ธุรกิจการตลาด

ซีอีโอทั่วโลกกังขา Metaverse ชี้ AI มีผลกระทบกับธุรกิจมากสุด

31 พ.ค. 65
ซีอีโอทั่วโลกกังขา Metaverse  ชี้ AI มีผลกระทบกับธุรกิจมากสุด

ในยุคที่การทำธุรกิจให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและการปรับตัวเพื่ออยู่รอด มุมมองของซีอีโอกว่า 400 รายทั่วโลก มองว่าเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่บางเทคโนโลยีอาจจะยังไม่เกิดเป็นรูปธรรมมากนัก  

 

การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลก เปิดผลสำรวจล่าสุดของซีอีโอและผู้บริหารระดับสูง ชี้ให้เห็นมุมมองการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่าง ๆ ของซีอีโอ  โดยให้ความสำคัญมากขึ้นกับ3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ความยั่งยืน ปัญหาแรงงาน และอัตราเงินเฟ้อ

 

“Gartner 2022 CEO and Senior Business Executive Survey” เป็นรายงานประจำปีที่จัดทำขึ้นเพื่อสำรวจมุมมองของบรรดาซีอีโอและผู้บริหารธุรกิจอาวุโสกว่า 400 ราย ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรม ที่มีรายได้และขนาดองค์กรแตกต่างกัน จากทั้งภูมิภาคอเมริกาเหนือ (North America), ยุโรป, ตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) และเอเชียแปซิฟิก (APAC)

 

ซีอีโอส่วนใหญ่มองว่า Metaverse นั้นยังไม่สำคัญต่อธุรกิจ

63% ของซีอีโอมองว่า Metaverse ยังเป็นเทคโนโลยีที่ไม่สามารถใช้ได้และยังไม่น่าเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับธุรกิจ  แต่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีผลกระทบมากที่สุดจากมุมมองของซีอีโอเป็นปีที่สามติดต่อกัน

 

 951613

 

“เมื่อก่อนซีอีโอบางคนเปิดรับแนวคิดทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างรวดเร็วเกินไป อย่างในกรณีของ Metaverse อย่างไรก็ตาม มันยังดูน่ากังขาตามที่ผู้ตอบแบบสำรวจคิดว่า Metaverse มีโอกาสจะเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับธุรกิจของตนและมั่นใจตามนั้น” มาร์ค ราสกิโน รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าว

 

ปัญหาสิ่งแวดล้อม เข้ามาอยู่ใน 10 อันดับแรกของความสำคัญทางธุรกิจสำหรับซีอีโอ

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการสำรวจครั้งนี้ ที่ซีอีโอให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม อยู่อันดับที่ 8 ติด 10 อันดับแรกของความสำคัญเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจ  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม เคยอยู่อันดับ 14 ในปี 2562 และอันดับที่ 20 ในปี 2558

 ceostop10strategicbusines

74% ของซีอีโอเห็นด้วยว่า การทำธุรกิจด้วยยึดมั่นในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (หรือ ESG) ที่เพิ่มขึ้น  เพราะจะช่วยดึงดูดนักลงทุนมายังบริษัทของตน ขณะที่ 80% ของซีอีโอที่ตั้งใจจะลงทุนในผลิตภัณฑ์ใหม่หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในปีนี้และปีหน้า

 

นอกจากนี้ ซีอีโอ มองว่าความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมคือปัจจัยขับเคลื่อนที่ใหญ่เป็นอันดับสามรองจากประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพทั่วไป  

 

ซีอีโอมอง “เงินเฟ้อ” เป็นปัญหาที่คงอยู่ถาวร

ขณะที่ปัญหาเงินเฟ้อพุ่งทั่วโลกนั้น   62% ของซีอีโอมองว่า เงินเฟ้อนั้นเป็นปัญหาถาวรหรือปัญหาระยะยาว โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (51%) เห็นตรงกันว่าอัตราเงินเฟ้อคือตัวการของการขึ้นราคาเป็นอันดับต้น ๆ มากกว่าเรื่องกำลังการผลิตและประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ (22%) ซึ่งที่จริงแล้ว ทั้งปัญหาด้านกำลังการผลิตและประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจไม่ได้ถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับแรกของลำดับความสำคัญทางธุรกิจของซีอีโอในปีนี้

 

มาร์ค ราสกิโน รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์
มาร์ค ราสกิโน รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์

 

มาร์ค ราสกิโน รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า  ในปี 2565 เป็นปีที่แนวคิดการทำธุรกิจของซีอีโอเปลี่ยนไปอย่างแท้จริง การแพร่ระบาดของโควิด19 ค่อย ๆ ก่อให้เกิดกระแสทางสังคมเชิงลึกหลากหลายขึ้น  เช่น ความต้องการเปลี่ยนวิธีการทำงาน  และความเปราะบางของห่วงโซ่อุปทานระยะไกลทั่วโลก รวมถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซียที่กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระดับมหภาคที่ซีอีโอต้องรับมือในเวลานี้ อาทิ อัตราเงินเฟ้อ”

 

“ในเวลาเดียวกัน ซีอีโอยังคงมุ่งมั่นสร้างธุรกิจดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของการระบาดใหญ่และวิกฤตที่เกี่ยวข้องที่ถาโถมเข้ามาอีกด้วย ”

 

 ที่มาข้อมูล  www.gartner.com/en/information-technology

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT