ทีมกู้ภัย ลำเลียง DEHA เทใส่ถังเก็บสารเคมี ป้องกันระเบิดซ้ำ โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล

8 ก.ค. 64

ภารกิจสุดท้าย ทีมกู้ภัย ลำเลียง DEHA เทใส่ถังเก็บสารเคมี ป้องกันระเบิดซ้ำ โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล ก่อนนำไปทำลาย

คปภ. ออกอีก 3 มาตรการเร่งด่วน เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โรงงานกิ่งแก้ว

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 7 ก.ค.2564 โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ นายวันชัย คงเกษมผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายณัฐธัญ ละอองทอง ผจก.ส่วนปฎิบัติการบริหารภาวะฉุกเฉิน กลุ่ม บ.ปตท. พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดการมลพิษสารเคมีเพลิงไหม้ โรงงานตี้หมิง เคมีคอล จำกัด

นายวันชัย คงเกษม กล่าวว่าหลังเกิดเหตุสำหรับการคลี่คลายสถานการณ์คืบหน้าไปมาก โดยวันนี้ได้ประชุมกับผู้ชำนาญการจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จนได้ข้อสรุปว่าตอนนี้ปัญหามีอยู่สองส่วนคือ สารเคมีที่อยู่ในถังกับสารเคมีที่อยู่นอกถัง และได้มีการดำเนินการสารเคมีที่อยู่ในถัง ซึ่งเป็นไปตามแผนการดำเนินการทุกอย่างด้วยการบูรณาการทำงานของทุกภาคส่วน ทั้งพลเรือนตำรวจทหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนได้ร่วมมือกันทำงานและจะมาดูงานในตอนเช้าว่าระยะเวลาผ่านไปแล้วเป็นอย่างไร

ส่วนในเรื่องพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 1 กิโลเมตร ห่างจากจุดเกิดเหตุก็ต้องพิจารณาตาความเหมาะสมเมื่อเราจัดทำแผนได้ดีก็จะมาพิจารณากันอีกครั้งเนื่องจากต้องเอาสารเคมีออกเพื่อไปกำจัดเพื่อให้มีความปลอดภัยก็จะแจ้งให้พี่น้องประชาชนกลับสู่ที่พักได้แต่ส่วนที่อยู่ด้านนอกออกไปนั้นเครียร์พื้นที่แล้วไม่มีปัญหาก็ยังคงเหลือจุดที่ประชาชนอยู่ในรัศมี1กิโลเมตรเท่านั้นที่ยังขอให้อยู่ที่ศูนย์อพยพไปก่อนส่วนบ้านเรือนบางหลังที่มีความเสียหายไม่มากอาจจะซ่อมแซมไปก่อนแล้วเก็บภาพเพื่อมาเคลมในภายหลังแต่ต้องเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น

ด้าน นายณัฐธัญ ละอองทอง ผจก.ส่วนปฏิบัติการบริหารภาวะฉุกเฉิน กลุ่มปตท. กล่าวว่าในพื้นที่ภายนอก ได้ใช้สารเคมีฉีดพ่นไปเพื่อมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าประมาณ 80% แล้ว ในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าคืนนี้จะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ 100% ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการนำสารเคมีอีกตัวหนึ่ง เอาไปใส่ในถังเพื่อป้องกันไม่ให้มันเกิดปฏิกิริยาหรือเรียกว่าสาร DEHA หรือ D5 ซึ่งสารตัวนี้จะทำหน้าที่ทำให้สารเคมีที่อยู่ในถัง ไม่เกิดความร้อนก็หมายถึงว่ามันไม่ระเบิดนั่นเอง

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ในเรื่องของความเสียหายนั้น ก็ถือเป็นสิทธิของผู้เสียหายที่จะฟ้องร้องทางแพ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเรียกผู้เสียหายกับผู้ที่จะต้องมารับผิดชอบมาเจรจาในเรื่องค่าเสียหายกัน ส่วนในเรื่องคดีก็เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องหาว่าสาเหตุเกิดจากความประมาทของใคร ดังนั้นพี่น้องประชาชนไม่ต้องวิตกเบื้องต้นให้ท่านถ่ายภาพทรัพย์สินที่เสียหายไว้ แต่ถ้ามีเหตุที่จะต้องซ่อมแซมในทันที อย่างนี้ก็ให้ดำเนินการซ่อมได้เลยก็ให้ถ่ายภาพไว้ว่าซ่อมแซมอะไรไปเท่าไหร่ รวมทั้งเก็บใบเสร็จไว้ด้วยเพื่อจะได้เป็นหลักฐานในการเรียกร้องต่อไป

นันทิดา แก้วบัวสายจงแล้วฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เหตุใดไร้เงา นายกฯ อบจ.สมุทรปราการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ