ธุรกิจการตลาด

แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้! Facebook จะปิดไลฟ์ขายของ Live Video Shopping

4 ส.ค. 65
แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้! Facebook จะปิดไลฟ์ขายของ Live Video Shopping

แม่ค้าออนไลน์เตรียมรับมือ 1 ต.ค. นี้! Facebook ปิดไลฟ์ขายของ Live Video Shopping บีบให้ไปใช้วิดีโอสั้น Reels บน FB และ IGแทน

สะเทือนวงการขายของออนไลน์อีกแล้ว เมื่อ Facebook ประกาศว่ากำลังจะปิดฟีเจอร์ไลฟ์ขายของที่ชื่อว่า Live Video Shopping ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ออกฟีเจอร์นี้มาได้ 2 ปี เพื่อให้ร้านค้าและแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดกิจกรรมช้อปปิ้งกันสดๆ ได้โดยตรงบนเฟซบุ๊ก

แต่ย้ำว่าไลฟ์ที่ปิดนี้เป็นแค่ส่วนของไลฟ์ขายของเท่านั้น ผู้ใช้ยังสามารถทำ Live event หรือไลฟ์อื่นๆ ทั่วไปได้ตามปกติ

ที่ปิดฟีเจอร์นี้ไปก็เพราะว่า เฟซบุ๊กจะหันไปมุ่งโฟกัสที่วิดีโอสั้น Reels บนแพลตฟอร์มของ Facebbok และ Instagram แทน โดยให้เหตุผลว่าผู้บริโภคได้เปลี่ยนจากพฤติกรรมการดูไลฟ์ยาวๆ ไปเป็นการดูวิดีโอสั้นๆ กันแล้ว

new-instagram-reels-features-

"ถ้าอยากเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับผู้คนผ่านวิดีโอ ลองมาใช้ Reels กับ Reels ad บนเฟซบุ๊ก กับ IG สิ คุณยังสามารถแท็กสินค้าใน Reels บน IG ได้ด้วยนะ และยังทำ Live Shooping บน IG ได้อีกด้วย" ประกาศของเฟซบุ๊กระบุเอาไว้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Meta (บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก) ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงกับเครื่องมือสร้างรายได้ของบริษัท เพราะก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมที่เพิ่งผ่านมา Instagram ก็เพิ่งยุติโปรแกรมการตลาดแบบ Affiliate ลงเช่นกัน หลังจากทำการทดสอบมานานกว่า 1 ปี

แต่ Facebook ก็ไม่ใช่โซเชียลมีเดียรายเดียวที่ลดสเกลเรื่องไลฟ์ขายของ เพราะก่อนหน้านี้ TikTok ก็ระงับแผนที่จะขยายไลฟ์ขายของ TikTok Shop ไปยังอเมริกาและยุโรปเช่นกัน หลังจากที่ทำมาก่อนในฝั่งเอเชียและไปทดสอบตลาดฝรั่งในอังกฤษ แต่ได้ผลตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT