ธุรกิจการตลาด

เทสล่า จดทะเบียนบริษัทในไทยแล้ว เตรียมขายรถเอง สะเทือน เกรย์ มาร์เก็ต

25 พ.ค. 65
เทสล่า จดทะเบียนบริษัทในไทยแล้ว  เตรียมขายรถเอง สะเทือน เกรย์ มาร์เก็ต

กระแสของรถยนต์ไฟฟ้ายังไงก็มา! ล่าสุดข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า เทสล่า มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทยแล้ว ตั้งแต่ 25 เมายนที่ผ่านมา คาดว่าจะมีการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาขายในไทยเอง 

 

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าเทสล่าจดทะเบีบนจัดตั้งธุรกิจในไทยภายใต้ชื่อ บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนที่่ผ่านมาโดยมีทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท วัตถุประสงค์จดทะเบียน คือ ประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน  มีรายชื่อคณะกรรมการ 3 ท่าน คือ นายเดวิด จอน ไฟน์สไตน์ / นายไวภา ตเนชา / นายยารอน ไคลน์/

 

ข้อมูลจดทะเบีบนเทสล่า ประเทศไทย

 

แหล่งข่าวในวงการรถยนต์มองว่า การที่เทสล่า จัดตั้งบริษัทในไทยอย่างเป็นทางการ นั่นแปลว่าเทสล่าต้องการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยด้วยตัวเอง ตามนโยบายที่เทสล่าไม่มีตัวแทนจำหน่าย หรือ ดีลเลอร์ อย่างเป็นทางการอยู่แล้ว ดังนั้นอาจจะมีผลกระทบไปยังตลาดเกรย์ มาร์เก็ต หรือ ผู้นำเข้าอิสระที่นำเทสล่าเข้ามาขายในไทย

 

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าราคาของรถเทสล่าที่ทางบริษัทขายเอง จะแตกต่าง หรือ ดึงดูดผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน ซึ่งปัจจุบันภาครัฐของไทยมีการส่งเสริมในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ โดยลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูปที่เข้ามาทั้งคัน ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยราคาขายปลีกไม่เกิน 2 ล้านบาท จะลดภาษี 40% และราคาขายปลีก 2-7 ล้านบาทขนาดแบตเตอรี่ 30kWh ขึ้นไป ลดภาษีนำเข้า  20%

 

นอกจากนี้คงต้องรอดูอีกว่า รถที่บริษัท เทสล่า ประเทศไทย จะนำเข้ามาขายในบ้านเราจะเป็นรถจะประเทศไหน โดยประเมินว่า โรงงานผลิตรถเทสล่าที่ใกล้ไทยมากที่สุด คือ  ประเทศจีน  จึงมีการตั้งข้อสังเกตุว่า รถยนต์เทสล่าที่มาขายในไทยไม่น่าเป็นรถเทสล่าจากสหรัฐอเมริกา แต่จะเป็นรถจากจีนหรือไม่ต้องติดตามดูกันต่อไป

 

ขณะที่ผู้นำเข้าอิสระที่นำเทสล่ามาขาย ราคาแต่ละเจ้าจะไม่แตกต่างกันมากนัก และมีการนำเข้ามาในหลากหลายสเป็ค และจากหลากหลายประเทศ เพราะต้องมีการเลือกรถที่เป็นพวงมาลัยขวา และผู้นำเข้าอิสระบางราย มีการส่งพนักงานไปอบรมเพื่อแลลูกค้าเทสล่าที่ซื้อรถไปด้วย

 

ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับรถยนต์จดทะเบียนสะสม ประเภทรถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่งจำแนกตามยี่ห้อในประเทศไทย อัพเดทสุดถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 พบว่า  มีรถยนต์ยี่ห้อ เทสล่า อยู่ในเมืองไทยทั้งสิ้น  488 คัน  อยู่ในกรุงเทพ 438 คัน และอยู่ในภูมิภาคอีก 50 คัน ส่วนรุ่นรถเทสล่าที่ขายดีในไทยคือ Model 3 

 .Tesla model 3

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของรายชื่อกรรมการทั้ง 3 ท่านในบริษัทเทสล่า ประเทศไทยนั้นพบว่า  

นายเดวิด จอน ไฟน์สไตน์  ปัจจุบันเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Tesla ในตำแหน่ง Global Senior Director – Trade Market Access และเคยได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการของ Tesla อินเดียเมื่อเดือนมกราคม ปี 2021

นายไวภา ตเนชา ผู้บริหารระดับสูงด้านการเงิน (Chief Accounting Officer) และเคยเป็นผู้อำนวยการของ Tesla India Motors and Energy Private Limited ในช่วงมกราคม 2021 เช่นกัน

ยารอน ไคลน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหารด้านทรัพย์สินของ Tesla และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริษัทลูกอย่าง Tesla Energy Operations  

 istock-1030823334

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT