ้าก็น่าจะได้พบกับซีอีโอคนใหม่เร็วๆ นี้

หลังจากเข้ามาเป็นเจ้าของพ่วงด้วยตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของ Twitter เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา วันนี้มัสก์อาจต้องลงจากตำแหน่งแล้วเมื่อผู้ใช้ถึง 10 ล้านคนเข้าไปโหวต Yes ให้เขา หลังจากเขาได้ตั้งโพลในทวิตเตอร์ถามความเห็นของผู้ใช้ว่าเขาควรจะเลิกเป็นซีอีโอของทวิตเตอร์หรือไม่

elonmusk

จากข้อมูลบนหน้าทวิตเตอร์ โพลนี้มีคนเข้าไปร่วมโหวตชี้ชะตากรรมมัสก์ถึง 17,502,391 คน โดย 57.5% ของผู้โหวต หรือราว 10 ล้านคนโหวต Yes ให้เขาลงจากตำแหน่ง ในขณะที่ 42.5% หรือราว 7.4 ล้านคน โหวต No ให้เขาอยู่ต่อ

ซึ่งถ้าคำอ้างที่เขาบอกว่าเขาจะทำตามผลโหวตนี้เป็นจริง นี่จะเป็นการปิดฉากการเป็นซีอีโอ Twitter ที่กินระยะเวลาเพียง 7 สัปดาห์กว่าๆ ของมัสก์ หลังจากเขาเข้ามาเปลี่ยนแปลงการบริหาร การทำงาน และนโยบายด้านต่างๆ ของ Twitter ขนานใหญ่ ไล่ตั้งแต่การไล่ทีมซีอีโอเก่าออกทันทีที่เข้ามาเป็นเจ้าของ เลย์ออฟพนักงานจำนวนมาก รวมไปถึงเพิ่มแพลนให้ผู้ใช้จ่ายเงินเพื่อเอาเครื่องหมายยืนยันตัวตน และออกกฎห้ามไม่ให้ผู้ใช้สร้างแอคเคาท์โปรโมทคู่แข่งในทวิตเตอร์

 

นักวิเคราะห์ชี้ อีลอน มัสก์ อาจตั้งใจออกเพื่อหนีปัญหา

ถึงแม้การตั้งโพลนี้จะเป็นเหมือนการหาเรื่องให้ตัวเองถูกไล่ออก แต่นักวิเคราะห์มองว่ามัสก์อาจตั้งใจลงจากตำแหน่งซีอีโอและให้คนอื่นมารับหน้าที่แทนอยู่แล้ว เพราะมองเห็นแล้วว่าตัวเองไม่สามารถเป็นซีอีโอของทั้ง Twitter และ Tesla ได้ 

โดยหลังจากได้ทวิตเตอร์มาด้วยราคาสูงถึง 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นดีลที่ทำให้เขาเป็นหนี้ถึงเกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มัสก์ก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อถอนทุนคืนจากการซื้อ Twitter ที่นักวิเคราะห์หลายๆ เจ้ามองว่าแพงเกินไป ไม่ว่าจะเป็นด้วยการลดต้นทุนจากการเลย์ออฟพนักงาน หรือหาแพลนมาให้ผู้ใช้จ่ายเงิน หลังหลายบริษัทใหญ่ เช่น American Express, Coca-Cola, Johnson & Johnson, และ Spotify ยกเลิกการซื้อโฆษณากับ Twitter หลังเขาเข้าไปเป็นเจ้าของ เพราะมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย

โดยมัสก์ได้มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องบนแพลตฟอร์มหลังซื้อ Twitter จนนักลงทุนของ Tesla เกิดความกังวลว่ามัสก์เอาเวลาไปบริหาร Twitter มากเกินไปจนละเลย Tesla นอกจากนี้ มัสก์ยังขายหุ้น Tesla ถึง 2 ครั้งหลังซื้อ Twitter โดยไม่บอกเหตุผล ซึ่งกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนจนราคาหุ้น Tesla ดิ่งลงไปแล้วมากกว่า 57% ในปีนี้

จากการรายงานของ BBC นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนมองว่าการลงจากตำแหน่งซีอีโอของมัสก์ในครั้งนี้น่าจะทำให้นักลงทุนของ Tesla โล่งใจ และมองว่ามัสก์น่าจะประกาศชื่อผู้รับสืบทอดตำแหน่งต่อภายใน 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้มัสก์จะยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวใดๆ เกี่ยวกับผลโหวต

 

ที่มา: The Wall Street Journal, BBC




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT