สถานการณ์โควิดล่าสุด: "อังกฤษ" พบโควิดกลายพันธุ์เพิ่มอีก 1 ชนิด ระบาดเร็วยิ่งกว่าชนิดแรก

24 ธ.ค. 63

รมว.สาธารณสุขอังกฤษ แถลงพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์เพิ่มอีก 1 ชนิดจากแอฟริกาใต้ ซึ่งระบาดได้เร็วและกลายพันธุ์มากยิ่งกว่าเชื้อกลายพันธุ์ตัวแรกที่พบในอังกฤษ

วันนี้ (24 ธ.ค.63 ) นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขอังกฤษ แถลงพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่เพิ่มอีก 1ชนิด ซึ่งเป็นคนละชนิดกับเชื้อกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษก่อนหน้านี้ โดยมีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้

นายแฮนค็อก ระบุว่า สายพันธุ์ใหม่นี้เป็นที่น่ากังวลอย่างมาก เนื่องจากแพร่ระบาดได้รวดเร็วและกลายพันธุ์ไปมากยิ่งกว่าเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวแรกที่พบในอังกฤษ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
โควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก! "อังกฤษ" ยอดผู้ป่วยทุบสถิติ 3.6 หมื่นรายในวันเดียว
- อังกฤษเตือนคนมีประวัติแพ้รุนแรง อย่าฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" หลังพบคนแพ้ 2 ราย
อังกฤษไฟเขียววัคซีน "ไฟเซอร์" ชาติแรกของโลก เริ่มฉีดให้ปชช.สัปดาห์หน้า

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ ได้แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อน ว่าพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อัตราการติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

นายแฮนค็อกเปิดเผยอีกว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ทั้ง 2 คนจากแอฟริกาใต้ และผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เข้ากักตัวเองเพื่อสังเกตอาการแล้ว และขอให้ผู้ที่เดินทางจากแอฟริกาใต้มาที่อังกฤษในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กักตัวเองเพื่อสังเกตอาการ ซึ่งขณะนี้ทางการอังกฤษบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางจากแอฟริกาใต้แล้ว

การเปิดเผยของนายแฮนค็อกมีขึ้นในขณะที่อังกฤษยกระดับมาตรการควบคุมโรคในขั้นเทียร์ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยจะขยายพื้นที่การควบคุมเพิ่มเติมออกไปในเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศ หลังได้มีการประกาศใช้มาตรการนี้ไปแล้วในกรุงลอนดอน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม