ธุรกิจการตลาด

พาณิชย์ขึ้นบัญชีคาร์ซีท เป็นสินค้า Watch List ขู่อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

12 พ.ค. 65
พาณิชย์ขึ้นบัญชีคาร์ซีท เป็นสินค้า Watch List ขู่อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

กระทรวงพาณิชย์สั่งขึ้นบัญชี "คาร์ซีท" เป็นกลุ่มสินค้าติดตามดูแล Watch List ขู่ผู้ค้าอย่าขึ้นราคาเกินควร ขณะที่ห้างเซ็นทรัล-แพลตฟอร์มช้อปปิ้งยืนยัน "ไม่มีการขึ้นราคา"

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้ผู้โดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันอันตราย (Car Seat) นั้น ล่าสุด กรมการค้าภายในได้หารือกับห้างค้าปลีก-ค้าส่ง และแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้า Car Seat ซึ่งจากการหารือกับห้างเซ็นทรัล และแพลตฟอร์มต่างๆ ยืนยันว่า ไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า Car Seat ขณะเดียวกันจะมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี หากผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคาจำหน่าย ก็จะแจ้งให้กรมการค้าภายในทราบก่อน ส่วนห้างที่ยังไม่มีสินค้า Car Seat วางจำหน่าย ก็รับที่จะไปพิจารณาวางแผนการจำหน่ายต่อไป เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้กำหนดให้สินค้า Car Seat เป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล (Watch List) ประจำเดือน พ.ค. ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายอย่างใกล้ชิด กรณีที่มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม หากพบการฉวยโอกาสในลักษณะดังกล่าว ประชาชนสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ร.ต.จักรา กล่าวด้วยว่า ในโครงการ "พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน 4 มุมเมือง" ซึ่งเป็นงานที่กรมการค้าภายในจัดขึ้นเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยจะมีการเปิดตัวและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในสัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ค. 65 ณ เซ็นทรัล สาขารัตนาธิเบศร์นั้น จะมีการนำสินค้า Car Seat มาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาประหยัดด้วย

ก่อนหน้านี้ มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียงจำนวนหนึ่ง อาทิ เพจเลี้ยงลูกอย่างมีความสุข by mommy Arpan ได้โพสต์ประเด็น คาร์ซีท (Car Seat) ว่า มีร้านค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาคาร์ซีทกันหนัก โดยราคารุ่นที่เคยซื้อในอดีตที่ 5,400 บาท เมื่อสองวันก่อนที่จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ราคาอยู่ที่ประมาณ 6,3xxx บาท แต่มาวันนี้ (11 พ.ค.) ปรับขึ้นไปเป็น 8,9xx บาทแล้ว ซึ่งถือเป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา และเห็นว่ารัฐบาลควรต้องออกมาตรการช่วยเหลือผู้ปกครองด้วย เช่น การทำแคมเปญสินค้าราคาถูก การลงทะเบียนโดยรัฐ และการลดภาษีนำเข้า

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการดูแลราคาสินค้าควบคุม โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ซึ่งคาร์ซีทนั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Watch List หรือกลุ่มที่ควบคุม "น้อยที่สุด" เมื่อเทียบกับอีก 2 กลุ่มคือ Sensitive List หรือสินค้าและบริการที่มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ ติดตามราคาทุกวันอย่างเข้มงวด และกลุ่ม Priority Watch List หรือสินค้าที่ติดตามภาวะและสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

สำหรับสินค้าที่ติดตามดูแลในกลุ่ม Watch List นั้น ในภาวะปกติจะกำหนดมาตรการในการกำกับดูแล คือ

1. ติดตามภาวะราคาสินค้าและสถานการณ์สินค้าและบริการเป็นประจำทุกปักษ์ (2 สัปดาห์) รวมทั้งตรวจสอบ และกำกับดูแลมิให้มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค โดยกองตรวจสอบและปฏิบัติการ

2. เปิดสายด่วน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT