ธุรกิจการตลาด

สตาร์ทอัพอาเซียน "เริ่มเลย์ออฟ" บริษัทอย่างน้อย 6 แห่ง ปลดคนนับร้อย

24 มิ.ย. 65
สตาร์ทอัพอาเซียน "เริ่มเลย์ออฟ" บริษัทอย่างน้อย 6 แห่ง ปลดคนนับร้อย

 

สตาร์ทอัพในอาเซียนเริ่มทยอยเลิกจ้าง คนวงในประเมินเพิ่งเริ่มต้น CNBC ยกตัวอย่าง 6 บริษัท แต่ของจริงอีก "เพียบ"!


เว็บไซต์ CNBC รายงานว่า ตลอดช่วง 2-3 เดือนมานี้ มีบริษัทสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วอย่างน้อย 6 แห่ง ที่เดินหน้า "เลิกจ้างพนักงาน" รวมแล้วนับร้อยคน ซึ่งสะท้อนว่าธุรกิจสตาร์ทอัพที่เคยเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเทคโนโลยีและธุรกิจอนาคตใหม่ ก็ไม่อาจรอดพ้นจากผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัวลงทั่วโลก


หนึ่งในสตาร์ทอัพรายใหญ่ระดับยูนิคอร์น (มูลค่าบริษัท 1,000 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป) ที่เลย์ออฟพนักงานครั้งนี้ก็คือ Sea Limited ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง Shopee ที่เพิ่งประกาศเลิกจ้างพนักงานในหลายประเทศ รวมถึง "ประเทศไทย" ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะในไลน์ธุรกิจ Shopee Pay และ Shopee Food ที่คาดว่าจะโดนเลิกจ้างมากถึงเกือบครึ่ง


นักลงทุนด้านเทคโนโลยีกล่าวว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการเลิกจ้างพนักงานในสายงานนี้ เช่นเดียวกับอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้น


เจสสิก้า หวาง พูเลอร์ หุ้นส่วนของบริษัทร่วมทุนโอเพนสเปซ (Openspace) กล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ ตอนนี้กำลังมุ่งเน้นไปที่การทำกำไร แทนการขยายการเติบโตของบริษัท โดยปีที่แล้ว มีหลายสิ่งเกิดขึ้นมากมายโดยเกิดจากต้นทุนที่ถูกในตลาดที่ใหญ่ หลายบริษัทเติบโตมาก ไม่ว่าจะลงทุนแค่ไหนก็ตาม


ทั้งนี้ นอกจาก Shopee แล้ว ก็ยังมีหลายบริษัทที่ทยอยเลย์ออฟในช่วงนี้ เช่น สแตช อเวย์ (StashAway) แพลตฟอร์มบริการการลงทุนดิจิทัล บริหารพอร์ตการลงทุนตามข้อมูลทางเศรษฐกิจ จากสิงคโปร์ เลิกจ้างพนักงาน 31 คน หรือ 14% ของจำนวนพนักงานในปลายเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน


ด้าน ไอไพร์ซ (iPrice) แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ของมาเลเซียปลดพนักงาน 1 ใน 5 เมื่อเดือนมิถุนายน ในขณะเดียวกัน บริษัทเทคโนโลยีการศึกษาของชาวอินโดนีเซียที่ชื่อ ซีเนียส (Zenius) ได้ปลดพนักงานกว่า 200 คนแล้ว


การเปิดรับสมัครงานในภาคธุรกิจเทคโนโลยีของสิงคโปร์ลดลงจากปีที่แล้ว ตามข้อมูลของพอร์ทัลงานเทคโนโลยีโนเดแฟร์ (Nodeflair) ตำแหน่งรับสมัครงานในสิงคโปร์ลดลงจากประมาณ 9,200 ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม 2564 เป็น 8,850 ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2565 สตาร์ทอัพมีความระมัดระวังมากขึ้นในการปรับขยายทีม ในช่วงที่อนาคตไม่แน่นอน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

Shopee เลย์ออฟฟ้าผ่า! "ประเทศไทยโดนเกือบครึ่ง" ในกลุ่ม Pay-Food

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT