ช็อกโลก! มาเลเซีย ยืนยันพบ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" คาดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 60 คน

24 ธ.ค. 63

ระทึก! มาเลเซียยืนยัน พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดของโลก "A701B" ระบาดที่รัฐซาบาห์ ชี้ เป็นคนละสายพันธุ์กับเชื้อกลายพันธุ์ที่อังกฤษ

"เดอะ สตาร์" สื่อยักษ์ใหญ่ของมาเลเซีย และสเตรทส์ ไทม์ส เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของสิงคโปร์ รายงานว่า พบเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดของโลก กำลังแพร่ระบาดอยู่ในมาเลเซีย ซึ่งไวรัสโควิดสายพันธุ์นี้ เป็นคนละสายพันธุ์กับไวรัสกลายพันธุ์ ที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในอังกฤษขณะนี้

รายงานข่าวซึ่งอ้างการแถลงของกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย ระบุว่า ตรวจพบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "A701B" (เอ-เจ็ด-ศูนย์-หนึ่ง-บี) ที่รัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียว

โดยเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ล่าสุด หรือเชื้อ "A701B" มีลักษณะคล้ายคลึง กับเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ที่พบในแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และเนเธอร์แลนด์ แต่มีโครงสร้างทางพันธุกรรมที่แตกต่างกัน ทำให้สรุปได้ว่า นี่เป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดของโลก

ขณะนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญของมาเลเซีย กำลังเร่งตรวจสอบเชื้อโควิดสายพันธุ์ A701B แต่ยังไม่สามารถสรุปชี้ชัดได้ว่าเชื้อไวรัสโควิดชนิดนี้ มีอัตราการแพร่ระบาดรุนแรงกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม มากน้อยเพียงใด

เบื้องต้น มาเลเซียพบผู้ต้องสงสัยที่อาจติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วอย่างน้อย 60 คน ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย วอนประชาชนอย่างเพิ่งตื่นตระหนก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในการพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่รัฐซาบาห์ มีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดของมาเลเซียเพิ่มจำนวนเป็น 98,737 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในมาเลเซียล่าสุดอยู่ที่ 444 ราย

advertisement

ข่าวยอดนิยม