โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ นักวิชาการฉะแรง! สะท้อนรัฐบาลใช้งบประมาณอย่างเหลวแหลก

6 ก.ค. 64

กรณี โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ นักวิชาการอิสระ โพสต์ฉะแรง เวลามีม๊อบระดมทหารตำรวจมาเป็นพันคนมีรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน แต่กลับไม่เห็นในสถานการณ์คอขาดบาดตาย

วันที่ 6 ก.ค.64 นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก Kamol Kamoltrakul แสดงความเห็นถึงกรณีเหตุไฟไหม้โรงงานผลิต​เม็ดโฟมพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่มีประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก แต่กลับไม่เห็นการระดมกำลังเจ้าหน้าที่มา่ชวยเหลืออย่างที่ควรจะเป็น

วราวุธ แจงเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ไม่โผล่หน้าไป ไม่ใช่ไม่ทำงาน ไม่จำเป็นต้องแย่งพื้นที่สื่อ

โดยระบุว่า ไฟใหม่ใหญ่ซอยกิ่งแก้ว 21 ( เขตราชาเทวะที่มีการสร้างเสากินรีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย) สะท้อนการใช้งบประมาณอย่างเหลวแหลก! ไฟใหม้โรงงานโฟมที่ซอยกิ่งแก้ว 21 มีความรุนแรงเพราะมีสารเคมีอันตรายต่อชีวิตหลายประเภท แต่กองทัพที่มีทรัพยากรและเครื่องมือมากที่สุดกลับไม่ได้ถูกระดมสรรพกำลังมาช่วยแก้ปัญหาร้ายแรงครั้งนี้

ภาพเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสี่ยงชีวิตทำงานอย่างกล้าหาญ ( Hero ตัวจริงเสียงจริง) สะท้อนถึงการไม่ได้ใช้งบประมาณในเรื่องที่สำคัญทำให้ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ขาดเครื่องไม้เครื่องมือ ต้องใช้อาสากู้ภัยมาช่วยแทนที่จะมีเจ้าหน้าที่ประจำที่เป็นมืออาชีพ งบท้องถิ่นถูกนำไปใช้ในด้านเสากินรีอย่างน่าเศร้า

งบประมาณทางทหารถูกตั้งขึ้นมาจำนวนสูงมหาศาลทุกปี ในภาวะที่ไร้ศัตรูคุกคาม จึงเท่ากับซื้อเศษเหล็กมาโยนทิ้ง เพราะซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ แทนที่จะจัดสรรแบ่งมาจัดหาอุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์กู้ภัยเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง เครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย อุปกรณ์ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มีมากพอและพร้อมเพรียง

นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงระบบราชการที่ล้มเหลวของหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลและตรวจตรา ตรวจสอบด้านความปลอดภัยของโรงงานว่ามีมาตรการทำตามระเบียบของกรมโรงงานและตามระเบียบของด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นประจำหรือไม่

ถึงเวลาหรือยังที่ต้องออกกฎหมายให้ย้ายโรงงานสารเคมีและโรงงานที่อาจจะก่ออันตรายต่อชุมชนออกไปจากชุมชนทั้งหมดทั่วประเทศไปอยู่ในนิตมอุตสาหกรรมประเภทเดียวกันเสียที คือ กฎหมาย Zoning ที่แยกโรงงานและธุรกิจบางประเภทออกจากเขตที่อยู่อาศัยและเขตเกษตรกรรมและการประมง

เรื่องแบบนี้ในประเทศที่พัฒนาแล้วล้วนทำกันทั้งสิ้น แต่ผู้นำ นักการเมือง และสมาชิกรัฐสภาที่นอกจากกินเงินเดือนและค่าตอบแทนสารพัดอันสูงลิ่ว มีงบเดินทางไปดูงานประเทศที่เจริญแล้วทุกปีเป็นว่าเล่น แต่มัวมะงุมมะงาหราทำอะไรกันอยู่ ครับ

เวลามีม๊อบ กลับสามารถระดมทหารตำรวจมาเป็นพันคนทันที มีเบี้ยเลี้ยงจ่าย มีรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชนที่มีประสิทธิภาพฉีดน้ำแรงดันสูง แต่สิ่งเหล่านี้เราไม่ได้เห็นในสถานการณ์คอขาดบาดตายของไฟไหม้โรงงานที่มีสารเคมีอันตรายต่อชีวิตประชาชนในครั้งนี้ มันน่าเศร้านะครับ ประเทศไทย!

ชัชชาติ โพสต์อาลัยอาสากู้ภัย ชี้เหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ต้องปรับปรุงการรับมืออุบัติภัย
ประมวลภาพฮีโร่เหตุ โรงงานกิ่งแก้ว ไฟไหม้ กู้ภัย นักดับเพลิง อาสาสมัคร ทำงานข้ามคืนเพื่อพิชิตภารกิจ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ