ทนายนิด้า ชี้คดี ผู้กำกับโจ้ แม้อ้างไม่ได้ตั้งใจ แต่ต้องรับผิดแบบเจตนาฆ่า

26 ส.ค. 64

ทนายนิด้า ชี้คดี ผู้กำกับโจ้ แม้อ้างไม่ได้ตั้งใจ แต่รับผิดอย่างตั้งใจได้ เหตุเล็งเห็นผล เข้าข่ายต้องรับผิดแบบเจตนาฆ่า โทษถึงประหารชีวิต

จากกรณี ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และพวกมีการเรียกเงินจากผู้ต้องหาคดียาเสพติดจำนวน 2 ล้านบาท และใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต โดยล่าสุดมีการออกหมายจับตำรวจที่เกี่ยวข้องแล้ว 7 นาย จับกุมได้แล้ว 5 นาย โดยมีการให้การว่าไม่ได้มีเจตนาทำให้ตาย และเป็นการทำตามคำสั่งของ ผกก.โจ้นั้น 

ล่าสุดวันที่ 26 ส.ค.64 ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าว ระบุ แม้จะอ้างว่าไม่ได้ตั้งใจ แต่เป็นการกระทำที่เล็งเห็นได้ว่าจะเกิดผลเช่นนั้น ซึ่งในทางกฎหมายต้องรับผิดในความตายนั้นแบบเจตนาฆ่า โดยระบุรายละเอียด ดังนี้ 

"ไม่ได้ตั้งใจทำผิดแต่ก็รับผิดอย่างตั้งใจได้ ในที่นี้จะพยายามอธิบายอย่างความเข้าใจแบบชาวบ้าน 

คำว่าไม่ได้ตั้งใจกระทำความผิดแบ่งเป็น 2 แบบ แบบแรกคือตั้งใจกระทำบางอย่างแต่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดผลเช่นนั้น และก็เล็งเห็นไม่ได้ว่าจะเกิดผลเช่นนั้น อาจเป็นเรื่องของความประมาท จะต้องรับโทษทางกฎหมาย ถ้ากฎหมายบอกไว้ว่าให้รับผิดเพราะความประมาทนั้น

แบบที่สองคือตั้งใจกระทำบางอย่าง แต่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดผลเช่นนั้น แต่ก็สามารถ เล็งเห็นได้ว่าจะเกิดผลเช่นนั้น แบบที่สองคือปรับใช้ได้กับการกระทำของผู้กำกับโจ้และพวก

ดูจากคลิปเข้าใจได้ว่าไม่ได้ประสงค์ให้เขาตายเลย แค่ต้องการซ้อมให้กลัว ให้รับสารภาพอะไรบางอย่างหรือต้องการล้วงเอาข้อมูลบางอย่าง แต่เลยเถิดไปจนถึงตาย ซึ่งในทางกฎหมายต้องรับผิดในความตายนั้นแบบเจตนาฆ่าเลยนั่นเอง เพราะการที่เอาถุงคลุมหัวเป็นจำนวนหลายชั้น เอามือไพล่หลังจนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ประกอบกับคนตายมีรูปร่างอ้วน เราทั่วๆ ไปก็พอมองออกว่าอาจจะหายใจลำบาก เขาอาจขาดอากาศหายใจตายได้

การคิดให้ได้อย่างนี้ไม่ต้องอาศัยสกิลความรู้ความสามารถหรือทักษะอะไรพิเศษเลย แต่ก็ดันไม่คิด ทั้งที่คิดได้และเล็งเห็นได้แบบปลายจมูก กฎหมายจึงบัญญัติปิดปากเอาไว้ว่าอย่ามาอ้างว่าไม่ทันคิด ไม่ได้ตั้งใจ แบบนี้แหละคือเจตนาฆ่าเขาแล้ว ทีนี้เมื่อความตายเป็นผลใกล้ชิดและเป็นผลโดยตรงจากการเอาถุงคลุมหัว การที่ช่วยกันปั๊มหัวใจ จึงไม่ได้ส่งผลให้เจตนาฆ่าแต่แรกกลายเป็นไม่เจตนาไปได้ เพราะเจตนาเกิดขึ้นแล้ว กระทำแล้ว และสุดท้ายเป็นผลแล้ว

ส่วนการช่วยปั๊มหัวใจจะมีผลต่อการวางโทษหรือการกำหนดโทษของศาลหรือไม่ อันนี้ก็อยู่ที่ดุลพินิจของศาลท่านว่าจะเมตตาหรือไม่
กรณีนี้เป็นการฆ่าโดยทารุณโหดร้าย โทษประหารชีวิตสถานเดียว คนที่อยู่ร่วมด้วยมีทั้งผู้ที่เป็นตัวการร่วมกันกระทำความผิดและผู้สนับสนุนการกระทำความผิดนั้นด้วยกัน โทษคงลดหลั่นกันไปตามความชั่วร้ายที่ปรากฏอยู่ในคลิปนั่นเอง" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- คดี ผู้กำกับโจ้ ทนายนิด้า สงสัยมาตรฐานประกอบวิชาชีพแพทย์
คดี ผู้กำกับโจ้ เพื่อนตร.หอบ 4 แสนประกันตัว ดาบโบ้ อ้างเป็นคนดี หวังเค้นหาของกลาง
ผบ.ตร. แถลง ผู้กำกับโจ้ ทำฉาวสีกากี ลั่น! นิ้วไหนร้ายต้องตัด สั่งกำชับ ตม. จับตา หนีออกนอกประเทศ
- นายกฯ สั่งสอบ คลิป ผู้กำกับโจ้ ลั่น! ครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องได้รับความเป็นธรรม
- ปูดพิกัด "ห้องเหลือง" สถานที่ใช้ทรมานคดีบิ๊กตำรวจ ถุงคลุมหัวรีดเงินล้านผู้ต้องหาดับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ