ธุรกิจการตลาด

เททิ้ง ‘วอดก้ารัสเซีย’ ร้านค้า-บาร์เหล้า เอาลงจากเชลฟ์ ประท้วง ‘รัสเซียบุกยูเครน’

28 ก.พ. 65
เททิ้ง ‘วอดก้ารัสเซีย’ ร้านค้า-บาร์เหล้า เอาลงจากเชลฟ์ ประท้วง ‘รัสเซียบุกยูเครน’

ประชาชน ร้านค้า และบาร์เหล้า ขอร่วม ‘คว่ำบาตร’ รัสเซีย ผ่านการ ‘คว่ำขวดวอดก้า’ พร้อมปลดแบรนด์วอดก้ารัสเซียลงจากเชลฟ์ เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านความรุนแรงที่รัสเซียกระทำต่อยูเครน
 

บรรดาเจ้าของร้านค้า บาร์เหล้า และประชาชนในหลายรัฐของสหรัฐ เช่น แคนซัส โอเรกอน มิชิแกน ออกมาประท้วงการทำสงครามของประเทศรัสเซีย โดยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการ ‘เทวอดก้า’ ที่เป็นแบรนด์จากประเทศรัสเซียทิ้ง รวมถึงยกเลิกการจำหน่ายวอดก้าแบรนด์เหล่านั้นให้แก่ประชาชน เพราะ ‘วอดก้า’ ถือเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของรัสเซีย เลยก็ว่าได้

 

774514
 

ไม่ใช่แค่ภาคธุรกิจ หรือประชาชนเท่านั้น แต่ภาครัฐเองก็ต้องการจะแสดงออกถึงการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเช่นกัน อย่างเช่น รัฐโอไฮโอ ยูทาห์ และนิวแฮมป์เชอร์ ที่ทางการได้ขอความร่วมมือให้ร้านค้านำ ‘เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตในรัสเซีย และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นของบริษัทในรัสเซีย’ ออกจากชั้นวางจำหน่ายสินค้า
 

ด้านแคนาดาเองก็ไม่น้อยหน้า สื่อท้องถิ่นในแคนาดาเผยว่า รัฐมนตรีคลังแคนาดา ได้สั่งการให้คณะกรรมาธิการควบคุมสุราท้องถิ่นของรัฐออนแทริโอ แจ้งกับร้านค้าให้นำวอดก้าจากรัสเซียออกจากชั้นวาง จำนวนมากถึง 700 ร้านด้วยกัน

 

screenshot2022-02-28at14-3
 

เครื่องดื่ม ‘วอดก้า’ นี้มีที่มาจากคำในภาษารัสเซียว่า “вода” อ่านว่า โว-ด้า ซึ่งแปลว่าน้ำ เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ซึ่งมีสถานะเป็นของเหลวที่ ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น และไม่มีสี มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 30-70 เปอร์เซ็นต์ แต่ในส่วนของผู้ดื่มมีความนิยมดื่มใน ปริมาณแอลกอฮอล์ระหว่าง 40-45 เปอร์เซ็นต์
 

อย่างไรก็ดี การประท้วงในครั้งนี้อาจมีผลกระทบน้อยมากในเชิงเศรษฐกิจ และคงไม่ทำให้รัสเซียรู้สึก ‘สะทกสะท้าน’ แต่อย่างใด เพราะ วอดก้ารัสเซียที่นำเข้ามาในสหรัฐคิดเป็นเพียง 1.2% ของทั้งหมด ซึ่งแบรนด์วอดก้าส่วนใหญ่ที่นำเข้ามาในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น Smirnoff, Ciroc, Tito’s, Absolut, Svedka, Grey Goose, SKYY รวมถึง New Amsterdam นั้นมีที่มาจากประเทศสวีเดน ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

 

tavernownerinbendpoursou
 

แต่แน่นอนว่าในการประท้วง ก็มักจะมีผู้ได้รับลูกหลงไปแบบงงๆ ด้วย อย่างเช่นแบรนด์ ‘Stoli vodka’ ที่ถูกเจ้าของร้าน ‘Pine Tavern’ ในสหรัฐเทลงบนพื้นถนนหน้าร้าน พร้อมกับออกประกาศออกข่าวโทรทัศน์ถึงเจตจำนงค์ที่จะสนับสนุนยูเครนในสงครามครั้งนี้นั้น

แท้จริงแล้ว ผลิตมาจากประเทศ ‘ลัตเวีย’ ไม่ใช่ ‘รัสเซีย’ แต่อย่างใด
 
 
ที่มาภาพข่าว: FOX12, Cowboy State Daily, บัญชี Facebook และ TikTok ของผู้ใช้ในสหรัฐ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT