ธุรกิจการตลาด

แอปเปิลเล็งย้ายฐานผลิต Apple Watch - MacBook สู่ 'เวียดนาม' ครั้งแรก

18 ส.ค. 65
แอปเปิลเล็งย้ายฐานผลิต Apple Watch - MacBook สู่ 'เวียดนาม' ครั้งแรก

ย้ายฐานผลิตสู่ "เวียดนาม" แอปเปิลเตรียมผลิต Apple Watch กับ MacBook ในเวียดนามเป็นครั้งแรก หลังกระจายฐานผลิต iPhone-iPad ไปแล้วก่อนหน้านี้



"ถนนทุกสายกำลังมุ่งหน้าสู่เวียดนาม" นับเป็นอีกครั้งที่ธุรกิจขนาดใหญ่กำลังหนีออกจาก "จีน" และเบนเข็มไปที่เวียดนามแทน โดยครั้งนี้อาจจะไม่ใช่การหนีค่าแรงที่แพงขึ้น หรือหนีการล็อกดาวน์โควิดในจีน แต่อาจจะเป็นการหนีความเสี่ยง "จีน-ไต้หวัน" ที่นับวันมีแต่จะร้อนระอุขึ้น

นิกเกอิเอเชีย รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ว่า Appla Inc. กำลังคุยกับบริษัทซัพพลายเออร์ว่า อาจจะย้ายฐานการผลิต Apple Watch กับ MacBook ไปยังประเทศ "เวียดนาม" เป็นครั้งแรก

แอปเปิลได้คุยกับบริษัทซัพพลายเออร์รายใหญ่ 2 ราย คือ Luxshare Precision Industry ในจีน และ Foxconn ในไต้หวัน ให้เริ่มเปิดไลน์ทดลองผลิตสินค้าทั้งสองตัวนี้ในโรงงานที่เวียดนามแล้ว แต่การผลิตยังเป็นไปได้ช้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลกระทบจากโควิด-19 และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าการผลิตคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คนั้นจำเป็นต้องใช้ระบบซัพพลายเชนที่ใหญ่กว่า ซึ่งระบบของเวียดนามนั้นยังไม่ใหญ่พอเมื่อเทียบกับจีน

macbook-pro-14-and-16_overvie

แต่ถึงแม้ว่าจะเพิ่งเริ่มและยังทำได้ช้าอยู่ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ นี่คือสัญญาณที่ชัดเจนว่าบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างแอปเปิล เตรียมแผนการ "ออกจากจีน" เอาไว้หมดแล้ว ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าแอปเปิลจะถอนการลงทุนออกจากจีน เพราะจีนยังคงถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่หมายถึงลดการพึ่งพาโรงงานผลิตในจีนเพียงอย่างเดียว โดยกระจายซัพพลายเชนออกไปข้างนอกให้มากขึ้น

แอปเปิลเริ่มทำไปบางส่วนแล้วกับสินค้าในกลุ่ม iPhone โดยกระจายการผลิตบางส่วนไปยังโรงงานในหลายประเทศ โดยเฉพาะอินเดียนั้นได้เริ่มผลิต iPhone 13 ไปเมื่อช่วงต้นปีนี้ และกำลังอยู่ระหว่างการวางแผนที่จะประกอบ iPad ที่นี่ด้วย โดยอินเดียนั้นถือเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก ซึ่งอินเดีย เม็กซิโก และเวียดนาม นั้นกำลังมีบทบาทชัดเจนมากขึ้นในฐานะฐานการผลิตของแบรนด์สินค้าอเมริกันนอกประเทศจีน

ที่ผ่านมา โรงงานผลิตหลายแบรนด์ในจีนเริ่มมองหาฐานการผลิตใหม่ๆ นอกจีนกันมากขึ้น เนื่องจากภาวะค่าแรงในจีนที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้จีนไม่ใช่โรงงานผลิตราคาถูกอีกต่อไป แต่กระแสการย้ายออกจริงๆ มาจากปัญหาเรื่องซัพพลายเชนที่เป็นคอขวดในจีนเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ เช่น โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ไปทั่วโลก ในครั้งนั้น เกิดปัญหาขาดแคลนสินค้ากันโกลาหลในหลายประเทศ ตั้งแต่ของกิน ของใช้ ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

000_32ga3aq_1

และในงวดนี้ที่ "จีน-ไต้หวัน" กำลังตึงเครียดขึ้นจนเสี่ยงต่อการกระทบต่อุตสาหกรรม "ชิปเซมิคอนดักเตอร์" ก็อาจทำให้บริษัทไอทีต่างๆ ต้องมองหาลู่ทางใหม่ๆ กันมากขึ้นด้วย เพราะปัจจุบันไต้หวันถือเป็นผู้ผลิตชิปเบอร์ 1 และจีนเป็นเบอร์ 3 ของโลก หากช่องแคบไต้หวันมีปัญหาตึงเครียดอะไรขึ้นมา ก็อาจส่งผลกระทบให้อุตสาหกรรมไอทีทั่วโลกถึงขั้นเป็นอัมพาตได้ และเมื่อเร็วๆ นี้ เราก็เพิ่งเห็นสหรัฐลงนามผ่านกฎหมาย Chips Act เพื่อดึงให้ทั่วโลกหันมาผลิตชิปในสหรัฐให้มากขึ้นด้วย

นอกจากแอปเปิล ก็มีบริษัทไอทีต่างชาติอีกหลายแห่งที่ตัดสินใจย้ายหรือหันไปเพิ่มโรงงานผลิตในเวียดนามแทน เช่น Samsung ที่เข้าไปลงทุนด้านการผลิตสมาร์ทโฟนในเวียดนาม และในปีหน้าเดือน ก.ค. 2023 ซัมซุงก็จะเริ่มการผลิต "ชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์" ในเวียดนามเป็นครั้งแรกด้วย ที่โรงงานในจังหวัดท้ายเงวียน ทางตอนเหนือ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญในการเป็นฐานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของเวียดนาม

Intel ยังเป็นอีกหนึ่งบริษัทชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่เข้าไปลงทุนในเวียดนามด้ว โดยมีการลงทุนมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการลงทุนนอกบ้าน(สหรัฐ)ที่ใหญ่ที่สุดของอินเทล

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT