ธุรกิจการตลาด

อยากเปิด Food Truck ยังรอดอยู่มั้ย ? กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยืนยัน เติบโต 10-15% ต่อปี

25 ก.ค. 66
อยากเปิด Food Truck  ยังรอดอยู่มั้ย ?  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยืนยัน เติบโต 10-15% ต่อปี

“ฟู้ดทรัค” เทรนด์การบริโภคแนว Eat Art  เทรนด์สำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ เพราะ “ฟู้ดทรัค” ได้มีความหลากหลาย ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมเคลื่อนที่ไปตามสถานที่ต่างๆ ของรถฟู้ดทรัค 

นั่นคือ การสร้างปฏิสัมพันธ์ทางตรงที่ดีระหว่างผู้ขายและผู้บริโภค เป็นการเปิดและเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ ในการรับประทานอาหารที่แตกต่างไปจากเดิม 

จุดเด่นของ “ฟู้ดทรัค” ที่ดึงดูดความสนใจได้ดีที่สุด คือ 

  1. ภาพอาหารที่ประดับอยู่บริเวณรอบๆ รถ เป็นการนำเสนออาหาร/เครื่องดื่มที่กระตุ้นความใคร่รู้ 
  2. ความต้องการลิ้มลอง เปรียบเสมือนสื่อศิลปะการบริโภคที่ช่วยสร้างสุนทรียภาพในการรับประทานอาหารที่ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ 
  3. การสร้างความแปลกใหม่ให้ชีวิต 

ทำให้ “ฟู้ดทรัค” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตลอด 3 - 4 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งในมุมของผู้บริโภคที่หันมาสนใจและใช้บริการรถฟู้ดทรัคเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการอาหารและเครื่องดื่มก็หันมาลงทุนประกอบธุรกิจฟู้ดทรัคกันมากขึ้นด้วยเช่นกัน 

อาจารย์ญาณเดช ศิรินุกูลชร ประธาน TBIC Food Truck Thailand ได้วิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่ หรือ ฟู้ดทรัค ในปี 2566 ว่า มีแนวโน้มกลับมาคึกคักอีกครั้ง 

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญๆ ที่งานอีเว้นท์และพื้นที่ตลาดต่างมีความต้องการให้รถฟู้ดทรัคมาจอดขายในพื้นที่จำนวนมาก 

ประกอบกับสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศภาพรวมดีขึ้น กลุ่มนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง บวกกับแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ 

ทำให้คาดว่าปี 2566 การขยายของธุรกิจฟู้ดทรัคจะกลับมาเติบโต 10 - 15% โดยประมาณการรถฟู้ดทรัคในประเทศจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 3,300 คัน (ข้อมูลปี 2564 มีรถฟู้ดทรัคในไทยประมาณ 2,800 คัน ปี 2565 มีประมาณ 3,000 คัน) ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเงินหมุนเวียนจากการขายอาหาร/เครื่องดื่มภายในประเทศได้ไม่ต่ำกว่า 3,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำผู้ประกอบการฟู้ดทรัคกว่า 50 ราย ร่วมสร้างประสบการณ์เปิดตลาดและพบปะลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ จ.สมุทรสาคร (25 - 26 ก.ค. 66) และ จ.นครปฐม (16 - 17 ส.ค. 66) เพื่อมุ่งเน้นให้ฟู้ดทรัคเป็นเทรนด์การบริโภคแนว Eat Art ที่สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ 

พร้อมเปิดเวทีติวเข้ม ต้อนรับผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้าวงการฟู้ดทรัค เรียนรู้ก่อนลงสนามจริง ไม่มีเงินลงทุน และมีการประสานสถาบันการเงินให้คำปรึกษาการจัดทำแผนธุรกิจ และเทคนิคการกู้เงินอย่างไรให้ได้รับการอนุมัติ พร้อมดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ..สำหรับผู้ประกอบการฟู้ดทรัคที่ต้องการเงินทุนขยายกิจการ สามารถนำธุรกิจฟู้ดทรัคมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจประกอบการขอสินเชื่อได้   

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT