ธุรกิจการตลาด

จีนอนุมัติทดลองวัคซีนโควิดชนิดสูดพ่น สูดครั้งเดียวป้องกันโควิด 3 เท่า

6 ก.ย. 65
จีนอนุมัติทดลองวัคซีนโควิดชนิดสูดพ่น สูดครั้งเดียวป้องกันโควิด 3 เท่า

แม้เราจะเริ่มปรับตัวอยู่กับโควิด 19 กันได้มากขึ้นแล้วแต่บริษัทผลิตวัคซีนทั่วโลกยังคงเดินหน้าพัฒนาคุณภาพของวัคซีนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

ล่าสุดวัคซียป้องกันโควิด 19 ชนิดสูดพ่นที่พัฒนาโดยบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) สัญชาติจีนที่ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพปักกิ่งได้ยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวได้รับการรับรองจากหน่วยกำกับดูแลยาของทางการจีนแล้ว หลังจากบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ได้คิดค้น และทดลองวัคซีนด้านโควิดชนิดสูดดมมาตั้งแต่ปีก่อน

CanSino Biologics

วัคซีนต้านโควิดชนิดสูดดม คือ “คอนวิดีเซียแอร์ (Convidecia Air)” เป็นตัวที่ต่อยอดมาจาก AD5-nCOV หรือคอนวิดีเซีย วัคซีนโควิด-19 ชนิดอะดีโนไวรัสเวกเตอร์ที่ฉีดเข็มเดียว และใช้ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเมื่อใช้รูปแบบสูดพ่น ของเหลวจะเปลี่ยนเป็นละอองเพื่อสูดเข้าร่างกายทางปาก

CanSino Biologics

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet ระบุว่า คอนวิดีเซียแอร์สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย เซลล์ และเยื่อเมือก ให้แข็งแรงขึ้นได้ สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ 3 เท่า และควบคุมการติดเชื้อและการแพร่กระจายของไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงสูดพ่นไปแค่ครั้งเดียว

แคนซิโน ระบุว่า การอนุมัติจากสำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติจีน (NMPA) ครั้งนี้ เป็นการอนุมัติให้ใช้คอนวิดีเซียแอร์เป็นวัคซีนกระตุ้นหรือบูสเตอร์โดส  และยังต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลเพิ่มเติม จึงจะสามารถขายในเชิงพาณิชย์ได้  และยอดขายจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีนของจีน

ทั้งนี้ประเทศจีนยังคงใช้นโยบาย Zero COVID ที่เข้มงวด ทำให้จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเสินเจิ้นและเฉิงตู และกุ้ยหยางแม้ว่าพบผู้ติดเชื้อทั้งประเทศรวมกันไม่ถึง 2,000 ราย

ตั้งแต่ปี 2563 ถึงบัดนี้จีนอนุมัติวัคซีนผลิตในประเทศชนิดฉีดไปแล้ว 8 ชนิด แต่ อย.จีนยังไม่อนุมัติวัคซีนต่างประเทศ รวมทั้ง mRNA ผลิตโดยไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา ที่อัตราประสิทธิภาพดีกว่าเมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดอื่น

สำหรับวัคซีนแบบสูดพ่นไม่ได้เพียงบริษัทวัคซีนจากจีนเท่านั้น ก่อนหน้านี้ยังมีนักวิทยาศาสตร์ในหลายประเทศ อาทิ คิวบา แคนาดา และสหรัฐ กำลังทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดพ่นด้วยเช่นกัน

ที่มา CanSino Reuters

คลิปจีนล็อคดาวน์เฉิงตู

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT