ธุรกิจการตลาด

SUITCUBE ร้านตัดสูทที่มี AI เป็นผู้ช่วย แม่น เนี้ยบ ฐานลูกค้านับแสนราย

3 ก.ค. 65
SUITCUBE ร้านตัดสูทที่มี AI เป็นผู้ช่วย แม่น เนี้ยบ ฐานลูกค้านับแสนราย
ไฮไลท์ Highlight
“สูทที่ดีที่สุดของลูกค้า คือสูทที่ลูกค้าซื้อแล้วสบายใจที่สุด และเหมาะสมกับสรีระที่สุด”

เคยรู้สึกมั้ยครับว่า ประเทศไทยมีร้านตัดสูท ตัดเสื้อผ้าอยู่เยอะมากโดยเฉพาะในกรุงเทพ เช่น พาหุรัด สีลม หลายจุดมีร้านตัดสูทดั้งเดิมที่สืบทอดกิจการต่อกันมายาวนานหลาย 10 ปี แต่ร้านตัดสูทที่จะพาไปรู้จักวันนี้เป็นร้านตัดสูทแห่งยุคดิจิทัลแล้ว เพราะเค้าใช้  AI  หรือปัญญาประดิษฐ์มาช่วยคำนวณการตัดอย่างแม่นยำครับ
 

“SUITCUBE” ร้านตัดสูทสำหรับสุภาพบุรุษที่มีความฝันใหญ่ ‘มาก่อนกาล’ ว่าอยากตัดสูทใส่กล่อง แล้วส่งถึงมือของลูกค้า ดังที่มาของชื่อ ‘SUITCUBE - สูทใส่กล่อง’ ซึ่งเกิดขึ้นจริงได้ด้วยโรคระบาด เทคโนโลยี AI และฐานข้อมูลจากลูกค้านับแสนราย ตลอดช่วงเวลาการทำธุรกิจเกือบ 8 ปีเต็ม

 

f4cb19ab-eced-49c4-a71d-20d3c

 

ในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจ SUITCUBE ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 เริ่มจากการเปิดหน้าร้านเช่นเดียวกับร้านตัดสูททั่วไป โดยเริ่มจากสาขานอกห้างสรรพสินค้าก่อน แล้วจึงขยายไปเปิดในห้างสรรพสินค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถเดินทางไปรับ และไปลองสูทได้สะดวกยิ่งขึ้น มีทั้งใจกลางกรุงเทพฯ ชานเมือง และต่างจากหวัด รวมทั้งสิ้น 10 สาขา ภายในระยะเวลา 7 ปี

 

97ab2783-a98c-4b07-b35b-59c9b

 

Spotlight เดินทางมาที่ร้าน SUITCUBE สาขา Siam Square One มาคุยกับ Founder ของแบรนด์ SUITCUBE  “คุณสน จัทร์ศุภฤกษ์” ในชุดเสื้อสูทสีน้ำทะเลลายตาราง Tartan กางเกงสแลคสีขาว และรองเท้า Loafer หนังสีน้ำตาล ชวนคุยเรื่องการบริหารร้านสูทในช่วงระหว่าง และหลังโควิด, นวัตกรรม ‘SuitCube AI’ ที่ทำให้สั่งตัดสูทได้จากทุกมุมของโลก และชุดสูทที่ดีที่สุดในแบบของคุณสนและ SuitCube

 

 

“สูทในกล่อง” โมเดลที่ใช้เวลา 6 ปี + โรคระบาด ถึงเป็นจริง

 

b9965509-1f2a-4628-8a9e-986b5

   

แรกเริ่มเดิมทีคุณสนอยากจะใช้โมเดล “Suit in the Box” สูทที่ใส่ในกล่อง ส่งถึงมือลูกค้าแบบไม่มีหน้าร้านกับแบรนด์ SUITCUBE แต่ในช่วงปั้นแบรนด์ใหม่ๆ คนไทยยังไม่คุ้นเคยกับ “การสั่งของที่ไม่ได้เห็น ไม่ได้สัมผัส” โดยเฉพาะของที่มีราคาสูง จึงต้องพับแผนไว้ก่อน 

 

จนเมื่อโควิด-19 มาถึง ธุรกิจร้านสูทก็โดนกระทบอย่างหนัก จากยอดขายที่ได้ปีละมากกว่าร้อยล้าน หดเหลือเพียงไม่ถึง 50 ล้านในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด SUITCUBE จึงต้องหาทางกู้ธุรกิจให้กลับมาเติบโต โดยมีความท้าทายหลักคือ อำนวยความสะดวกลูกค้าแม้ไม่ต้องมาที่หน้าร้าน และเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้เข้าถึง SUITCUBE ได้มากขึ้น

 

59370cbf-fc96-42ca-9710-a7cf5

 

เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปี 2020 ซึ่งคนใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 และการล็อกดาวน์มาแล้ว 1 ปี คนเริ่มคุ้นชินกับการช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น สามารถช้อปสินค้าราคาหลักแสนได้ด้วยปลายนิ้ว ประกอบกับการที่ฐานข้อมูลลูกค้าของ SuitCube ที่ใหญ่มากเพียงพอ โดยคุณสนบอกว่าทางร้านเก็บข้อมูลในการตัดชุดสูทของลูกค้า “ทุกคน” ไว้ทั้งแต่เปิดร้าน ทำให้ปัจจุบันมีข้อมูลสรีระ ความชอบ และการปรับแก้ชุดของลูกค้านับแสนรายอยู่ในระบบหลังบ้าน 

 

SuitCube จึงตัดสินใจพัฒนา “SuitCube AI” ระบบการสั่งตัดสูทออนไลน์บนหน้าเว็บ SuitCube ที่ลูกค้าสามารถเลือกแบบ เลือกสี วัดตัวได้โดยใช้สมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว

 

“SUITCUBE AI” ช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่ และเร่งให้ธุรกิจฟื้นตัวจากโควิด

 

63494be4-1f7b-41d5-bfdf-f00fc

 

SUITCUBE AI คือระบบช่วยวัดตัว ตัดสูทแบบ web-based ลูกค้ามีหน้าที่เพียงกรอกข้อมูลการวัดตัว และถ่ายรูปในกรอบที่กำหนด ระบบ SUITCUBE AI ก็จะเลือกชุดสูทขนาดที่เหมาะสมที่สุดให้กับลูกค้า ภายในเวลเพียง 5 นาทีเท่านั้น ให้ลูกค้าสามารถตัดสูทได้จากที่ใดก็ได้บนโลก 

 

คุณสนมองว่า โมเดลการสั่งตัดชุดออนไลน์แบบนี้ค่อนข้างท้าทาย และเป็นโมเดลที่ร้านสูทหลายร้านไม่กล้าเสี่ยง แต่สาเหตุกล้าทำโมเดลนี้ขึ้นมา ก็เพราะว่าเชื่อมั่นในแบรนด์ของ SUITCUBE ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งมาตลอดระยะเวลาเกือบ 8 ปี ประกอบกับพนักงานหรือ ‘สไตลิสต์’ ที่ถูกเทรนเรื่องการดูแลลูกค้ามาอย่างดี ทั้งการวัดตัว การให้คำแนะนำ และการสื่อสาร โดยหากลูกค้าได้รับชุดสูทแล้วต้องได้รับการปรับแก้ ลูกค้าสามารถใช้อุปกรณ์ได้แก่ สายวัด และชอล์คที่ให้มาด้วยในกล่อง ทำเครื่องหมายบนชุด และส่งกลับมาให้ร้านแก้ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

 

64e0f965-9fbb-4a9c-8249-d455f

 

หรือหากลูกค้าอยากให้ช่างเย็บผ้าแก้ให้เองก็สามารถทำได้ และยังสามารถนำใบเสร็จในการปรับแก้มาเบิกกับทางร้านได้ด้วย คุณสนให้เหตุผลว่า “เพราะเวลาของลูกค้าสำคัญกว่าเวลาของเรา” บางครั้งลูกค้าอยู่ต่างจังหวัดและจะต้องใช้ชุด การส่งกลับไปกลับมากินเวลาของเขา ให้เขาส่งให้ร้านแถวบ้านจะสะดวกมากกว่า

 

 

ลดข้อจำกัดเรื่องหน้าร้าน ขยายฐานลูกค้าต่างชาติ-ต่างจังหวัด

 

03876c50-be34-4176-872b-c38b0

 

คนไทยส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ว่า ก่อนช่วงโควิด-19 ในแต่ละปีมีชาวต่างชาติมาใช้บริการการตัดสูทในประเทศไทยจำนวนไม่น้อย (ใส่ตัวเลข) เพราะด้วยวัตถุดิบระดับเดียวกัน คุณภาพการตัดเย็บแบบเดียวกัน พวกเขาสามารถตัดสูทที่ไทยได้ในราคาถูกกว่าเป็นเท่าตัว บริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติอย่างสุขุมวิท MBK หรือพัทยา จึงมีร้านตัดสูทแบบที่สามารถตัดเสร็จภายใน 1-2 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถมาทริปที่ประเทศไทย และได้ชุดสูทกลับบ้านไปด้วย

 

แต่ด้วยข้อจำกัดด้านเวลาในทริปแต่ละครั้ง ลูกค้าอาจยังไม่ได้ชุดสูทในระดับที่พวกเขาควรจะได้รับ คุณสนบอกว่า SUITCUBE AI จึงจะมาช่วยลดข้อจำกัดตรงจุดนี้ แทนที่ลูกค้าจะมาวัดตัว ตัดชุด และแก้ชุดภายในระยะเวลา 1 ทริป (3 - 7 วัน) ลูกค้าสามารถวัดตัวผ่าน SUITCUBE AI มาจากต่างประเทศ และเมื่อมาถึงไทยก็จะเหลือขั้นตอนเพียงวัดตัวและปรับไซส์เท่านั้น ทลายข้อจำกัดเรื่องเวลาได้อย่างมหาศาล 

 

4d8c7f3e-7630-499b-91b4-0a1be

 

เมื่อการท่องเที่ยวของไทยกลับมาฟื้นตัวได้แล้ว โมเดล SUITCUBE AI จะช่วยสร้างยอดขายจากลูกค้าต่างชาติได้มากยิ่งขึ้น โดยเชื่อมั่นว่า หลังจากเปิดประเทศแล้ว ร้าน SUITCUBE จะสามารถกลับมามียอดขายได้ถึง 120 ล้านบาท จากการขายผ่านหน้าร้านและแบบออนไลน์

 

ซึ่งโมเดลนี้ก็สามารถปรับใช้กับการบุกตลาดลูกค้าที่อยู่จังหวัดอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องไปเสี่ยงเปิดหน้าร้านแล้วลุ้นว่าจะมีลูกค้ามาใช้บริการหรือไม่ ช่วยประหยัดต้นทุนส่วนนี้ไปได้มาก

.

  

ร้านขายเสื้อผ้าที่ “ไม่ปากหวาน”

 

0434f18e-1faa-40c0-bc57-8ef64

 

เป็นที่เลื่องลือว่าพ่อค้าแม่ค้า และพนักงานขายในสายแฟชันจะ ‘ปากหวาน’ และเชียร์ลูกค้าเก่งเป็นพิเศษ แต่ไม่ใช่กับร้าน SUITCUBE คุณสนบอกว่าที่นี่เราปฏิบัติต่อพนักงานเหมือนเป็น ‘เพื่อนแท้’ ถ้าใส่เสื้อตัวนี้แล้วสีไม่สวย ก็ต้องบอกกันตรงๆ ว่ายังไม่เหมาะ ถ้าใส่แล้วสรีระยังไม่ได้ ก็ต้องปรับแก้จนได้สูทส่งเสริมสรีระของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

 

ที่ SuitCube จะมีทั้งสูทแบบ “สำเร็จรูป (Ready made) ” ที่มีเสื้อและกางเกงให้เลือกถึง 8 ไซส์ มาใน 3 ทรง คือ Ultimate Fit - เหมาะกับคนรูปร่างทั่วไป, Japan Fit - สำหรับคนหุ่นหมี และ Tailor Fit - เหมาะกับคนรูปร่างสูง และสูทแบบสั่งตัด (Tailor Made) ที่ลูกค้าสามารถเลือกดีเทลได้ละเอียดเกือบทุกจุด ทั้งสีของสูท ลวดลาย คัตติ้ง เนื้อผ้า สีของกระดุม ฯลฯ รวมไปถึง “กระดุมแขนเสื้อที่ใช้งานได้จริง” ทำให้เสื้อสูทสามารถพับแขนเสื้อได้ เพิ่มสไตล์การแต่งตัว และขยับได้อย่างคล่องตัว

 

16a4328b-d796-45c9-ab27-1c381

   

ถ้ามองในเชิงเป้าหมายธุรกิจ ก็สมเหตุสมผลที่เจ้าของร้านจะให้พนักงานเชียร์สูทตัวที่แพงที่สุด ใช้ผ้าคุณภาพสูงที่สุด แต่ที่นี่ คุณสนกำชับกับพนักงานทุกคนว่า

 

“สูทที่ดีที่สุดของลูกค้า คือสูทที่ลูกค้าซื้อแล้วสบายใจที่สุด และเหมาะสมกับสรีระที่สุด”

 

b44ea932-7680-40da-8ebd-b7271

 

ด้วยความเชื่อที่ว่าทุกคนมีจังหวะชีวิตของตัวเอง บางคนอยู่ในช่วงเริ่มต้นการทำงาน ก็อาจจะใช้สูทสำเร็จรูปที่ราคาจับต้องได้ง่ายกว่า เมื่อเติบโตในหน้าที่การงานเป็นระดับหัวหน้าหรือผู้บริหาร ก็อาจอยากได้สูทที่มีรายละเอียดประณีตมากขึ้น มีลายละเอียดที่สะท้อนตัวตนของเขา ใช้วัตถุดิบที่พรีเมียม หรือบางคนแม้มีรายได้สูงแล้วไม่อยากใช้ของแพงเลยก็มี สูทที่ลูกค้าใส่แล้วสบายใจที่สุด คือสูทที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า

 

“ชุดสูทคืออะไร?” ในมุมมองของ ‘สน จันทร์ศุภฤกษ์’

 

 

6e5bea41-550f-4c76-a003-a7e23

ในภาพยนตร์สายลับหลายเรื่อง “ชุดสูท” ถือเป็นหนึ่งอาวุธที่บอกเล่าความเป็นชายชาตรี ยกระดับความภูมิฐานของพระเอกในเรื่องนั้นๆ แต่ในมุมมองของคุณสนนั้นมองว่า ที่จริงแล้วชุดสูทคือชุดที่ ‘ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ’ มากกว่า เพราะในโอกาสสำคัญๆ ที่ผู้ชายได้ใส่สุดอย่างเช่นในงานรับปริญญา แม้ทุกคนจะมาจากพื้นเพที่ต่างกัน แต่ชุดสูททำให้ทุกคนเท่ากัน เพราะไม่ว่าชุดสูทจะถูกหรือแพง ตัดด้วยผ้าชนิดไหน ถ้าชุดนั้นเข้ากับสรีระของผู้ใส่ ก็ทำให้ทุกคน ‘มีสิทธิ์ที่จะดูดี’ เหมือนกันหมด

 

“คุณไม่จำเป็นต้องใส่สูทตัวละ 200,000 เพื่อให้ออกมาดูดี ในตอนนี้คุณอาจจะมีช่วงจังหวะชีวิตที่ไม่เหมือนกัน สำหรับสน การใส่สูทคือการช่วยให้ทุกคนมีสิทธิ์ที่เท่าเทียมกันมากกว่า”

0318be9e-ac3c-4e8d-81e5-38f0b

 

 

advertisement

SPOTLIGHT