"ไนจีเรีย" พบอีก 1 เชื้อโควิดกลายพันธุ์ คนละชนิดกับอังกฤษ-แอฟริกาใต้

25 ธ.ค. 63

"ไนจีเรีย" พบอีก 1 เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ คนละชนิดกับเชื้อกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษและแอฟริกาใต้ เร่งตรวจสอบว่าระบาดเร็วขึ้นหรือไม่

วานนี้(24 ธ.ค.63) สำนักข่าวเอพี รายงาน นายจอห์น เคนกาซอง ผู้อำนวยการของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (ACDC) ระบุว่า พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในไนจีเรีย โดยเป็นเชื้อคนละชนิดกับเชื้อกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษและแอฟริกาใต้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าสามารถระบาดได้ง่ายกว่า ทำให้หลายประเทศออกมาตรการจำกัดการเดินทางของผู้คนจาก 2 ประเทศดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ช็อกโลก! มาเลเซีย ยืนยันพบ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" คาดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 60 คน
- สถานการณ์โควิดล่าสุด: "อังกฤษ" พบโควิดกลายพันธุ์เพิ่มอีก 1 ชนิด ระบาดเร็วยิ่งกว่าชนิดแรก
โควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก! "อังกฤษ" ยอดผู้ป่วยทุบสถิติ 3.6 หมื่นรายในวันเดียว

 

นายเคนกาซอง ระบุว่า ไวรัสพันธ์ุใหม่ดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า P681H โดยการพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้ทำให้ต้องนัดประชุมอย่างเร่งด่วน โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อในไนจีเรียเพิ่มขึ้น 52% ขณะที่แอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น 40% แต่อย่างไรก็ดียังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่เป็นสาเหตุให้มีผู้ติดเชื้อในไนจีเรียเพิ่มขึ้น แต่ก็เตือนว่าไนจีเรียมีการเฝ้าจับตาข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสน้อยกว่าอังกฤษ โดยเขาระบุว่า ศูนย์ ACDC ของไนจีเรียและศูนย์ข้อมูลทางพันธุกรรมของโรคติดต่อในไนจีเรีย จะศึกษาตัวอย่างผู้ติดเชื้อให้มากกว่านี้

ทั้งนี้ ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยมีประชากรกว่า 200 ล้านคน เมื่อวันพุธ(23 ธ.ค.63) ไนจีเรียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมราว 80,000 ราย และในเดือนนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ไนจีเรียมีจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันเกิน 1,000 ราย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม