ธุรกิจการตลาด

ยึดทรัพย์! "อับราโมวิช" รัฐบาลอังกฤษเข้ายึดสโมสรเชลซี ดับฝันขายทีมหมื่นล้าน

10 มี.ค. 65
ยึดทรัพย์! "อับราโมวิช" รัฐบาลอังกฤษเข้ายึดสโมสรเชลซี ดับฝันขายทีมหมื่นล้าน
ไฮไลท์ Highlight
“ไม่มีที่ให้เหล่าสหายของปูตินหลบซ่อนตัวอีกต่อไป” ทรัสส์กล่าวเสริม

เกมแล้ว! “เสี่ยหมี” โรมัน อับราโมวิช โดนอังกฤษแบล็คลิสต์ อายัดทรัพย์สินทุกอย่างในราชอาณาจักรรวมถึง “เชลซี FC” ทีมแชมป์คู่บุญ 19 ปี รวมถึงแบนการเดินทางเข้าประเทศ หลังถูกเพ่งเล็งเป็นทีมงานสนิทปูติน

 

(s)000_dv1986673

 

หลังการส่งกองกำลังทหารบุกยูเคนรของรัสเซีย ทำให้ทั่วโลกพากัน คว่ำบาตรบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย ล่าสุด “เสี่ยหมี” โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย อดีตเจ้าของ “สโมสรฟุตบอลเชลซี” โดนรัฐบาลอังกฤษ ประกาศอายัดทรัพย์ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร และห้ามเดินทางเข้าสหรัฐแล้ว
 
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้แถลงเพิ่มรายชื่อ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ผู้ใกล้ชิดรัฐบาลรัสเซียอีก 7 ราย ในมาตรการคว่ำบาตรและอายัดทรัพย์สินในสหราชอาณาจักรเพิ่มเติม หนึ่งในรายชื่อ “โอลิการ์ช (Oligarch)” (กลุ่มมหาเศรษฐีนักธุรกิจที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูตินและการเมืองรัสเซีย) ที่เพิ่มเข้ามา ก็คือ โรมัน อับราโมวิช นั่นเอง เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ หลังเจ้าตัวเพิ่งประกาศขายทีม เชลซี FC ให้นักลงทุนรายอื่น พอดิบพอดี

 

(s)000_324c6bf
 
โดยอับราโมวิช และโอลิการ์ชรายอื่น อาทิ อิกอร์ เซชิน อดีตรองนายกรัฐมนตรรีรัสเซีย, โอเล็ค เดอริปาสก้า และ ดิมิททรี เลเบเดฟ ถูกอายัดทรัพย์สินทั้งหมดในสหราชอาณาจักร ห้ามทำธุรกรรมกับบุคคลหรือธุรกิจใดๆ ในราชอาณาจักร รวมถึง ห้ามเดินทางเข้ามาและห้ามพำนักบนแผ่นดินของราชอาณาจักรด้วย
 
ด้านรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า มหาเศรษฐีทั้ง 7 คน มีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันกว่า 1.5 หมื่นล้านปอนด์ คิดเป็นเงินไทยราว 6.5 แสนล้านบาท โดยทรัพย์สินมั้งหมดของ เสี่ยหมี เพียงคนเดียวนั้น รัฐบาลอังกฤษประเมิณว่า มีมูลค่าสูงถึง 9.4 พันล้านปอนด์ หรือราว 4 แสนล้านบาท

 

(s)000_324c6pn


 
1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ อับราโมวิช ประกาศขายทีมเชลซี เจ้าตัวเผยว่าเป็นการตัดสินใจที่ “ยากลำบากและเจ็บปวด” พร้อมยกหนี้กว่า 1,500 ล้านปอนด์ หรือ 65,000 ล้านบาท ให้ฟรีๆ และกำไรที่ได้จากการขายทีมทั้งหมด จะนำไป จัดตั้งมูลนิธิเพื่อเยียวยาผู้เคราะห์ร้ายจากสงครามในยูเครน เหตุการณ์ในวันนี้ ทำให้ดีลการขายทีมที่มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าอาจสูงถึง 1.2 แสนล้านบาท ยังคงไร้บทสรุป

สำหรับ ทีมเชลซี นั้น รัฐบาลอังกฤษระบุว่าจะยัง อนุญาตให้ลงแข่งขันตามกำหนดต่อไปได้ แม้ได้กำหนดคว่ำบาตรต่อเจ้าของทีม โดย นาดีน ดอร์ริส์ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า รัฐบาลได้ออกใบอนุญาตพิเศษเพื่อให้เชลซีสามารถลงแข่งขัน จ่ายเงินให้กับพนักงาน และเปิดให้ผู้ถือตั๋วเข้าชมการแข่งขันได้
 
ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ที่จะคว่ำบาตรเหล่าโอลิการ์ชชาวรัสเซีย และกำลังทำการขยายผล เพื่อคว่ำบาตรเหล่าโอลิการ์ชที่มีรายชื่อนอกจากนี้ เพิ่มเติมด้วย

 (s)000_ap70g

“ไม่มีที่ให้เหล่าสหายของปูตินหลบซ่อนตัวอีกต่อไป” ทรัสส์กล่าวเสริม

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT