ธุรกิจการตลาด

Shopee เลย์ออฟฟ้าผ่า! "ประเทศไทยโดนเกือบครึ่ง" ในกลุ่ม Pay-Food

14 มิ.ย. 65
Shopee เลย์ออฟฟ้าผ่า! "ประเทศไทยโดนเกือบครึ่ง" ในกลุ่ม Pay-Food

Shopee เลย์ออฟฟ้าผ่า! ปลดพนักงานครั้งใหญ่ในหลายประเทศ "ไทยโดนเกือบครึ่ง" เน้นกลุ่ม Shopee Pay-Shopee Food พบในไทยรายได้ทะลุหมื่นล้าน แต่ขาดทุนยับเกือบ 5,000 ล้านบาท


เว็บไซต์ Dealstreetasia รายงานว่าบริษัท Sea Group ซึ่งเป็นเจ้าของ Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในอาเซียน เตรียมปลดพนักงานในภูมิภาคอาเซียนหลายประเทศ ทั้งในอินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ซึ่งในไทยนั้นมีรายงานว่าจะมีการปลดพนักงานถึงเกือบครึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ Shopee Pay และ Shopee Food


รายงานระบุว่า บริษัทได้ประกาศเรื่องนี้ระหว่างการประชุม Town Hall รวมนานาชาติเมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย. โดยผู้บริหารของ Sea Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของช้อปปี้ โดยพนักงานที่ถูกเลย์ออฟจะถูกแจ้งให้กลับบ้านและรอรับอีเมล แต่ยังไม่มีแถลงการณ์จากบริษัทอย่างเป็นทางการถึงเหตุผลที่ปลดออก


เว็บไซต์ Marketing Interactive ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ปัจจุบัน Shopee มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 48,095 คน ในจำนวนนี้อยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียมากที่สุด รองลงมาคือ สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

shopeefood-rider-recruit



ยอดขายหมื่นล้าน แต่ขาดทุนยับเกือบ 5,000 ล้าน


จากข้อมูลผลประกอบการของบริษัทพบว่า รายได้ของ Shopee ในระดับภูมิภาค ไตรมาส 1 ปีนี้ สามารถทำรายได้ 3.6 หมื่นล้านบาท แต่ขาดทุนไปถึง 2.8 หมื่นล้านบาท


ส่วนผลประกอบการใน "ประเทศไทย" นั้น ในปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัท ช้อปปี้ ประเทศไทย (จำกัด) มีรายได้รวม 13,322 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 129% และนับเป็นครั้งแรกที่ Shopee มีรายได้รวมเกิน 10,000 ล้านบาท แต่บริษัทกลับ "ขาดทุนสุทธิ" ถึง 4,972 ล้านบาท หรือขาดทุนเพิ่ม 19%


ขณะที่คู่แข่งอย่าง Lazada (ประเทศไทย) ปีที่แล้วสามาถ "ทำกำไรได้เป็นครั้งแรก" ที่ 226 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 1.46 หมื่นล้านบาท

 

บุกตลาดโลกไม่ง่าย ทยอยถอนตัว "อินเดีย-ฝรั่งเศส"


ข่าวการเลย์ออฟฟ้าผ่าในครั้งนี้ ยังมีขึ้นหลังจากที่ภาพรวมการขยายกิจการของ Shopee ในประเทศอื่นๆ นอกอาเซียน ไปได้ไม่ค่อยสวยนัก โดยเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา Shopee เพิ่งประกาศถอนธุรกิจออกจากตลาด "อินเดีย" ทั้งที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือน ต.ค. 2564 โดยมีการเลย์ออฟพนักงานในอินเดียทั้งหมดประมาณ 300 คน คาดว่าเหตุผลในการถอนธุรกิจเป็นเพราะรัฐบาลอินเดียสั่งแบนเกม Free Fire ซึ่งเป็นเกมดังของบริษัทในเครือ Sea Group

และในเดือนเดียวกันปีนี้เอง Shopee ยังประกาศถอนธุรกิจจากประเทศ "ฝรั่งเศส" อีกด้วย โดยบริษัทกำลังอยู่ระหว่างความพยายามบุกยุโรป และเข้าไปลองทำตลาดในหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส สเปน และโปแลนด์

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT