หนุ่มอ้างพระศรีอาริย์เจอสื่อท้าโชว์ปาฏิหาริย์ อ้างสอน “โสสิ” คือนิพพาน ศิษย์แจงคลิปปาร์ตี้แค่รีแล็กซ์ (คลิป)

11 มี.ค. 64

จากกรณีที่ นายกุศลศรีอริยะ ศรีอารวงศา (กุศล หมีเทศ) อดีต ส.ส.จังหวัดสุโขทัย ประกาศตนว่าเป็นพระกุศลศีลอริยะเมตไตรย์ จะมาช่วยให้ทุกคนบนโลกรอด จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมโซเชียลเป็นจำนวนมากนั้น

514468

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
อดีตส.ส.ดัง อ้างเป็น พระศรีอาริย์ ฉะพระดังปรามาสบาปถึงตาย อึ้งคลิปวงบุญโผล่สุดม่วน

วันที่ 11 มี.ค. 64 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีเดินทางไปยังสวนธรรมชาวศรีวิไล ตั้งอยู่ที่เลขที่ 195 หมู่ 1 ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู

106588231667

นางนิญาแก้วมณีโคฏ กุศลธรรมกุล อายุ 50 ปี ลูกศิษย์คนสนิท เปิดเผยว่า ตนเป็นชาว จ.หนองบัวลำภู ได้รู้จักกับนายกุศลศรีอริยะโดยบังเอิญ เมื่อช่วง มิ.ย.ปี 2562 ผ่านทางโทรศัพท์ เนื่องจากจะโทรหาเพื่อนแต่กลับโทรติดเบอร์ของนายกุศลศรีอริยะ จึงเกิดเป็นความเชื่อส่วนตัว เกี่ยวกับเรื่องวัฏจักรเวียนว่ายตายเกิดว่าการที่ได้มาพบกันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ได้ทำความรู้จักและมีการพูดคุยกันเรื่อยมา กระทั่งมาทราบว่าเป็น "พระกุศลศีลอริยะเมตไตรย์" หรือ พระยาธรรมมิกะราษ ตามที่ในคัมภีร์พระไตรปิฎกได้บัญญัติไว้เป็น 1,000 ปี จึงคิดว่าเป็นบุญวาสนาของตนที่ได้รู้จักกัน

476138

ส่วนกรณีที่ทำให้ตัวมีความศรัทธาในตัวของนายกุศลศรีอริยะ เนื่องจากได้เข้ามาสัมผัสแล้วรู้ถึงวิธีการคิด วิธีการพูด วิธีการทำ สามารถสัมผัสจับต้องได้จริง เรื่องที่ยุ่งยากเกี่ยวกับธรรมะ ท่านก็นำมาดัดแปลงพูดให้เข้าใจได้ง่ายอย่างน่าอัศจรรย์ โดยเฉพาะหลักธรรมคำสอนที่ตัวของนายกุศลศรีอริยะได้บัญญัติไว้ เป็นคัมภีร์คุณธรรมมิกะราชาวิเศษ 6 ประการ เสมือนเป็นธรรมนูญชีวิต ซึ่งตนได้ลองนำมาปฏิบัติใช้ในชีวิตแล้ว ก็สามารถใช้ในชีวิตได้จริง จึงเข้าใจว่าธรรมะคือธรรมชาติ แล้วยิ่งทำให้ตนมั่นใจว่านายกุศลศรีอริยะคือ พระกุศลศีลอริยะเมตไตรย์ที่มาจุติบนโลกมนุษย์

503973

ส่วนกรณีที่ประชาชนมองว่า นายกุศลศรีอริยะมีการแสดงอภินิหารอะไรที่ทำให้ตนเกิดความศรัทธา หลายคนอาจจะมองว่าต้องเป็นการสร้างปาฏิหาริย์ให้เห็นได้จริง แต่ความจริงแล้วนายกุศลศรีอริยกำลังสร้างพลังภายในของจิตใจของแต่ละบุคคล เนื่องจากจิตมีความสำคัญต่อมนุษย์ สามารถสั่งให้ร่างกายเจ็บไข้ได้ป่วยได้ สั่งให้เราเป็นทุกข์ได้ เสมือนสอนให้คนที่ได้เข้ามาสัมผัสมีอภินิหารทางด้านจิตใจ

ส่วนสถานที่แห่งนี้ ที่ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นสวนธรรมชาวศรีวิไล เดิมทีเป็นสถานที่ของตนที่ซื้อต่อเจ้าของที่คนเก่าเมื่อช่วง พ.ย. 63 ราคาหลักแสนบาท พื้นที่ 90 ตารางวา สร้างเป็นบ้านที่อยู่อาศัย แต่ด้วยความเชื่อความศรัทธาหลังได้มีการพูดคุยกับนายกุศลศรีอริยะแล้ว จึงมองเห็นว่าพื้นที่แห่งนี้อยู่ในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู อยู่กึ่งกลางของภาคอีสาน จึงเหมาะแก่การพบหากันของบุคคลที่มีความศรัทธาจึงอยากเสียสละพื้นที่ส่วนตัวของตนให้เป็นจุดนัดพบของคนที่มีใจไฝ่ดี ใฝ่ธรรมะ ได้มาพบกันในบริเวณนี้ เสมือนเป็นสถานที่เอื้อประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ โดยตอนนี้มีลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิด 1,000 คนแล้ว

712761

ส่วนกิจกรรมภายในสถานที่แห่งนี้ กำหนดการก็จะแตกต่างกันไป แต่หลัก ๆ ก็จะมี ตอนเช้าหลังทานอาหาร มาทำกิจกรรมสวดพระคาถา ในคัมภีร์คุณธรรมมิกะราชาวิเศษ 6 ประการ หลังจากนั้น ก็จะมีการบรรยายฟังธรรมจากพระกุศลศีลอริยะเมตไตรย์ ตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา แต่กรณีคลิปที่ถูกเผยแพร่ออกไปว่าเห็นผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีการนั่งสังสรรค์ร้องเพลงกันนั้น เป็นกิจกรรมผ่อนคลายร่วมกันที่ทำหลังจากทำกิจกรรมธรรมะเสร็จสิ้น เนื่องจากกลุ่มของตนไม่ใช่นักบวช แต่เป็นฆราวาส จึงอยากให้คนในสังคมเข้าใจ

821735

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นทุกอย่างเป็นความเชื่อความศรัทธา ตนก็ไม่เคยคิดกีดกันศรัทธาของใคร สิ่งที่เราทำนั้นเป้าหมายก็คือ การคิดดี ทำดีต่อสังคม อยากจะให้สังคมรักและเมตตากัน ส่วนใครจะมองกลุ่มของตนมีพฤติกรรมอย่างไรนั้นก็อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล แต่ตนหวังว่าที่สำคัญที่สุดตามที่ภาษาอีสานได้กล่าวไว้ว่า "10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น 10 มือเห็นไม่เท่ามือคลำ" จึงอยากเชิญชวนให้มาลองสัมผัสดูว่าสิ่งที่ท่านพูดหรือเห็นนั้นสามารถสัมผัสได้จริงหรือไม่

892243

นายกุศลศรีอริยะ ศรีอารวงศา หรือ กุศล หมีเทศ ผู้อ้างตัวเป็นพระกุศลศีลอริยะเมตไตรย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวออกไป ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนมาตรวจสอบ แต่ถ้าจะมีคนเข้ามาตรวจสอบตนก็ไม่มีความกังวล เพราะมั่นใจไม่ได้ทำผิด ส่วนคำว่าโสสิ ตามในคลิปที่ปรากฏ หมายความว่า ว่าง สว่าง นิพพาน

426722

ส่วนเรื่องคำภีร์ 6 ประการ คือคำสอนของหลากหลายศาสนาที่นำมามัดรวมกัน ได้ศึกษาและคัดสรรหัวใจของแต่ละคำสอนมาอย่างดีแล้ว จะเป็นเรื่องของ 6 เรื่อง คือ 1. เรื่องของชาวโลก 2. เรื่องของคน 3. เรื่องมนุษย์ 4. เรื่องของอริยะบุคคล 5. เรื่องของพระเจ้า 6. เรื่องของพ้นทุกข์ ถ้าหากเข้าใจเรื่องราวเหล่านี้ และสามารถปล่อยวางได้จะเป็นเหตุของการดับทุกข์

804549957851

ทั้งนี้ เรื่องคลิปที่มีการเผยแพร่ออกไป ยอมรับว่าขวดที่เห็นเป็นขวดเบียร์จริง ดื่มเพียงเล็กน้อยได้ เป็นการจิบให้เลือดหมุนเวียนทั่วร่างกาย การเปิดเพลงรำก็เป็นการออกกำลังกาย คำสอนจากคำภีร์ 6 ประการ คือมีเรื่องของการปล่อยวาง และไม่ยึดติดกับอะไรที่เป็นทุกข์ ซึ่งเป็นหนทางแห่งความสุขยุคใหม่ สามารถทำได้ ถ้าไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร

589373

สำหรับเรื่องที่พระมหาไพรวัลย์กล่าวอ้างเพราะรู้ไม่จริง ถามกลับว่า "รู้ได้ไงว่า ตนไม่ใช่ตัวจริง" แต่ถ้าไม่ขอโทษก็ไม่เป็นไร อโหสิให้แล้ว ส่วนชาวโซเชียลมีเดียที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็น 70% ของคนบาปที่มีกรรม คนที่บรรลุธรรมมีเพียงแค่ 10%

789590

เคยมีเหตุให้เห็นอยู่แล้ว จากคนขับรถของตนที่ไม่เชื่อและลบหลู่ ไม่มีการมาจุดธูปขอขมา สุดท้ายต้องมีจุดจบด้วยการเสียชีวิต 3 คน การที่ตนแนะนำให้มาจุดถูก 59 ดอกเพื่อขอขมานั้น เป็นเพียงความเป็นห่วงเท่านั้น

411648

ส่วนเรื่องการแสดงอภินิหาร ตนยืนยันว่าทำได้หลายอย่าง มีคนป่วยหลายคนที่รักษาหมอที่ รพ.ไม่หาย กินยาผีบอกก็ไม่หาย แต่พอมารักษากับตน ด้วยการถอดจิตและมอบพลังบุญไปทำลายพลังอิเล็กตรอนในกาย ก็หายเป็นปลิดทิ้ง

664446

สำหรับที่มาของการเป็นพระศรีอริยเมตตรัย เกิดมาจากที่ตนเองถูกบังคับให้ปฏิบัติธรรมหลังจากที่เลิกเล่นการเมือง ช่วงปี 2547 ตนเองไปพบร่างทรง ซึ่งร่างทรงชี้หน้าตนและถามว่าจะอยู่หรือจะกลับ หมายถึงจะอยู่ปฏิบัติธรรมหรือไปตาย ตนเองจึงเลือกอยู่ปฏิบัติ โดยการนั่งสมาธิ

cg1cg2

ต่อมาตนได้ปฏิบัติธรรมมาจนถึงปี 2553 เริ่มสื่อสารกับดวงจิตได้ ทั้งพระนเรศวร หลวงปู่โต หลวงพ่อเงิน มาในรูปแบบคลื่น จนช่วงปี 2553 มีเหตุการณ์ฝนตก ฟ้าร้อง ซึ่งตนต้องนั่งสมาธิวันละ 6-8 ชั่วโมง ต่อมาตนได้ไปฝึกธรรมกับพระรูปหนึ่งที่หนองคาย พระอาจารย์จะให้ตนถวายช้างเผือก ช้างเผือกสมัยนี้คือรถตู้เบนซ์ ราคา 3.2 ล้าน

cg

จากเดิมทีตนคงไม่มีเงิน ตนได้นั่งสมาธิจนเจอหนทาง คือรู้ว่าพม่าเอาสมบัติบ้านเราไปมาก จึงต้องไปเอาคืนตนเองยืมเงินภรรยาไป 400,000 บาท เพื่อไปที่บ่อนพม่าได้เงินมา 6 ล้านบาท สามารถมาถอยช้างเผือกถวายได้

639384

จากนั้นทีมข่าวได้ขอให้แสดงอภินิหารให้เห็น ด้วยการขอให้สั่งให้ไฟดับ ให้กล้องดับ แต่นายกุศลบอกว่าทำไม่ได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ เป็นการอวดอุตริ อวดดี ใช้พลังเยอะ ถ้าพระเจ้ารู้ว่าแอบทำจะโดนตำหนิ อยากรู้ว่ามีอภินิหารอย่างไร ต้องไปดูในสถานที่ที่เหมาะสมก็คือสถานปฏิบัติธรรมที่ จ.หนองบัวลำภู ในวันที่ 30-31 มี.ค. 64

126232

ด้านพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง เปิดเผยว่า ถ้าจะเป็นจริงตามที่นายกุศลบอกว่าใครลบหลู่ต่อศาสดา ลบหลู่ศาสนาจะมีอันเป็นไป ตนเองมองว่าคนที่จะมีอันเป็นไปก็คือตัวของนายกุศล และพรรคพวก เพราะตั้งแก๊งปรามาสพระพุทธเจ้า อ้างตัวเป็นศาสดาคือการปรามาสศาสนา

ส่วนคลิปของนายกุศลและพวก หลายคลิปมีพฤติกรรมที่ใช้ไม่ได้ หลังประกาศเป็นพระกุศลศีลอริยะเมตไตรย์แล้ว พากันร้องรำทำเพลง กินเหล้าเมายา อยากถามว่านี่หรือคืออากัปกิริยาของคนที่ปฏิบัติธรรม สิ่งที่เห็นในคลิปคือพวกขี้เหล้าเมายา ส่วนที่นายกุศลอ้างว่าทางแก้ต้องใช้นพธูป 59 ดอก มากราบขอขมา แต่ครั้งนี้นายกุศลอ้างว่าไม่ถือสา ขออโหสิกรรมให้ตน มองว่านายกุศลควรจะอโหสิกรรมให้ตัวเอง ไม่ใช่นายอโหสิกรรมให้คนที่แชร์คลิป เพราะนายกุศลมีพฤติกรรมดูหมิ่นคนพุทธ ดูหมิ่นศาสนาพุทธ ถ้านายกุศลกับพรรคพวกมีหิริโอตัปปะ มีความละอายควรจะกราบขอขมาพระรัตนตรัย แล้วเลิกอ้างเป็นศาสดา พิธีกรรมที่ทำกันแนะนำว่าให้ไปตักน้ำใส่กะโหลก ชะโงกดูเงาตัวเองบ้าง

ในทางพระพุทธศาสนา การกล่าวตู่พระรัตนตรัย กล่าวตู่พระธรรมคำสอน กล่าวตู่พระพุทธเจ้าเป็นบาปอย่างมหันต์ พระพุทธเจ้าตำหนิคนเหล่านี้ว่าเป็นโมฆะบุรุษ ทำอะไรที่เป็นมิจฉาทิฐิ สิ่งที่นายกุศลบัญญัติใหม่คือการไม่เคารพพระศาสนธรรมอย่างร้ายแรง ตั้งตัวเป็นพระศาสดา ทำตัวเองวิปริต โทษหนักแล้ว แต่ไปทำให้พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าวิปริตผิดเพี้ยน แถมไปสอนคนอื่นอีก เป็นบาปอย่างมหันต์ อยากบอกว่าคนพุทธที่มีสติปัญญา มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ คงไม่มีใครไปหลงเชื่อนายกุศล

281427

ด้านพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ธรรมชาติของมนุษย์จะแสดงตนเพื่อความอีโก้ ว่ามาจากสวรรค์ เพราะไม่มีใครบอกว่าตนเองผุดออกมาจากนรก พูดเพื่อให้เหนือคนอื่น ซึ่งตอนนี้คนเหมือนเป็นโรคจิตชนิดหนึ่ง ที่หลงเชื่อเรื่องงมงาย เเละคนไม่รู้ก็ชอบ เชื่อง่าย สำหรับคนไทยที่เชื่อเรื่องงมงายหรือบูชาสิ่งของต่าง ๆ ให้ใช้สติปัญญา อย่าเอาความเชื่อนำหน้า เอาปัญญาตามหลัง ถึงจะฉลาดแค่พูดว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่ก็กลัวกัน "ที่อ้างว่าลงมาช่วยโลก อีกกี่วันจะสำเร็จ โควิดจะหายไหม เศรษฐกิจจะดีขึ้นไหม ให้บอกมาเลยว่าจริงไหม ไม่ใช่ประเภทหวยออกเเล้วบอกว่าถูก หวังว่าคนไทยจะเข้าใจดีกับเหตุการณ์เหล่านี้"

ทั้งนี้ อยากฝากถึงว่าให้ใจสูงด้วย ถ้าคิดจะลงมาช่วยคน เเต่ช่วยให้จริง เดี๋ยวนี้คนไทยมีเเต่แปลก ๆ โรคภัย เศรษฐกิจก็ไม่ดีอยู่เเล้ว มาเจอเเบบคนพวกนี้อีก จึงอยากให้คิดให้มากกว่านี้ เเละอย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ เกินไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส