ธุรกิจการตลาด

Sony กำไรพุ่ง 32% ยอดขาย เกมส์ PS5 แรงไม่ตก ล่าสุดปิดดีล ซื้อค่ายเกมดังจาก สหรัฐฯ

2 ก.พ. 65
Sony กำไรพุ่ง 32% ยอดขาย เกมส์ PS5 แรงไม่ตก ล่าสุดปิดดีล ซื้อค่ายเกมดังจาก สหรัฐฯ

โซนี่ กรุ๊ป ของญี่ปุ่น โชว์กำไรไตรมาสล่าสุด เพิ่มขึ้น 32% แตะที่ 4.652 แสนล้านเยน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้เพราะอานิสงส์  ยอดขาย เครื่องเล่นเกมส์ PlayStation 5

.

2 ก.พ.65 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โซนี่ กรุ๊ป คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจบันเทิงรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 3/2564 ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2564 เพิ่มขึ้น 32% แตะที่ 4.652 แสนล้านเยน (4.05 พันล้านดอลลาร์) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 3.516 แสนล้านเยน นอกจากนี้ โซนี่ยังได้ปรับคาดการณ์ผลกำไรตลอดทั้งปีสู่ระดับ 1.2 ล้านล้านเยน จาก 1.04 ล้านล้านเยน สูงกว่าค่าเฉลี่ยจากผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ในโพลล์ของ Refinitiv ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 1.09 ล้านล้านเยน

.                                    

000_9xt6wp 

โดยกำไรที่เพิ่มขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งของเครื่องเล่นเกมคอนโซล PlayStation 5 (PS5) ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทำให้โซนี่ไม่สามารถผลิตเกมคอนโซลได้เพียงพอต่อความต้องการด้วย

.

screenshot2565-02-02at15.

          ภาพจาก Sony  

 

ทั้งนี้ โซนี่ กรุ๊ป ยังได้ประกาศว่าจะซื้อกิจการของบริษัทบันจี้ อิงค์ (Bungie Inc)ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้สร้างวิดีโอเกม “เฮโล” (Halo) เป็นมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ฝั่งบริษัทไมโครซอฟท์ประกาศซื้อกิจการของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ซึ่งทำธุรกิจจัดจำหน่ายเกม เป็นเงินสดสูงถึง 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่มีมูลค่ามากที่สุดในอุตสาหกรรมนี้

แม้โซนี่จะเป็นหนึ่งในค่ายผู้จัดจำหน่ายเกมที่ใหญ่ที่สุดของโลก แต่ขณะนี้ไมโครซอฟท์กำลังพยายามยกระดับและแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเกมอย่างดุเดือด โดยหลังการเข้าซื้อค่าย Activision Blizzard จะส่งผลให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นค่ายผู้จัดจำหน่ายเกมขนาดใหญ่อันดับสามของโลกแทนที่ค่ายนินเท็นโดจากญี่ปุ่น  (โซนี่ อันดับสอง และเทนเซ็นต์จากจีน อันดับหนึ่ง)

advertisement

SPOTLIGHT