ธุรกิจการตลาด

โมเดอร์นา พัฒนาวัคซีนกันไวรัส 15 ชนิด ป้องกันโรคระบาดร้ายแรงในอนาคต

8 มี.ค. 65
โมเดอร์นา พัฒนาวัคซีนกันไวรัส 15 ชนิด ป้องกันโรคระบาดร้ายแรงในอนาคต

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ วางแผนพัฒนาและเริ่มทดลองวัคซีนที่ป้องกันไวรัส 15 ชนิดที่ก่อให้เกิดโรคระบาดร้ายแรง ภายในปี 2568 ขณะเดียวกัน โมเดอร์นาจะมอบสิทธิบัตรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างถาวรให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง

 

นอกจากนี้ โมเดอร์นาเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะแบ่งปันเทคโนโลยี mRNA ให้กับบรรดานักวิจัยที่ทำการพัฒนาวัคซีนใหม่ ๆ เพื่อใช้รับมือกับโรคอุบัติใหม่และโรคที่ไม่ได้รับการรักษาหรือโรคที่ถูกละเลย (Neglected Disease) ผ่านทางโครงการที่ชื่อว่า "mRNA Access"

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สตีเฟน ฮอก ประธานบริษัทโมเดอร์นา ได้ร่วมมือกับบรรดาพันธมิตรเกี่ยวกับวัคซีนที่ใช้ในการต่อต้านโรคระบาด 15 ชนิดซึ่งรวมถึง โรคชิคุนกุนยา, โรคไข้เลือดออกไครเมียคองโก, โรคไข้เลือดออก, โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา, โรคมาลาเรีย, โรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก, โรคไข้ลาสซา, โรคเมอร์ส และโรคโควิด-19 รวมวัคซีนป้องกันไวรัสนิปาห์ (Nipah) ร่วมกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ, วัคซีนป้องกัน HIV ร่วมกับมูลนิธิเกตส์ และการริเริ่มวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ระหว่างประเทศ (Gates Foundation and the International AIDS Vaccine Initiative)

 

การเปิดเผยแผนดังกล่าวของโมเดอร์นามีขึ้นก่อนที่จะมีการจัดประชุมสุดยอดว่าด้วยการเตรียมรับมือโรคระบาดระดับโลก (Global Pandemic Preparedness Summit) ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลอังกฤษ และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือกับโรคระบาด (CEPI) ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้วเพื่อเตรียมรับมือกับภัยคุกคามจากโรคร้ายแรงในอนาคต

 

ด้านนายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอบริษัทโมเดอร์นา บอกว่า ที่ผ่านมานั้น บริษัทผลิตยารายใหญ่หลายแห่งไม่ได้พูดถึงไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคระบาด 15 ชนิดดังกล่าว จนกระทั่งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 6 ล้านคนและมีผู้ป่วยหลายล้านคนนั้น ได้ทำให้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า วัคซีนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

 

จีนทดลองวัคซีน  ควบป้องกันไข้หวัดนกและโควิด 

ด้านสำนักข่าวซินฮัว รายงานว่า คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน มีการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ที่สามารถป้องกันได้ทั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งประสบผลสำเร็จในขั้นตอนการทดลองกับหนูแล้ว

 

 get-61

 

วัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่าเอดีซี68-ซีโอวี/ฟลู (AdC68-CoV/Flu) ทำหน้าที่กระตุ้นแอนติบอดีต้านโรคโควิด-19 และแอนติบอดีต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงป้องกันทั้งการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (รวมถึงเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์) และเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช7เอ็น9  ทั้งนี้ เอช7เอ็น9 เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์แรกที่มีรายงานการแพร่สู่มนุษย์ในประเทศจีน เมื่อเดือนมีนาคม 2013 และมีแนวโน้มระบาดมากที่สุดในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าวัคซีนข้างต้นอาจมีศักยภาพควบคุมการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ

advertisement

SPOTLIGHT