คดี ผู้กำกับโจ้ ทนายนิด้า สงสัยมาตรฐานประกอบวิชาชีพแพทย์

25 ส.ค. 64

คดี ผู้กำกับโจ้ ทนายนิด้า เชื่อ แพทย์อาจไม่ได้รู้เห็น แต่ไม่ได้ตรวจศพ สันนิษฐานสาเหตุการตายตามคำตำรวจ ตั้งข้อสังเกตด้านมาตรฐานการประกอบวิชาชีพแพทย์

จากกรณีมีการเปิดเผยวิดีโอ ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ มีการเรียกเงินจากผู้ต้องหาคดียาเสพติดจำนวน 2 ล้านบาท และใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต โดยพบว่าในใบรับรองศพที่ออกโดยโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ ระบุว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวนั้นเสียชีวิตจากพิษสารแอมเฟตามีนนั้น

วันที่ 24 ส.ค.64 ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกต และช่วยแลกเปลี่ยนถึงกรณีดังกล่าว ระบุ

"ในข้อ 2.5 ที่ให้แพทย์ระบุโรคหรือภาวะ เข้าใจว่าต้องเป็นชื่อโรค หากไม่สามารถระบุชื่อโรคได้ ก็น่าจะระบุเป็นภาวะแทน เช่น ขาดอากาศหายใจ,หัวใจล้มเหลว,ติดเชื้อในกระแสเลือด ฯลฯ อะไรทำนองนี้

การที่แพทย์ระบุทสันนิษฐานว่า พิษจากสารแอมเฟตามีน อันนี้ไม่ใช่ชื่อโรคแน่ๆ แต่เรียกว่า ภาวะ ได้หรือก็ยังสงสัย เพราะต่อให้พบเจอสารเมทแอมเฟตามีนในร่างกายจริงแล้วผู้ตายตายจากสาเหตุนี้จริง ก็น่าจะต้องระบุต่อไปว่าพิษนั้นก่อให้เกิดภาวะอย่างไรต่อไปถึงได้ตาย นั่นจึงเรียกว่าภาวะ ที่แท้จริง ใช่หรือไม่ ท่านใดมีความรู้ แลกเปลี่ยนได้นะคะ"

"ส่วนตัวนิด้าเชื่อว่าแพทย์ที่ลงความเห็นในหนังสือรับรองการตายไม่น่าจะได้ไปรู้เห็นหรือตั้งใจทำอะไรให้มันผิดแผกไปจากความจริง

ประเด็นนี้ นิด้าตั้งข้อสังเกตในเรื่องหลักการประกอบวิชาชีพตามมาตรฐานของแพทย์ท่านนั้นเสียมากกว่า 

น่าเชื่อว่าข้อสันนิษฐานในหนังสือคงไม่ได้เกิดจากการตรวจอะไรมากมาย เพราะก็มีเวลาไม่มากในการต้องออกหนังสือ และก็ไม่ทันได้มีการชันสูตรพลิกศพอยู่แล้ว

ดังนั้น ข้อสันนิษฐานที่ลงในหนังสือให้เข้าใจว่า ความตายน่าจะเกิดจาก พิษจากสารแอมเฟตามีนนั้น มันจะเกิดจากอะไรได้อีกถ้ามิใช่จากคำบอกเล่าของตำรวจผู้นำศพส่งมือแพทย์ ซึ่งไม่ว่าด้วยเหตุผลกลใด สามารถสรุปได้ใช่หรือไม่ว่า แพทย์สันนิษฐานตามความเห็นของตำรวจ ไม่ใช่จากความเห็นตามวิชาชีพแพทย์ของตนเอง" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คดี ผู้กำกับโจ้ แพทย์นิติเวช ชี้หนังสือรับรองการตายเพื่อเก็บสถิติ ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตร
ผบ.ตร. แถลง ผู้กำกับโจ้ ทำฉาวสีกากี ลั่น! นิ้วไหนร้ายต้องตัด สั่งกำชับ ตม. จับตา หนีออกนอกประเทศ
นายกฯ สั่งสอบ คลิป ผู้กำกับโจ้ ลั่น! ครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องได้รับความเป็นธรรม
คดี ผู้กำกับโจ้ ชาวเน็ตแห่แชร์ หนังสือรับรองการตายผู้ต้องหา เพราะสารแอมเฟตามีน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ