"นิพนธ์" งัดเอกสารโต้ ป.ป.ช. ลั่นสุจริต ทำไปเพื่อรักษาเงินของแผ่นดิน

7 ต.ค. 63

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตั้งโต๊ะแถลงแจงข้อเท็จจริง หลัง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ยืนยันมีการฮั้วกันจริง ลั่นไม่ได้แกล้งใคร แต่ทำไปเพื่อรักษาเงินของแผ่นดิน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตั้งโต๊ะแถลงแจงข้อเท็จจริง หลัง ป.ป.ช. ชี้มูล ม.157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ไม่จ่ายเงินซื้อรถสิบล้อซ่อมทางเอนกประสงค์ เมื่อครั้งเป็นนายก อบจ.สงขลา จำนวน 2 คัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ป.ป.ช.ฟัน 'นิพนธ์' ผิด ม. 157 สมัยนายก อบจ.สงขลา ลุ้นหลุดเก้าอี้ 'รมช.'

นายนิพนธ์ได้แสดงเอกสารว่าทาง อบจ.สงขลามีหนังสือให้ระงับการจ่ายเงินซื้อรถสิบล้อออกไปก่อน ตนจึงปฏิบัติตามและมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้ จากนั้นผู้ร้องได้ยื่นหนังสือไปยังผู้ว่าฯ สงขลา ให้ทาง อบจ.สงขลา จ่ายเงิน แต่ทางผู้ว่าฯ สงขลา ได้ระบุในหนังสือตอบกลับมาว่าให้ทางจังหวัดสอบสวนเรื่องนี้ ผลเป็นประการใดขอให้แจ้งกลับมาด้วย

นายนิพนธ์ ระบุว่าหากปรากฏภายหลังว่ามีการกระทำผิดกฎหมายจริงตามที่มีผู้ร้องเรียน ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบถ้าได้จ่ายเงินไปแล้ว ในเวลาต่อมาผลการสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงยืนยันว่ามีการฮั้วการประมูล ตนเป็นผู้บริหารต้องดูให้ดี ไม่ใช่ว่าจะเซ็นอนุมัติทุกเรื่อง กรณีนี้มีข้อพิรุธตั้งแต่ขั้นตอนการรับแบบ มีการขยายเวลาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเมื่อการขยายเวลามารับแบบไม่ชอบ ก็ถือว่าไม่มีการรับแบบ

ต่อมาทางจังหวัดแจ้งในเอกสารว่า เมื่อคดีอยู่ในศาลแล้วก็ให้รอให้คำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดก่อน แล้วปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล ซึ่งขณะนี้คดีนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ยังไม่ได้มีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาด เงินจำนวน 51 ล้านก็ยังอยู่ที่ อบจ.สงขลา

นายนิพนธ์ ยังเปิดเผยต่อด้วยว่า ถ้าการพิจารณาชี้ว่าเป็นการฮั้ว สัญญานั้นจึงถือว่าเป็นโมฆะมาตั้งแต่ต้น ส่วนที่คนถามว่าทำไม อบจ.ถึงไม่แจ้งกลับ ตนก็อยากจะบอกว่าในแง่กฎหมาย หากสัญญาโมฆะตั้งแต่ต้นก็ถือว่ายังไม่มีผลผูกพัน และอีกคำถามว่าทำไม อบจ.ถึงไม่ฟ้องร้อง ตนขอชี้แจงว่าเงินทั้งหมดยังไม่มีการจ่าย อบจ.ยังไม่มีความเสียหายอะไร แต่รถยังคืนไม่ได้เนื่องจากได้ขึ้นบัญชีเป็นทรัพย์สินของทางราชการไปแล้ว จึงต้องรอดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอน ตนขอยืนยันว่าไม่มีเจตนากลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น ตนทำไปเพราะรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน หากพบความไม่ชอบมาพากล ในฐานะผู้บริหารจึงต้องตรวจสอบ ตนมีเอกสารมายืนยันอีกหลายฉบับ และจะส่งเอกสารทั้งหมดให้ ป.ป.ช.ได้พิจารณาด้วยความรอบคอบอีกที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ